• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78240
Tổng số truy cập:78240
Khách đang online: 77
FMCG là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu ngành FMCG
Ngày đăng tin: 03/01/2020 21:40

I. FMCG là gì?

FMCG là hàng tiêu dùng nhanh. Hàng tiêu dùng nhanh chính là các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống, các sản phẩm được sử dụng hàng ngày có thời gian sử dụng ngắn có chi phí bình dân như các thực phẩm ăn uống hàng ngày, các loại dầu gội, bột giặt, kem đánh răng, kem dưỡng da…

Các mặt hàng tiêu dùng này thường được bán với số lượng lớn và có giá thấp khi được đưa ra thị trường và lên kệ tại các siêu thị, cửa hàng.

Một số công ty, tập đoàn trong ngành hàng tiêu dùng như:

– Unilever: OMO, Lifebuoy, VIM, Sunsilk, …

– VINAMILK: Dialec, phô mai Con Bò Cười, Sữa Ông Thọ, …

– Suntory PepsiCo: Sting, 7 Up, Twister, …

II. Các loại hàng tiêu dùng

Hàng tiêu dùng chính là sản phẩm được người dùng mua về để sử dụng. Hàng tiêu dùng được chia làm 3 loại

1. Hàng hóa bền lâu : đây là sản phẩm có thời gian sử dụng từ 3 năm trở lên.

2. Hàng tiêu dùng không thể sửa chữa được: đây là loại hàng hóa có thời gian sử dụng dưới 1 năm. Đây cũng chính là loại hàng tiêu dùng nhanh và cũng là phần khúc lớn nhất, có lượng tiêu thụ nhiều nhất hiện nay. Sở dĩ được gọi là hàng hàng tiêu dùng không thể sửa chửa vị nó được tiêu thụ ngay lập tức và có thời hạn sử dụng ngắn.

3. Dịch vụ.

III. Làm việc trong ngành FMCG nên chọn khối nào?

Có 3 hướng đi bạn có thể lựa chọn

– Brand (Thương hiệu): có nhiệm vụ phát triển thương hiệu, đưa ra các chiến lược tác động tới người tiêu dùng để họ tin tưởng và có lí do để lựa chọn sản phẩm của công ty. Brand gánh các chỉ số Demand (Brand Awereness, Penetration, Repeat purchase…)

– Distribution: thực hiện các nhiệm vụ bán hàng tác động tới các nhà phân phối sĩ và lẽ, để họ có niềm tin mua sản phẩm của công ty và bán lại cho người tiêu dùng. Gánh chỉ số Sales-in (weighted distribution, OOS, Sales-in volume…)

– Trade Marketing: đây là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ của cả 2 khối trên, tác động lên các nhà phân phối và cả người tiêu dùng thôi thúc họ mua hàng để có thể nhanh chóng bán hết lượng hàng đang có. Gánh các chỉ số Sales-out (off-take, out-of-date product ratio, share of image…).

IV. Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu ngành FMCG

Tốc độ tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng rất nhiều từ các yêu tố như chất lượng sản phẩm, từ nhà sản xuất và cả nhu cầu thị trường. Do vậy, các ngành hàng tiêu dùng thường bị ảnh hưởng doanh số bởi các kỳ nghỉ lễ hoặc thời gian theo mùa.

Dưới đây, là các yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh thu trong trong các ngành hàng tiêu dùng:

– Bao bì mẫu mã: bao bì mẫu mã đối với ngành hàng tiêu dùng rất quan trọng, bao bì cần thiết kế sáng tạo, hợp vệ sinh thu hút người tiêu dùng. Việc đóng gói đạt tiêu chuẩn không những thu hút người tiêu dùng mà còn giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn và cung cấp đầy đủ các thông tin sản phẩm in trên bao bì cho khách hàng.

– Giá thành sản phẩm: Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm hàng tiêu dùng thường tương đối nhỏ, nhưng khi được tiêu thụ với số lượng lớn sẽ mang lại một doanh thu khổng lồ. Do vậy, áp lực phải nhanh chóng bán được số lượng lớn các sản phẩm khi được tung ra thị trường là rất lớn.

– Kênh phân phối: Sự phát triển của Internet như vũ bão hiện nay góp phàn rất lớn trong việc tiêu thụ các ngành hàng FMCG hiện nay. Hiện nay, theo nghiên cứu số lượng người tiêu dùng sử dụng internet để tìm kiếm các sản phẩm chiếm đến hơn 80% và hơn 60% quyết định mua sắm trực tuyến.

Số lượt đọc: 519 -