• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

75862
Tổng số truy cập:75862
Khách đang online: 490
Kỹ năng hợp tác là gì? làm sao để phát triển kỹ năng này trong công việc?
Ngày đăng tin: 05/12/2022 20:22

Hợp tác để cùng phát triển là nguyên tắc hàng đầu để nâng cao hiệu suất công việc đồng thời phát triển, nâng cao năng lực bản thân. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu chính xác kỹ năng hợp tác là gì và các phương pháp để rèn luyện, ứng dụng kỹ năng này tại nơi làm việc.

"Muốn đi nhanh, hãy đi một mình - Muốn đi xa, hãy đi cùng người khác", đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn vì dù cho bạn có giỏi đến đâu, có năng lực thế nào nhưng bạn sẽ không thể thành công nếu chỉ làm việc một mình, không biết hợp tác với người khác. Nhiều người, nhiều ý tưởng, nhiều năng lượng tích cực và nỗ lực sẽ giúp công việc thuận lợi. Dĩ nhiên, để thúc đẩy môi trường làm việc hợp tác mà trong đó, mỗi thành viên đều tích cực thì không hề đơn giản và cần có thời gian.
 

Kỹ năng hợp tác sẽ mang đến hiệu quả công việc cao
 
I. Kỹ năng hợp tác là gì? Vì sao nó quan trọng?
 
Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng hợp tác là kỹ năng mà nhờ đó, bạn có thể làm việc tốt với những người khác. Hầu hết các môi trường làm việc đều yêu cầu sự hợp tác, vì vậy những kỹ năng này đều rất cần thiết, cho phép chúng ta hiểu và chấp nhận các quan điểm trái chiều, đáp ứng các kỳ vọng công việc và xây dựng mối quan hệ tích cực với sếp, đồng nghiệp.
 
Về cơ bản, để hợp tác thành công sẽ cần những người tham gia có tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những nhân viên hoạt động hiệu quả như một phần của nhóm và sẵn sàng cân bằng thành tích cá nhân với các mục tiêu chung. Để phát triển kỹ năng hợp tác thì kỹ năng teamwork (làm việc nhóm) là không thể thiếu.
 
Ý tưởng về kỹ năng hợp tác có vẻ dễ dàng nhưng trên thực tế nó không dễ để thỏa hiệp, bày tỏ quan điểm, lắng nghe và đưa ra ý kiến cũng như thuyết phục người khác. Mỗi người trong một nhóm đều có điểm mạnh và điểm yếu, sở thích giao tiếp và mục tiêu cá nhân khác nhau. Bên cạnh đó, văn hóa công ty cũng ảnh hưởng đến sự hợp tác. Một số công ty coi trọng sự hợp tác và cung cấp đào tạo về cách cộng tác, trong khi những công ty khác cho rằng sự hợp tác sẽ diễn ra một cách tự nhiên.
 
Kỹ năng hợp tác trong một công việc có thể bao gồm:
  • Giữ thông tin liên lạc cởi mở và không cố ý giữ lại thông tin cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chung.
  • Đạt được sự đồng thuận về các mục tiêu và phương pháp hoàn thành các dự án hoặc nhiệm vụ.
  • Công nhận sự đóng góp của những người khác trong nhóm của bạn.
  • Xác định trở ngại và cùng nhau giải quyết các vấn đề một cách hợp lý khi nó xảy ra dù đó là lỗi của ai.
  • Đặt các mục tiêu của nhóm lên trên sự hài lòng và ý kiến cá nhân (đặc biệt quan trọng là người lãnh đạo).
  • Xin lỗi vì những sai lầm của bản thân, tha thứ cho những sai lầm của người khác.
II. Cách cải thiện kỹ năng hợp tác tại nơi làm việc
 
