• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

64411
Tổng số truy cập:64411
Khách đang online: 422
Không có kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao khi ứng tuyển?
Ngày đăng tin: 23/11/2023 11:19

Sinh viên mới ra trường cần đi làm để lấy kinh nghiệm, để tích luỹ thêm hành trang, nâng cao chuyên môn và năng lực bản thân. Nhưng có gì đó sai sai, khi ứng tuyển việc làm thì phải viết CV, mà trong CV lại có phần kinh nghiệm làm việc. Vậy nếu mới ra trường không có kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao?

 
Kinh nghiệm làm việc có bắt buộc trong CV không?
 
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng thường có trong CV xin việc, nhằm giúp nhà tuyển dụng đánh giá tổng quan về năng lực làm việc, kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển của ứng viên. Chính vì thế, đối với những người đã đi làm lâu năm, thì bắt buộc trong CV xin việc phải có phần kinh nghiệm làm việc, sao cho nêu bật những điểm mạnh và thành tích của mình trong công việc. Càng nhiều thành tích, điểm mạnh, kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển, thì càng giúp cho phần kinh nghiệm làm việc trở nên nổi bật.
 
Tuy nhiên, đối với sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc, thì các em không nhất thiết phải thêm phần này vào trong CV, vì chính nhà tuyển dụng cũng thừa hiểu rằng họ đang tuyển dụng vị trí Junior, Fresher, dành cho những ứng viên còn non nớt như một trang giấy trắng, chưa từng đi làm chính thức, thì làm gì đã có kinh nghiệm làm việc. Nếu có từng đi làm thì cũng chỉ đơn thuần là các em làm thêm part time thời sinh viên, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan đến chuyên ngành, đến vị trí ứng tuyển. Tức là phần này sẽ không bắt buộc đối với ứng viên mới ra trường hoặc những ai ứng tuyển các vị trí Junior, Fresher, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc.
 
Không có kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao?
 
Không có kinh nghiệm làm việc thì mình từ từ tích luỹ, học hỏi, trau dồi thêm cho bản thân, vì bất kỳ ai mới ra trường cũng đều như nhau, đều chưa từng đi làm chính thức, chưa có kinh nghiệm làm việc. Còn khi viết CV ứng tuyển, thì các em có thể thay thế phần “Kinh nghiệm làm việc” bằng phần “Hoạt động ngoại khoá”, rồi trình bày các hoạt động mà mình đã năng nổ tham gia thời sinh viên, đó có thể là việc tham gia sinh hoạt trong các CLB, tổ chức các sự kiện trong trường lớp, tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh, Tiếp sức mùa thi, tình nguyện,… Thông qua các hoạt động ấy, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá được sự năng động, tích cực của các em, đồng thời, nhận định rằng các em cũng học hỏi được nhiều kỹ năng mềm hữu ích thông qua các hoạt động ấy, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý tình huống,… đó chính là nền tảng thuận lợi để sinh viên mới ra trường nhanh chóng thích nghi với công việc khi bắt đầu đi làm.

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng dù chưa có kinh nghiệm
 
Không có kinh nghiệm làm việc thì chẳng sao cả, sinh viên mới ra trường vẫn có nhiều cách để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đầu tiên, các em có thể dựa vào học lực của mình, nếu có kết quả học tập tốt, hãy nêu bật điều đó trong CV ứng tuyển và tự tin trả lời những câu hỏi phỏng vấn liên quan tới kiến thức chuyên ngành. Tiếp theo, sinh viên mới ra trường cũng có thể làm nổi bật những kỹ năng mềm mà mình đã rèn luyện được khi học tập, tham gia CLB hoặc đi làm thêm, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… các kỹ năng càng liên quan tới công việc càng tốt. Bên cạnh đó, nếu giỏi ngoại ngữ, tự tin giao tiếp Tiếng Anh, thì đó cũng sẽ là mấu chốt giúp sinh viên mới ra trường ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng khó tính. Ngoài ra, vẫn còn khá nhiều yếu tố khác có thể giúp các em toả sáng khi ứng tuyển, chẳng hạn như sự tự tin, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, tư duy logic, năng lượng tích cực,…
 
Bài viết này đã giúp sinh viên mới ra trường giải đáp được băn khoăn rằng không có kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao khi ứng tuyển. Đồng thời, gợi ý một số cách để các em gây ấn tượng với nhà tuyển dụng dù chưa có kinh nghiệm làm việc. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các em!
Số lượt đọc: 96 -