• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

105555
Tổng số truy cập:105555
Khách đang online: 69
Client là gì? Trở thành một Client “Biết Điều” – Dễ hay Khó
Ngày đăng tin: 24/11/2019 16:10

I. Client là gì?

Cho dù bạn là một doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, bạn có những sản phẩm ”hot” trên các trang truyền thông hay ngay cả các hệ thống cửa hàng, thì châm ngôn doanh nghiệp của bạn ắt hẳn sẽ không bao giờ thiếu đi câu nói “Khách hàng là thượng đế”. Cũng chính vì một doanh nghiệp sản xuất được phát triển, mà đôi khi chính bạn cũng sẽ đi làm “client” cho một công ty agency nào đó, nhằm mục đích quảng bá sản phẩm.

Nói ngắn gọn và dễ hiểu hơn client ở đây là để gọi chung những công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ cũng như những sản phẩm, các công ty “client” sẽ thuê những dịch vụ của các bên Agency.

Tuy nhiên, vấn đề “đối phó” với những client khó chiều luôn khiến cho giới agency đau đầu. Giống như hiệu ứng Domino vậy, khi bạn có khách hàng, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm khách hàng của một ai đó. Vậy để làm thế nào để trở thành một client “dễ hợp tác” trong mắt Agency. Điều đó có cần thiết hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé

II. Trở thành một Client “TỐT” như thế nào ?

1. Hiểu rõ được những gì mà bạn muốn

Trong những môi trường làm việc như Agency, việc gặp phải những khách hàng chỉ có những ý tưởng mơ hồ, thiếu cơ sở rất thường hay gặp và xảy ra. Điều này làm khó cho các bộ phận làm marketing rất nhiều, họ sẽ không hình dung được mục đích cũng như những “chất liệu” để làm nên một chiến dịch đúng y hệt như ý tưởng của client, và thường chính vì những idea mơ hồ này, phía agency cũng gặp khó khăn rất nhiều trong việc hoàn thành deadline đúng hạn cũng như trau chuốt cho sản phẩm một cách hoàn hảo nhất theo ý client.

Giải pháp: Hiểu rõ đươc những gì bạn muốn là một điều khá rõ ràng mà bạn phải thay đổi khi đứng trên vai trò là một client, hãy liệt kê ra những gì bạn muốn theo ý tưởng của bạn một cách cụ thể và dễ hiểu, không cần quá hàn lâm.

2. Quan tâm đến những gì bạn “bỏ tiền ra” và theo dõi


Khi làm việc với các bên Agency, mọi thứ không bao giờ đơn giản như bạn luôn nghĩ rằng “tiền trao thì cháo múc”. Bạn bỏ tiền ra để mua một dịch vụ Marketing chẳng hạn, thì những gì bạn nhận lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng của bạn. Vậy nên hãy tập tham gia để kiểm tra và theo dõi tiến độ của công việc khi làm việc với agency. Hãy hỏi chính xác thông tin về những gì bạn đang và sẽ nhận được: họ đang làm việc thế nào, bao lâu sẽ hoàn thành,…

Tuy nhiên hãy nên giữ mọi thứ ở mức độ chừng mực, sẽ chẳng một ai cảm thấy dễ chịu khi suốt ngày bị “làm phiền” bởi những câu hỏi quá chăng là chi tiết. Bạn nên chú ý điều này nhé.

3. Tiếp nhận lời khuyên, tư vấn

Nếu đã tìm đến những nơi chuyên nghiệp như các agency thì việc tiếp nhận cũng như tự chủ động tìm kiếm lời khuyên là điều bạn thật sự nên làm. Khi bạn làm “khách hàng” người ta sẽ xem bạn như “thượng đế”, nên thay vì làm khó, yêu cầu họ phải “sửa lại vì không đúng ý”, “ sửa lại vì nhìn không đặc sắc”,… hãy cố gắng tìm những cách khác, hợp tác hơn, thiện chí hơn. Đôi khi chính vì những lời khuyên đó, họ cũng sẽ cảm thấy được có thêm động lực thúc đẩy khi làm việc vì hai bên tôn trọng lẫn nhau, và cũng sẽ thật tuyệt vời khi nhận đười lời khuyên, góp ý, tư vấn của những người đã chuyên làm những việc mà bạn đang cần. Vậy nên hãy thiện chí một chút nhé các client ơi!

4. Đừng quá thiếu thực tế

Có thể hoàn toàn đồng ý với ý kiến của mỗi người rằng: Mỗi chúng ta đều có những ý tưởng riêng cũng như những mục tiêu riêng trong công việc. Tuy nhiên đừng để mọi thứ trở nên quá phi thực tế, bạn không thể yêu cầu bên Agency tạo nên một chiến dịch quảng bá sản phẩm thành công với một cái deadline quá ngắn, hay một bên làm đồ hoạ cũng không thể tạo ra được ngay cho bạn một sản phẩm đẹp đến mức viral chỉ trong 2 ngày.

Thường những mong đợi thiếu thực tế này sẽ liên quan đến thời gian là nhiều, áp lực của bạn đôi khi có thể lại trở thành áp lực của người khác nếu bạn luôn có những yêu cầu như thế. Với những trường hợp bất khả kháng, bạn hoàn toàn có thể thương lượng giữa hai bên với nhau để tìm ra một phương án cũng như deadline hợp lý nhất.

5. Điều quan trọng nhất: đừng quên thanh toán

Đây là điều chắc chắn mà bạn không bao giờ được quên nếu muốn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp. Một khi bạn đã yêu cầu bên Agency chuẩn chỉnh deadline, thì cũng hãy tôn trọng thời gian của họ nhé!

Số lượt đọc: 940 -