• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

112028
Tổng số truy cập:112028
Khách đang online: 81
5 lí do chọn nghề phổ biến nhưng cần cân nhắc
Ngày đăng tin: 05/11/2019 16:33

Dưới đây là 5 lí do chọn nghề phổ biến nhưng lại khá 'nguy hiểm', cần cân nhắc thêm được chia sẻ từ Trưởng phòng Nhân sự công ty Tuyển dụng và Tìm kiếm việc làm, hãy cùng tham khảo trước khi quyết định nghề nghiệp của mình nhé!

 

Dựa trên danh vị và tiền bạc

Nhiều bạn trẻ thấy những anh chị đi trước sau khi ra trường có công việc ổn định, thu nhập cao 'ngất trời', được nhiều người kính nể vì có tiếng nói trong cộng đồng… và thế là lao vào 'bắt chước' theo đuổi ngành nghề đó bất chấp năng lực của bản thân hay đó có phải là lĩnh vực phù hợp hay không. Chắc chắn rằng ai cũng muốn người xung quanh 'wow' lên khi bạn nói với họ công việc của mình, nhưng hãy trung thực với bản thân. Địa vị và tiền bạc có thể rất tuyệt vời nhưng không đủ để giúp bạn có cảm giác thỏa mãn trong công việc.

 

Muốn gia đình 'nở mày nở mặt'

Hiện nay, vấn đề 'răm rắp' nghe theo lời bố mẹ khi chọn nghề vẫn còn tồn tại khá phổ biến. Nhiều người không tự quyết định được tương lai của bản thân, họ sợ bố mẹ buồn phiền vì không học những ngôi trường danh tiếng, những chuyên ngành 'xịn' như kỹ sư, bác sĩ, luật sư… Có nhiều bạn chỉ vì thế mà đành từ bỏ niềm đam mê của mình… để làm bố mẹ tự hào. Để rồi sau này nhìn lại quãng thời gian trước đây mới thốt lên rằng 'giá như', tại sao lúc ấy không đấu tranh đến cùng.

 

Ổn định và nhàn hạ

Một số nghề nghiệp liên quan đến y học, luật... thường được xem là ổn định hơn so với các công việc khác. Điều đó có thể đúng ở một mức độ nào đó nhưng ổn định không phải là cơ sở duy nhất để dựa vào khi lựa chọn nghề nghiệp… Không có công việc nào thực sự ổn định cả mà chính bạn cần phải tạo ra và duy trì điều đó. Bằng cách làm việc hết sức mình và có trách nhiệm ở vai trò đảm nhận, bạn không chỉ đảm bảo giữ được công việc lâu dài mà còn được nhiều công ty chiêu mộ, săn đón.

Mặt khác, sẽ rất lãng phí nếu bạn thực sự có năng lực nhưng kiến thức, kỹ năng đã học được sẽ không có cơ hội để áp dụng đúng mục đích, đúng nơi đúng chỗ. Lâu dần bạn sẽ cảm thấy cuộc sống không có gì để bức phá, sự đơn điệu 'lên ngôi' và sau cùng dẫn sẽ đến sự chán nản.

 

Chọn nghề theo bạn bè

Bạn bè của bạn đang làm ở những ngành nghề khá 'hot' và nói rằng có thể dùng sự ảnh hưởng để giúp bạn có một cuộc phỏng vấn với công ty. Nghe thật thú vị phải không, bởi bạn vừa có việc làm lại vừa có thể làm chung với bạn bè của mình. Tuy nhiên, nếu công việc không thực sự có ý nghĩa với bạn, họ sẽ nhanh chóng trở thành người phàn nàn về năng suất làm việc không hiệu quả của bạn. Hơn nữa, vài người trong số họ có thể ở vị trí lãnh đạo và điều đó có nghĩa rằng nếu bạn tiếp tục thiếu trách nhiệm trong công việc, bạn cũng sẽ đánh mất tình bạn với họ.

 

Vì bạn thích điều đó

Giả sử bạn rất thích cà phê, bạn muốn tìm hiểu về các loại cà phê ngon, quy trình rang xay và bị cuốn vào nỗi ám ảnh ngày nào đó sẽ làm chủ một quán cà phê. Thế nhưng, hãy dừng lại một chút để nhìn vào thực tế công việc. Có hàng trăm thứ bạn bạn cần phải giải quyết hàng ngày từ những chuyện nhỏ nhặt nhất như chiếc tủ lạnh hỏng, đường ống bị rò rỉ đến cách ứng xử với khách hàng nóng tính và nhân viên với nhiều tính cách khác nhau... Những khó khăn xảy ra, có khi là những tình huống không lường được trước, có thể khiến bạn chán nản và bỏ cuộc. Vì vậy, khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp, hãy xem xét tính thực tế hàng ngày của công việc, dù là trông bề ngoài bạn cảm thấy nó có thú vị thế nào đi nữa.

Số lượt đọc: 476 -