• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

118101
Tổng số truy cập:118101
Khách đang online: 103
Quy trình tuyển dụng nhân viên văn phòng 9 bước chuẩn
Ngày đăng tin: 08/12/2021 21:14

Tìm kiếm những ứng viên tài năng và phù hợp cho vị trí nhân viên văn phòng luôn là bài toán khó đối với nhà tuyển dụng. Do đó với vai trò là nhà tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị kế hoạch cụ thể, rõ ràng để có thể tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình tuyển dụng.

Nhân viên văn phòng là những người chịu trách nhiệm đón tiếp khách hàng và xử lý các công việc về giấy tờ cho doanh nghiệp. Mặc dù không yêu cầu quá cao về bằng cấp, nhà tuyển dụng vẫn thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những ứng viên sáng giá với đầy đủ những kỹ năng dành cho vị trí này. Việc xây dựng một quy trình chuẩn dựa theo 9 bước gợi ý sau đây có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian đáng kể mà vẫn hoàn thành mục tiêu tuyển dụng "đúng người, đúng việc".
 

Các bước tuyển dụng nhân viên văn phòng chuẩn cho doanh nghiệp
 
1. Xác định yêu cầu tuyển dụng
 
Đây là bước quan trọng đầu tiên nhưng thường bị xem nhẹ trong quá trình tuyển dụng nhân viên văn phòng. Trước khi bắt đầu tuyển dụng, bạn cần xác định một cách cụ thể những yêu cầu của công ty đối với vị trí này, chẳng hạn như yêu cầu về kỹ năng đa nhiệm, kỹ năng sử dụng phần mềm văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm hay làm việc độc lập. Hãy kết hợp những yêu cầu của vị trí với mục tiêu của công ty để ra được một bản mô tả công việc hoàn chỉnh dành cho vị trí nhân viên văn phòng.
 
2. Truyền tải sứ mệnh và văn hoá công ty
 
Sứ mệnh và văn hoá công ty cần được truyền tải một cách chính xác đến với ứng viên, từ đó khơi gợi hứng thú và mong muốn làm việc của họ. Để làm được điều đó, bạn cần cho họ thấy vị trí nhân viên văn phòng mà họ đang muốn ứng tuyển có thể đóng góp như thế nào cho sứ mệnh của công ty. Thêm vào đó, bạn cũng cần đảm bảo ứng viên hiểu rõ về văn hoá công ty trước khi ứng tuyển để đánh giá mức độ phù hợp của bản thân đối với vị trí tuyển dụng.

3. Viết bản mô tả công việc chi tiết
 
Thông tin bắt buộc cần có trong một bản mô tả công việc là những yêu cầu của công ty đối với vị trí cần tuyển dụng. Tuy nhiên, để tăng tính hiệu quả, bạn nên bổ sung thêm thông tin về những đãi ngộ của công ty dành cho nhân viên của mình ở vị trí tuyển dụng. Hãy cho ứng viên thấy họ có thể nhận được gì từ công ty ở vị trí nhân viên văn phòng. Điều đó có thể giúp bạn thu hút thêm nhiều ứng viên tiềm năng cho vị trí này.

4. Tận dụng các mối quan hệ
 
Một trong những nguồn ứng viên chất lượng nhất là thông qua những mối quan hệ sẵn có. Bạn nên tận dụng các mối quan hệ cá nhân cũng như trong công việc của mình khi tuyển dụng vị trí nhân viên văn phòng. Hãy cho họ biết những thông tin cụ thể về vị trí cần tuyển dụng để họ có thể đề xuất, ứng cử cho bạn những ứng viên thật sự phù hợp.

5. Soạn bài đăng tuyển dụng thu hút
 
Hãy nhớ rằng trong tuyển dụng, số lượng ứng viên không quan trọng bằng chất lượng ứng viên. Để có thể thu hút những ứng viên hàng đầu cho vị trí nhân viên văn phòng, bạn cần phải biết cách soạn bài đăng tuyển dụng sao cho thật hấp dẫn và thu hút sự chú ý. Một gợi ý dành cho bạn đó là hãy mô tả công việc và những yêu cầu thật rõ ràng, nhưng không quên kèm theo thông tin về môi trường làm việc năng động và các mục tiêu của công ty trong tương lai.
 
6. Tận dụng Internet và mạng xã hội
 
Thực tế cho thấy phần lớn ứng viên ngày nay tìm việc làm thông qua mạng Internet. Vì vậy, bạn nên đăng bài trên các website tuyển dụng và các kênh mạng xã hội (Facebook, LinkedIn) để thu hút được nhiều ứng viên. Bên cạnh đó, ứng viên cũng có xu hướng tìm hiểu về công ty qua Internet trước khi quyết định ứng tuyển. Do đó, hãy đảm bảo rằng website của công ty bạn và các trang mạng xã hội được cập nhật thường xuyên với các thông tin cần thiết.
 
7. Hoàn thiện quy trình phỏng vấn
 
Sau khi dành thời gian để thu hút và sàng lọc ứng viên, bước tiếp theo bạn cần chú ý đến là vòng phỏng vấn. Để chọn lọc được ứng viên phù hợp nhất cho vị trí nhân viên văn phòng, bạn không chỉ cần đánh giá khả năng sử dụng các phần mềm văn phòng của họ, mà còn cả khả năng hòa hợp với văn hoá của công ty. Kỹ năng mềm cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua trong vòng phỏng vấn.
 

Nhà tuyển dụng cần làm gì để tuyển được nhân viên văn phòng chất lượng?

8. Chú trọng kỹ năng mềm
 
Kỹ năng mềm bao gồm các kỹ năng ví dụ như lãnh đạo, giao tiếp, sự tận tâm trong công việc và trí thông minh cảm xúc. Khác với các kỹ năng cứng trong môi trường văn phòng, kỹ năng mềm và tính cách là các nhân tố khó có thể thay đổi ở ứng viên. Đó là lý do tại sao bạn nên chú trọng đến kỹ năng mềm ngay từ trong quá trình tuyển dụng để xác định mức độ phù hợp của ứng viên đối với văn hoá công ty và vị trí cần tuyển. Ví dụ, đối với vị trí chăm sóc khách hàng, khả năng cảm thông và kỹ năng giao tiếp tốt là những yêu cần bắt buộc.

9. Đưa ra đề nghị hấp dẫn
 
Để tuyển dụng được ứng viên giỏi nhất, bạn cần đưa ra mức lương cạnh tranh so với các công ty khác trên thị trường. Bên cạnh đó, đề nghị làm việc cũng cần đề cập đến các lợi ích khác ngoài tiền lương như bảo hiểm xã hội, nghỉ phép. Hãy nhớ cho ứng viên cơ hội chứng tỏ bản thân và thương lượng về mức đãi ngộ mong muốn, từ đó điều chỉnh để đạt được sự đồng thuận từ cả hai phía.
 
Vị trí nhân viên văn phòng có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng đều chung mục đích đảm bảo sự vận hành trơn tru của công ty. Vì vậy, bạn nên dành thời gian xác định yêu cầu và các bước tuyển dụng cụ thể nếu muốn tuyển được ứng viên phù hợp cả về kỹ năng cũng như tính cách.
Số lượt đọc: 409 -