• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121948
Tổng số truy cập:121948
Khách đang online: 405
CMS là gì? List CMS được sử dụng nhiều nhất 2020
Ngày đăng tin: 25/02/2020 08:15

 I. CMS là gì?

CMS (viết tắt Content Management System) đây là hệ thống quản lý nội dung của các trang web, cho phép thực hiện các nhiệm vụ cập nhật nội dung bài viết, thông tin cho trang web. Những nội dung này gồm có các tin tức, bài viết, hình ảnh, video, thông tin liên hệ… trên website. Ngoài ra, CMS còn có thể thực hiện các chức năng phức tạp hơn như chỉnh sửa hoặc thay đổi giao diện trang web.

1. Chức năng chính của CMS là gì?
 
– Tạo, lưu trữ các nội dung trên trang web
 
– Chỉnh sửa, thêm, bớt nội dung
 
– Chuyển và chia sẻ nội dung
 
– Quản lí và phân quyền người dùng
 
Do vậy, để có thể dễ dàng vận hành trang web một cách dễ dàng cần phải cài đặt CMS cho website.
 
II. Tại sao cần sử dụng CMS?
 
Một website muốn phát triển và thu hút nhiều người biết đến, cần có nội dung hữu ích và lôi cuốn, thu hút người đọc vào xem và tương tác và tăng chuyển đổi trên website.
 
– Cập nhật nội dung nhanh chóng và dễ dàng: Một hệ thống CMS quản trị nội dung tốt sẽ giúp người quản trị dễ dàng thao tác, thêm và cập nhật thông tin trên website một cách nhanh chóng, nội dung được lưu trữ đầy đủ và bảo mật, giúp trang web hoạt động ổn định.
 
– Phân quyền : CMS cho phép dễ dàng phân quyền truy cập khi có nhiều nhân viên hoặc bộ phận phụ trách các mảng thông tin khác nhau trên trang web. Giúp người quản lý dễ dàng theo dõi người dùng truy cập và thực hiện các thao tác trên trang web.
 
III. CMS hoạt động như thế nào?
 
Khi xây dựng một trang web, người dùng phải thực hiện 2 bước:
 
– Thiết kế giao diện bên ngoài (front-end)
 
– Quản lý hệ thống bên trong (back-end)
 
Để xây dựng Front-end và Back-end cần sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như CSS, JavaScript( cho front-end) và PHP, Java, Python, Javascript (cho Back-end).
 
Với hệ thống CMS sẵn có bạn sẽ dễ dàng đơn giản hóa quá trình xây dựng website. Với hệ thống CMS này cho phép người dùng sử dụng Content Editor để tạo và xuất bản các nội dung bài viết trên các trang web… thay vì phải vất vả viết code như trước. Ngoài ra, với hệ thống này, để chèn nội dung, người dùng không cần phải trực tiếp truy cập vào server. Họ chỉ cần chỉnh sửa qua giao diện quản lý được cài đặt sẵn.
 
IV. Các loại CMS
1. CMS open source là gì?
 
CMS mã nguồn mỡ là một hệ thống quản trị nội dung rất phổ biến và dễ sử dụng. CMS này có đầy đủ các tính năng cần thiết như quản lý bài viết, tạo và cấp quyền truy cập cho tài khoản, điều chỉnh các liên kết cấu hình… ngay sau khi cài đặt lên máy chủ.

2. CMS tự code, xây dựng hay dùng Framework
 
Với CMS này, khi cài đặt đòi hỏi người dùng phải tự code lại toàn bộ. Điều này sẽ khiến cho việc cài đặt trở nên khó khăn, phức tạp hơn nhưng bù lại, người dùng có thể tùy chọn giao diện thiết kế ưng ý và phù hợp nhất.
 
3. CMS bị tính phí
 
CMS bị tính phí là bộ mã nguồn được xây dựng sẵn nhưng phải trả tiền để bản quyền mới có thể sử dụng. Và đương nhiên, đơn vị cung cấp sẽ thực hiện mọi công tác nâng cấp sửa lỗi và vận hành hệ thống. Ngoài ra, hệ thống này được làm một cách chuyên nghiệp do đó nó sẽ hoạt động một cách ổn định với nhiều tính năng riêng biệt và hấp dẫn hơn.
 
V. Các CMS được sử dụng nhiều nhất hiện nay
 
1. CMS WordPress
 
WordPress là một hệ thống quản trị nội dung được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. WordPress được xây dựng bởi ngôn ngữ PHP và được sử dụng phổ biến trong nhiều website ở các lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử quy mô nhỏ, bán hàng, tin tức.
 
2. CMS Joomla
 
Joomla cũng là một CMS rất phổ biến đứng sau WordPress. Đây là CMS có ưu điểm vượt trội là dễ dàng sử dụng, không đòi hỏi phải có trình độ chuyên sâu về lập trình.

3. CMS Drupal
 
Drupal là hệ thống CMS được xây dựng bằng ngôn ngữ PHP và đây là sự lựa chọn rất phù hợp cho các trang web có quy mô trong bình hoặc lớn. Với sự linh hoạt và khả năng tùy chình tốt cũng như hệ thống Plug-in đa dạng, nó thường được sử dụng cho nhiều trang web trên các lĩnh vực tin tức, thương mại điện tử,…
 
4. CMS Magento
 
Tương tự như WordPress hay Drupal, Magento cũng là CMS sử dụng ngôn ngữ PHP làm nền tảng và lưu trữ dữ liệu tại MySQL. Ưu điểm của CMS này là sử dụng mã nguồn mở, do đó người dùng có thể tự chọn giao diện hay cấu hình tùy theo ý thích.
 
5. CMS Opencart
 
Opencart là CMS được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ PHP. CMS Opencart sử dụng mã nguồn mở. Bên cạnh đó nó còn là sự lựa chọn tối ưu cho các hệ thống bán hàng online.
 
6. Ngoài ra, còn có một số CMS khác bao gồm:
 
1. Chamilo
 
2. DotNetNuke (ASP)
 
3. Kentiko (ASP)
 
4. Liferay (JSP)
 
5. Mambo (PHP)
 
6. NukeViet (PHP)
 
7. PHP-Nuke (PHP)
 
8. Rainbow (ASP)
 
9. Xoops (PHP)
 
10. Cake
 
11. Shopify,…
 
Chúc bạn thành công.
Số lượt đọc: 421 -