• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

27140
Tổng số truy cập:27140
Khách đang online: 345
Dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm đúng người
Ngày đăng tin: 07/06/2023 21:23

Hầu hết nhà tuyển dụng đều chỉ quan tâm đến những điểm trừ của ứng viên như đến muộn, nói xấu công ty cũ, câu trả lời không rõ ràng,... nhưng lại có rất ít người để ý tới những điểm mạnh của họ. Vậy với vai trò là một nhà tuyển dụng, làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm đúng người?

Khi chú ý tới những điểm mạnh của ứng viên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ai là người chưa phù hợp và ai nên được trao cơ hội đi tiếp. Và nếu như bạn vẫn còn đang thắc mắc nên chọn ai trong danh sách ứng viên tiềm năng thì có thể dựa theo những dấu hiệu mà Cevn giới thiệu dưới đây.
 

Bạn tìm đúng người qua những dấu hiệu nào?

Dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm đúng người
 
1. Ứng viên hiểu rõ về công ty bạn
 
Những ứng viên đã tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển trước khi đến phỏng vấn đều là những người xứng đáng được trao cơ hội. Họ có xu hướng phù hợp với văn hóa công ty hơn, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của nhà tuyển dụng và có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Do đó, nếu như một ứng viên cho thấy họ đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về công ty của bạn thì chắc chắn đây là người mà bạn đang tìm kiếm.
 
Nhiều ứng viên thậm chí không chỉ hiểu về công ty một cách chung chung, họ còn dành thời gian tìm hiểu cả văn hóa công ty. Họ hiểu sứ mệnh, giá trị cốt lõi và cả thời gian hình thành công ty như thế nào. Điều này cho thấy họ thực sự quan tâm đến công ty bạn chứ không chỉ đơn thuần là đang tìm việc làm kiếm thêm nhu nhập. Nếu trúng tuyển, họ cũng sẽ trung thành với công ty lâu hơn, thay vì chạy theo một nhà tuyển dụng khác trả lương cao hơn.
 
2. Bạn thấy được sự nhiệt huyết của ứng viên
 
Trong quá trình phỏng vấn, bạn không nên chỉ để ý tới những gì ứng viên nói mà còn phải chú ý đến cả cách mà họ thể hiện. Ứng viên tiềm năng nên thể hiện sự quan tâm, nhiệt huyết với công ty của bạn đúng như cách mà bạn đối với họ. Và nếu như bạn nhận thấy sự nhiệt huyết, hứng thú với công việc qua câu trả lời và ngôn ngữ cơ thể của ứng viên thì có lẽ bạn đã gặp đúng người rồi đấy.
 
Ứng viên tiềm năng đôi khi vẫn sẽ rất đề cao công việc mà họ đã làm trước đây và tò mò về những gì mà họ có thể làm được trên cương vị sắp tới. Điều này cho thấy họ thực sự đam mê với công việc chứ không chỉ đơn giản đi làm để kiếm sống.
 
3. Ứng viên trả lời trung thực tất cả câu hỏi của bạn
 
Tất cả nhà tuyển dụng đều mong muốn gặp được ứng viên hoàn hảo nhưng trên thực tế, bất cứ ai cũng đều có điểm yếu và sai sót, kể cả những người phi thường. Bạn nên chú ý tới những ứng viên đã chia sẻ những điểm yếu của mình một cách thẳng thắn và trung thực thay vì những ai nói rằng họ hoàn hảo. Ví dụ, một ứng viên giỏi về công nghệ thông tin nhưng đôi khi lại thiếu tự tin khi đứng trước đám đông.
 
Tương tự như vậy, thay vì vẽ ra một bức tranh màu hồng về kinh nghiệm làm việc trước đây, những ứng viên có chia sẻ về một vài lần mắc lỗi trong công việc thường là những người làm việc hiệu quả hơn sau này. Một ứng viên hoàn hảo là người sẵn sàng học hỏi nhiều điều mới chứ không phải là người nói rằng họ chưa từng mắc lỗi bao giờ.
 

Tìm đúng ứng viên nhà tuyển dụng cần làm gì?

4. Ứng viên trả lời câu hỏi phỏng vấn một cách rõ ràng, mạch lạc
 
Chẳng có nghi ngờ gì cả, một trong những phần chiếm nhiều thời gian nhất trong quy trình tuyển dụng là vòng phỏng vấn. Điều này đúng kể cả khi bạn phỏng vấn online. Bạn không nên lãng phí thời gian cho những người quá chậm chạp hay trả lời câu hỏi vòng vo tam quốc. Hãy dành khoảng thời gian quý báu này cho những người có khả năng trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách rõ ràng, mạch lạc và đúng trọng tâm câu hỏi.
 
Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nếu ứng viên không có khả năng đưa ra các câu cả lời một cách nhanh chóng thì rất có thể họ cũng sẽ không có đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Thêm vào đó, trả lời một cách rõ ràng, mạch lạc còn thể hiện rằng ứng viên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn này.
 
5. Cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ
 
Tất nhiên là nhà tuyển dụng nào cũng muốn ứng viên trả lời một cách trôi chảy những câu hỏi mà mình đưa ra. Tuy nhiên, với những ứng viên tiềm năng thì bạn không thể là người duy nhất luôn kiểm soát toàn bộ cuộc trò chuyện. Thay vào đó là sự tương tác của cả hai bên.
 
Nếu cuộc phỏng vấn diễn ra theo chiều hướng của một cuộc trò chuyện tự nhiên và không bên nào cảm thấy áp lực thì có lẽ bạn đã tìm đúng người. Đặc biệt là khi ứng viên cũng đã chuẩn bị các câu hỏi cho bạn từ trước và tỏ ra rất quan tâm đến văn hóa công ty, muốn được làm việc và học hỏi kinh nghiệm từ công ty của bạn.

6. Ứng viên có định hướng rõ ràng trong công việc
 
Thật tốt nếu như ứng viên có hẳn một danh sách dài những thành tích; nhưng sẽ tốt hơn nếu như họ luôn mang trong mình tư duy cầu tiến và mong muốn được mang những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm này của mình đóng góp cho công ty.
 
Những định hướng rõ ràng về công việc sắp tới của ứng viên không chỉ cho thấy họ đã tìm hiểu rất kỹ về công ty, công việc và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mà còn thể hiện khát khao được đóng góp cho công ty càng sớm càng tốt.
Số lượt đọc: 153 -