Mô tả công việc của Nhân viên Xử lý Đơn hàng
Ngày đăng tin: 02/08/2023 21:20
Nhân viên xử lý đơn hàng là người tiếp nhận đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh hoặc bán hàng và chuẩn bị hàng, hỗ trợ vận chuyển đến khách hàng. Mô tả công việc của nhân viên xử lý đơn hàng sẽ tiết lộ thêm về nhiệm vụ và yêu cầu với vị trí việc làm này.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, nhân viên xử lý đơn hàng, nhân viên xử lý hàng đang dần trở thành một trong những vai trò không thể thiếu trong các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ. Nhân viên xử lý đơn hàng sẽ nhận thông tin về đơn đặt hàng của khách, chuẩn bị hàng hoá, đóng gói, giao cho bên vận chuyển, xác nhận với khách hàng, kiểm kê hàng tồn kho, hỗ trợ các chương trình khuyến mãi.
Nhiệm vụ của nhân viên xử lý đơn hàng chi tiết
Vị trí nhân viên xử lý đơn hàng có thể không yêu cầu trình độ chuyên môn cao tương tự với
tìm việc làm nhân viên đóng gói nhưng đòi hỏi bộ kỹ năng trong quản lý, sắp xếp công việc, làm việc khoa học. Bạn sẽ phải hợp tác với người mua, nhà cung cấp, đội ngũ kinh doanh, bán hàng để liên tục cập nhật tình hình hàng hoá trong kho, hàng đã xuất,...
1. Mô tả công việc của nhân viên xử lý đơn hàng
Trách nhiệm cụ thể của nhân viên xử lý đơn hàng có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty, cửa hàng. Tuy nhiên, nhân viên xử lý đơn hàng sẽ phối hợp trực tiếp với bộ phận kinh doanh/bán hàng để quản lý và xử lý đơn đặt hàng. Bạn cũng có thể xử lý các vấn đề về nguồn cung và các phản hồi của khách hàng sau khi nhận sản phẩm. công việc của nhân viên xử lý đơn hàng bao gồm:
- Chuẩn bị đơn hàng theo yêu cầu và quy trình, quy định của công ty/cửa hàng.
- Nắm được số lượng và các mặt hàng trong kho, liên tục cập nhật vào hệ thống.
- Đóng gói, bàn giao cho đơn vị vận chuyển.
- Hỗ trợ lập kế hoạch và xây dựng chiến lược bán hàng.
- Phân tích số liệu bán hàng, xu hướng thị trường và hành vi của khách hàng để xác định nhu cầu với từng sản phẩm.
- Hỗ trợ bày trí tại cửa hàng để thu hút khách hàng trực tiếp.
- Hỗ trợ chuẩn bị hàng hoá để chụp ảnh bán online.
- Xác định nhu cầu và thực hiện các chương trình khuyến mãi sản phẩm, thay đổi giá, giảm giá, xóa sản phẩm đã hết, v.v.
- Đảm bảo nhân viên bán lẻ/nhân viên kinh doanh được thông báo đầy đủ về chi tiết sản phẩm và chương trình khuyến mãi.
- Duy trì liên lạc với khách hàng và các bộ phận liên quan.
- Tham gia dự báo doanh thu và lợi nhuận.
Nhân viên xử lý đơn hàng cần có trình độ, kỹ năng nhất định
2. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí nhân viên xử lý đơn hàng
Để thành công trong vai trò nhân viên xử lý đơn hàng hay nhân viên theo dõi đơn hàng bạn cần có khả năng sắp xếp công việc hợp lý, thói quen làm việc khoa học, hiểu về quy trình chuẩn bị, bảo quản và đóng gói hàng hoá, đồng thời có kỹ năng giao tiếp tốt. Cụ thể, nhân viên xử lý đơn hàng phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
- Bằng tốt nghiệp từ trung học trở lên.
- Ưu tiên có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên xử lý đơn hàng hoặc các vị trí khác trong ngành bán lẻ.
- Bằng cấp về kinh doanh, marketing, bán lẻ hoặc lĩnh vực liên quan có thể được ưu tiên.
- Kỹ năng tổ chức và ra quyết định mạnh mẽ.
- Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, cả bằng văn bản và bằng lời nói.
- Kỹ năng phân tích.
- Nhận thức về thương mại.
- Khéo léo.
- Kỹ năng làm việc tốt, tương tác tốt với những người xung quanh.