1. Thúc đẩy một môi trường cởi mở
 
Để cải thiện kỹ năng hợp tác tại nơi làm việc, điều quan trọng là bạn phải để đồng nghiệp biết rằng phản hồi và ý kiến của họ được hoan nghênh. Nếu bạn hay bất kỳ ai khác trong nhóm liên tục phủ định ý tưởng của họ thì dần dần, họ sẽ ngại giao tiếp và giữ im lặng - những điều tối kị nếu muốn hợp tác với nhau. Cuối cùng, kết quả là bạn sẽ bỏ mất cơ hội hợp tác với đồng nghiệp, vô tình lướt qua những ý tưởng thú vị có khả năng cải thiện toàn bộ dự án. Để thúc đẩy môi trường hợp tác cởi mở hơn, bạn có thể:
  • Giao lưu với mọi người nhiều hơn: Cho dù là trong giờ nghỉ trưa hay sau giờ làm việc, bạn và nhóm của mình càng giao lưu nhiều với nhau thì mọi người sẽ càng thoải mái hơn khi thảo luận về công việc.
  • Giữ cho các cuộc họp ở quy mô vừa phải và thân mật: Các cuộc họp mang đến cho nhóm của bạn cơ hội nắm bắt tình trạng của tất cả công việc, dự án. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều người tham gia thì chưa chắc đã hiệu quả bằng việc chỉ những người liên quan. Một cuộc họp nhỏ và không khí thân thiện sẽ giúp mọi người thẳng thắn, thoải mái hơn khi đưa ra quan điểm hay đề nghị hợp tác.
2. Cải thiện giao tiếp ở nơi làm việc
 
Để nâng cao kỹ năng hợp tác và ứng dụng nó vào môi trường làm việc thực tế, bạn cũng không thể không cần kỹ năng giao tiếp. Có nhiều cách để cải thiện giao tiếp ở nơi làm việc, nhưng một phương pháp nhanh chóng và dễ dàng là hãy hòa đồng, thẳng thắn nhưng không vô duyên. Quan tâm đúng mực, cư xử lễ độ và lịch sự sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp để hợp tác dễ dàng hơn.
 

Cách nâng cao kỹ năng hợp tác hiệu quả cao
 
3. Xem xét tất cả các quan điểm
 
Những người khác nhau sẽ có trải nghiệm khác nhau dựa tùy theo vị trí công việc, bộ phận mà họ làm việc. Vì lý do này, điều quan trọng là phải xem xét tất cả các quan điểm khi cộng tác trong một dự án. Sự hợp tác thành công liên quan đến sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nhóm và các phòng ban.
 
Giả sử bạn đang tạo một chiến dịch ra mắt sản phẩm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặc dù nhóm tiếp thị thường chịu trách nhiệm này nhưng rõ ràng nếu muốn thành công, bạn phải tham khảo ý kiến ​​của các bộ phận khác:
  • Nhóm phát triển sản phẩm có thể cung cấp phản hồi về thông tin kỹ thuật mà bạn đưa vào sản phẩm.
  • Đội ngũ bán hàng sẽ hướng dẫn bạn về giá cả và các ưu đãi đặc biệt.
  • Nhóm pháp lý sẽ kiểm tra các quy định, điều khoản liên quan.
4. Tìm công cụ cộng tác phù hợp
 
Sử dụng công cụ cộng tác có thể cải thiện đáng kể năng suất của bạn và tăng tốc quá trình hoàn thành dự án. Nó làm giảm nhu cầu gửi email qua lại và giúp bạn không mất thời gian gửi các bản nháp mới xung quanh văn phòng. Với rất nhiều quan điểm khác nhau cần xem xét, điều quan trọng là phải tìm ra các công cụ phù hợp để cộng tác hiệu quả trong các dự án, công việc. Nhờ có công cụ, việc hợp tác không bị gián đoạn mà còn nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Nếu bạn là quản lý, hãy cân nhắc đến việc trang bị các công cụ này, còn nếu là nhân viên, bạn đừng ngại đề xuất hoặc nỗ lực làm quen để ứng dụng công nghệ vào giải quyết công việc.
 
Một số điều cần lưu ý khi chọn công cụ hợp tác để làm việc là:
  • Thực sự hữu ích.
  • Được tối ưu hóa cho điện thoại di động.
  • Có khả năng tương thích trên nhiều nền tảng.
  • Dễ sử dụng.
  • Chi phí hợp lý.
Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng hợp tác trong công việc. Ngoài ra, khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề... đều là những kỹ năng mềm mà bạn nên chú trọng rèn luyện.
Số lượt đọc: 186 -