• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

63579
Tổng số truy cập:63579
Khách đang online: 125
Tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong công ty cũ thì sao?
Ngày đăng tin: 28/11/2023 09:22

Thông thường, sau khi làm việc một thời gian ở bất kỳ công ty nào, thì cũng sẽ tới lúc bạn cần thay đổi công việc, vì thay đổi định hướng hoặc muốn tìm kiếm một môi trường khác tốt hơn, giúp mình phát triển được nhiều hơn. Khi đó, có thể bạn sẽ rơi vào trường hợp rằng mình đã tìm được công việc mới, đã nhận được offer ở công ty mới, nhưng chưa thể đi làm được ngay vì còn đang mắc kẹt chuyện bàn giao. Vậy tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong công ty cũ thì phải làm sao? Hãy cùng Cevn giải đáp trong bài viết này nhé!

 
Trách nhiệm bàn giao khi nghỉ việc
 
Thông thường, khi nghỉ việc ở công ty cũ, bạn cần phải bàn giao đầy đủ các công việc, nhiệm vụ còn dang dở mà mình đang phụ trách, đồng thời, giao lại cho công ty toàn bộ các file, dữ liệu công việc mà mình đang nắm giữ, với biên bản bàn giao đầy đủ, ký tên đàng hoàng. Song song đó, nếu trong cùng phòng ban không có ai nắm các nghiệp vụ công việc mà bạn đảm nhiệm, hoặc vừa mới tuyển được nhân viên mới để thay thế, thì bạn cũng có nhiệm vụ phải training, hướng dẫn lại cho người đó biết cách làm việc, hình dung được cách thực hiện các công việc thường ngày của mình, để đảm bảo rằng khi bạn nghỉ làm thì công việc vẫn được diễn ra trơn tru, ổn thoả, không bị đình trệ, không gây ra thiệt hại gì cho việc vận hành kinh doanh của công ty. Tóm lại, chuyện bàn giao công việc thể hiện rằng bạn là người làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, và có tinh thần trách nhiệm với công ty. Đây hầu như là điều bắt buộc bạn phải làm trước khi nghỉ việc, nếu nghỉ ngang mà không bàn giao, hoặc chưa bàn giao xong, thì có khả năng bạn đang vi phạm điều khoản trong hợp đồng lao động.
 
Thời gian bàn giao xong công việc thường kéo dài bao lâu?
 
Sau khi hiểu rõ về trách nhiệm bàn giao trước khi nghỉ việc, có thể bạn đang tiếp tục băn khoăn rằng thời gian bàn giao công việc thường kéo dài bao lâu? Nếu đúng Luật Lao Động, thì thời gian bàn giao công việc tối thiểu sẽ là 30 ngày với hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tới 36 tháng, đây cũng là khoảng thời hạn hợp đồng phổ biến mà các công ty hay ký kết với nhân viên, nên bạn có thể lấy con số 30 ngày để làm chuẩn.
 
Tuy nhiên, điều này cũng có thể dao động tuỳ theo thoả thuận riêng giữa công ty và người lao động, thông qua các điều khoản cụ thể trong hợp đồng lao động, hoặc đôi bên tự thống nhất với nhau sau khi phê duyệt đơn xin nghỉ việc của bạn. Chẳng hạn như trong hợp đồng lao động quy định thời gian bàn giao công việc là 20 ngày, thì bạn sẽ chốt theo con số đó, hoặc khi bạn xin nghỉ việc, công ty dựa trên khối lượng công việc cần bàn giao, và thoả thuận lại rằng bạn chỉ cần bàn giao công việc trong 15 ngày, thì đôi bên có thể chốt lại thời gian là 15 ngày, miễn sao được thống nhất từ cả hai phía. Đó là con số theo lý thuyết, trong thực tế, nếu hết thời hạn mà bạn vẫn chưa bàn giao xong việc, thì đôi bên có thể tiếp tục thoả thuận kéo dài thêm thời gian bàn giao, và tất nhiên trong suốt thời gian ấy bạn vẫn đảm bảo quyền lợi rằng mình sẽ được công ty trả lương đầy đủ như bình thường.
 
Tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong công ty cũ thì sao?
 
Quay trở lại với câu hỏi được nêu ra ở đầu bài viết, nếu bạn tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong ở công ty cũ thì phải làm sao? Trong trường hợp này, không ít ứng viên cảm thấy cực kỳ bối rối, tiến thoái lưỡng nan, không biết nên xử lý thế nào cho khéo. Nếu tự nhiên nghỉ ngang khi chưa bàn giao xong thì sẽ rất kỳ, tiêu cực, mang tiếng xấu, mà nhiều khi còn phải đối mặt với các chế tài do vi phạm hợp đồng lao động, phải bồi thường thiệt hại cho công ty. Còn nếu kêu công ty mới phải chờ 2-3 tuần vì mình còn phải đang bàn giao công việc chưa xong, thì sợ họ sẽ đổi ý, đánh mất cơ hội việc làm vào tay ứng viên khác, nhất là khi đó là một công việc mà bạn cực kỳ yêu thích, bạn rất muốn được làm việc tại công ty ấy. Vậy tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong công ty cũ thì phải làm sao?
 
Thật ra, nếu chịu khó phân tích thì bạn sẽ dễ dàng tìm ra được câu trả lời. Hơn ai hết, nhà tuyển dụng hiểu rất rõ rằng khi bạn nghỉ làm thì cần phải bàn giao công việc đầy đủ, điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm với công ty, với công việc, là điều đáng được tôn trọng, thậm chí có thể nó sẽ trở thành điểm mạnh giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Ngược lại, nếu bạn nghỉ ngang ở công ty cũ để nhận việc mới ngay lập tức, lỡ bị phát hiện ra thì sẽ thế nào, nhà tuyển dụng không hề thích điều này, vì họ cho rằng rất có thể trong tương lai bạn sẽ lặp lại điều đó, bỏ dở công việc cũ chưa bàn giao xong, để chạy theo công việc mới. Và tất nhiên họ sẽ không để điều đó xảy ra, họ sẽ loại bạn từ sớm.
 
Vậy trong trường hợp này, bạn chỉ cần chia sẻ thật lòng với nhà tuyển dụng rằng mình đang trong thời gian bàn giao ở công ty cũ, vẫn chưa bàn giao xong, hẹn công ty tầm 2-3 tuần nữa mới có thể nhận việc. Nếu bạn thật sự là một ứng viên tiềm năng và phù hợp với vị trí ứng tuyển, thì nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng chờ bạn. 

Vừa đi làm công ty mới, vừa bàn giao công ty cũ được không?
 
Có một số ứng viên nhanh trí nghĩ ra giải pháp rằng mình sẽ vừa đi làm công ty mới, vừa thoả thuận với công ty cũ rằng mình sẽ bàn giao công việc online, đây có vẻ là một giải pháp vẹn cả đôi đường, vừa có trách nhiệm với công việc cũ, vừa giữ chắc trong tay cơ hội việc làm ở công ty mới, vậy liệu điều đó có khả thi không? Đây là một giải pháp thông minh, còn xét về độ khả thi thì sẽ tuỳ theo mối quan hệ của bạn với công ty cũ có đủ thân thiết và tin cậy để thoả thuận vấn đề bàn giao công việc online không. Trong thực tế, vẫn sẽ có công ty đồng ý với điều này, thậm chí cả công ty mới cũng biết chuyện bạn đang bàn giao công việc online ở công ty cũ, mà họ vẫn ok điều đó, không ý kiến gì. Tuy nhiên, chuyện này hầu như chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 20%, còn đa số công ty vẫn yêu cầu bạn phải ngồi tại công ty để bàn giao xong công việc cho chỉn chu, và đảm bảo sự chuyên tâm, tập trung, chứ không chấp nhận chuyện bàn giao online.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng tìm được việc mới nhưng chưa bàn giao xong công ty cũ thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 182 -