• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78300
Tổng số truy cập:78300
Khách đang online: 99
Ngẫm lại điều gì cho sự nghiệp từ những bất cập ngày Tết?
Ngày đăng tin: 23/01/2020 22:33

01. HẾT NĂNG LƯỢNG VÌ DỌN DẸP

Hầu hết mọi người có thói quen sẽ dồn hết sức để dọn dẹp mọi thứ vào dịp cuối năm, từ dọn dẹp góc làm việc cho đến nhà cửa với tâm lý việc này có thể giúp cho năm mới sẽ trở nên bớt rối rắm hơn, mọi chuyện suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, thực tế là bạn chỉ có rất ít thời gian bởi lịch làm việc vào cuối năm thường khá dày đặc. Bên cạnh đó,việc phải bắt tay vào dọn quá nhiều cùng một lúc sẽ khiến bạn dễ nảy sinh chán nản và buông xuôi giữa chừng.

Tương tự với sự nghiệp của mình, nhiều người cũng có xu hướng sẽ nhìn nhận lại quá trình làm việc của mình và thực hiện việc điều chỉnh khi bắt đầu cảm thấy tình trạng công việc hiện tại trở nên hỗn độn thay vì những đánh giá này nên được diễn ra đều đặn và thường xuyên hơn. Chắc bạn cũng đồng ý rằng sẽ khó có điều gì đó được cải thiện tốt nếu tinh thần của chúng ta mệt mỏi và năng lượng đang cạn kiệt? Vì vậy, hãy thay đổi bằng cách luôn tự chủ động đánh giá quá trình làm việc của mình theo các giai đoạn ngắn hạn hơn chứ không chờ đến lúc muốn thay đổi công việc mới bắt tay vào “dọn dẹp” sự nghiệp.

02. TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐỔ RA ĐƯỜNG

Một trong những bất cập lớn nhất những ngày cận Tết là việc các con đường trở nên kẹt xe kinh hoàng, đặc biệt là tại những thành phố lớn. Nguyên nhân là mọi người đều có nhiều việc cần giải quyết, đều muốn ra đường để mua sắm, vui chơi và sâu xa hơn nữa chính là tình hình dân số tập trung sinh sống tại các thành phố trọng điểm đã trở nên quá tải trong nhiều năm qua. Trong khi các chuyên gia giao thông đưa ra lời khuyên và tư vấn về việc chọn lựa các tuyến đường và thời điểm phù hợp hơn để mọi người cân nhắc khi ra ngoài, hãy thử ngẫm xem có điều gì đó khá tương tự với việc phát triển sự nghiệp của chúng ta không?

Nhiều người thường mong ước có những công việc tốt, được làm việc ở những toà nhà hiện đại và luôn tìm kiếm cơ hội tại các thành phố mà tỉ lệ cạnh tranh việc làm cao ngất ngưởng. Điều này dẫn đến tình trạng việc vẫn thiếu người mà người vẫn thiếu việc liên tục xảy ra trong suốt nhiều năm. Vẫn biết những thành phố lớn, những doanh nghiệp lớn sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho ứng viên nhưng đổi lại, bạn sẽ phải đối mặt với những áp lực tỷ lệ thuận từ quá trình phỏng vấn cho đến duy trì công việc. Lựa chọn sẽ luôn là sự tính toán của riêng mỗi người nhưng năm 2020 này chúng ta cũng có thể cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác khi lựa chọn một công việc tốt, hơn là việc chỉ chăm chăm vào những tiêu chí vốn được xem là chuẩn mực khi tìm việc như lương thưởng hay chế độ phúc lợi. Đó có thể là việc bạn tiết kiệm được thời gian di chuyển trên những con đường đặc nghẹt xe cộ và hít phải quá nhiều khói bụi trong một ngày, là gia đình bạn giảm được những chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở những khu đô thị lớn, là cơ hội phát triển đường dài với ít đi những áp lực cạnh tranh, … Hãy dạo một vòng thị trường để tìm hiểu thêm nhiều cơ hội đa dạng ở những nơi bạn có thể chưa từng nghĩ đến và cân nhắc những điều kiện phù hợp hơn với từng giai đoạn trong cuộc sống và sự nghiệp của mình để có thể giúp bạn tránh được việc chịu trận những đợt “kẹt xe” thật đáng sợ trong sự nghiệp đấy.

03. MỌI THỨ ĐỀU QUÁ MỨC CẦN THIẾT

Tết dường như là dịp để mỗi người cảm thấy mình luôn hào phóng hơn, luôn có nhu cầu sắm sửa cao hơn bởi lẽ ra đường thấy gì cũng muốn mua. Thì đành rằng, Tết mà, ai chẳng thích ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn, tiêu xài thoải mái hơn nhưng việc chi ra mua sắm quá mức có thể khiến bạn khá căng thẳng về sau bởi có nhiều món khi rinh về nhà xong lại chẳng biết làm gì hoặc cảm giác thừa mứa quá độ khiến bạn trở nên nhìn đâu cũng thấy ngán ngẩm. Không phải tự nhiên mà dạo gần đây nhiều người bắt đầu theo đuổi lối sống tối giản, hạn chế đồ đạc và học hỏi cách giảm tải bớt những thứ lâu ngày không dùng đến. Phong cách sống khoa học này giúp họ trở nên chủ động hơn trong cách kiểm soát thời gian, ít phải bận tâm đến áp lực dọn dẹp mỗi ngày và nhất là biết hạnh phúc trong một giới hạn vừa đủ cho bản thân. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã khuyên rằng, thay vì cứ đi mua sắm một cách ngẫu nhiên, hãy viết ra một danh sách những thứ bạn cần trước và chỉ mua theo đúng danh sách này để hạn chế việc chi tiêu quá độ trong ngày Tết.

Nếu đem so sánh với sự nghiệp của mình, có lẽ nhiều người trong số chúng ta cũng đã nhiều lần rơi vào cảm giác loay hoay, không ổn định khi liên tục thay đổi công việc bởi luôn phải tìm kiếm những điều kiện khiến bản thân hài lòng tuyệt đối. Việc này không có gì sai nhưng đôi khi lại khiến bạn mệt nhoài vì mải đặt ra những tiêu chuẩn cho một môi trường làm việc lý tưởng mà quên đi những phân tích thiệt hơn. Vì vậy, việc xác định rõ những kỳ vọng trong sự nghiệp ngay từ những ngày khởi đầu là rất quan trọng bởi khi biết được những điều mình cần là gì, bạn sẽ phấn đấu tập trung tốt hơn so với việc cứ mải chạy theo những điều mình muốn nhưng chưa chắc đã cần. Bạn mong muốn nhiều cơ hội phát triển, bạn muốn lương thưởng thật hấp dẫn, bạn muốn được rèn luyện và đào tạo nhiều hơn, …? Hãy viết ra những điều ước cho sự nghiệp của mình trong năm 2020 này, có kế hoạch rõ ràng để phát triển bản thân một cách tập trung, tránh lan man và ôm đồm quá mức để công việc trong năm mới sẽ nở hoa đủ thơm và trái đủ ngọt. Nếu bạn có ý định thay đổi việc làm, bạn cũng nên có trước một danh sách những nhà tuyển dụng trong tầm ngắm, ngó nghiêng thị trường hiện ra sao để chọn lọc lại những phương án phù hợp nhất cho bản thân mình nhé.

Số lượt đọc: 411 -