• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

5797
Tổng số truy cập:5797
Khách đang online: 76
Chiến lược quản lý team sales dành cho Trưởng phòng Kinh doanh
Ngày đăng tin: 06/12/2021 16:23

Team sales là một trong những bộ phận quan trọng nhất của doanh nghiệp, hiệu suất làm việc của họ quyết định thành công trong kinh doanh nói chung. Trưởng phòng Kinh doanh là người lãnh đạo, dẫn dắt team hoàn thành tất cả các mục tiêu bằng những chiến lược thông minh, hiệu quả nhất.

Khi quản lý bộ phận sales, Trưởng phòng Kinh doanh là người chịu trách nhiệm cao nhất, đảm bảo các mục tiêu công việc đều được hoàn thành hoặc vượt mức. Một Trưởng phòng Kinh doanh sẽ phải có chiến lược để khai thác được tiềm năng của nhân viên, dẫn dắt họ sử dụng thế mạnh của mình, không ngừng phát triển bản thân để năng động hơn, có thể cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
 

Bí quyết quản lý team sales hiệu quả cho Trưởng phòng kinh doanh
 
Chiến lược quản lý thông minh cho Trưởng phòng Kinh doanh
 
1. Có KPI rõ ràng
 
Mục tiêu duy nhất của bộ phận sales là hướng đến doanh số, lợi nhuận. Trưởng phòng Kinh doanh hiểu điều này sẽ tập trung vào kết quả, hiệu quả công việc, thúc đẩy nhân viên sales chủ động và sáng tạo để tiếp cận, thuyết phục khách hàng. Bạn có thể bắt đầu từ việc tìm kiếm và thuê những nhân viên có động lực, có quyết tâm, sau đó tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, có KPI cho từng người, từng giai đoạn.
 
Một khi bạn đặt những người cạnh tranh lại với nhau trong một môi trường minh bạch, nó sẽ thúc đẩy toàn bộ team sales đi lên và đi đúng hướng. Đảm bảo rằng bạn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của kết quả công việc - điều này sẽ giúp mọi người tránh nhầm lẫn giữa hoạt động với năng suất.

2. Đánh giá đúng khả năng của team
 
Chiến lược tiếp theo mà Trưởng phòng Kinh doanh có thể sử dụng là xây dựng một team mạnh trước khi quản lý các thành viên. Xác định tiêu chí tuyển người, tham gia vào quá trình đánh giá và tuyển dụng ứng viên là một bước quan trọng mà người lãnh đạo như bạn không thể qua loa. Bạn cần biết team do mình quản lý hiện nay ở trong tình trạng thế nào và cần những thay đổi những gì? Ai có thể mang đến sự thay đổi đó? Khi nhận thức đúng về thực trạng bạn sẽ biết mình cần gì.

3. Đào tạo nhân viên sales chất lượng
 
Sau đó, Trưởng phòng Kinh doanh phải đảm bảo rằng những nhân viên sales của bạn có khả năng tiếp thu, phản hồi tốt. Hãy chú trọng đến chương trình đào tạo và định hướng nhân viên mới, sau đó kiểm tra bằng cách yêu cầu họ thực hiện một bản demo kịch bản bán hàng cho sản phẩm mới/kế hoạch thúc đẩy doanh số... rồi đưa ra đánh giá và phản hồi. Đôi khi, người mới chưa quen với môi trường mới nên chưa thể thích nghi và làm việc tốt, người quản lý có trách nhiệm giúp họ thích nghi nhanh và phát hiện ra thế mạnh của họ để sử dụng đúng chỗ.

4. Xác định mục tiêu không dễ đạt được
 
Có vẻ "ngược đời" khi gợi ý các Trưởng phòng Kinh doanh đặt ra mục tiêu doanh số cao cho bộ phận và các nhân viên của mình nhưng đây lại là một chiến lược được nhiều chuyên gia ủng hộ. Điều này sẽ vừa tạo áp lực nhưng đồng thời là động lực cho cả team sales phấn đấu. Dĩ nhiên, mục tiêu "không dễ đạt được" không phải là mức "không thể đạt được". Trong nhiều trường hợp, đạt được 70% mục tiêu kinh doanh ở mức cao còn tốt hơn là hoàn thành 100% mục tiêu đơn giản.
 
5. Khuyến khích các thành viên trong team
 
Có nhiều cách để Trưởng phòng Kinh doanh có thể thúc đẩy nhân viên của mình hài lòng hơn với công việc, cống hiến nhiều hơn và gắn bó lâu dài. Giả sử, bạn có thể đầu tư vào không gian trong văn phòng, có hình thức khen thưởng và tuyên dương với ai đạt thành tích nổi bật,... Tất cả sẽ khiến mọi người cảm thấy đang được tôn trọng và tạo điều kiện tích cực nhất để làm việc. Ngoài ra, một phương pháp khác cũng rất hữu ích là khéo léo tạo nên không khí khẩn trương, cạnh tranh để mỗi nhân viên đều phải phấn đấu để không bị tụt lại.
 
6. Để người xuất sắc làm những việc giá trị nhất
 
Trưởng phòng Kinh doanh cần có chiến lược dùng người. Tốt nhất là bạn sắp xếp cho những người làm việc hiệu quả nhất đi làm những việc không quá bận rộn nhưng lại quan trọng nhất như xây dựng mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp...Trong khi đó, những nhân viên còn lại cần tập trung vào các hoạt động cơ bản khác như tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Mỗi người đều có ưu và nhược điểm riêng, thậm chí đôi khi bản thân họ cũng không rõ nhưng là quản lý, bạn phải biết cách khai thác tài năng, thế mạnh của nhân viên.
 

Làm thế nào để quản lý nhóm kinh doanh tốt, đạt được mục tiêu doanh số hiệu quả?

7. Chuyên môn hóa sớm để tăng doanh số bán hàng
 
Đừng đối xử với tất cả nhân viên sales trong team của bạn như nhau vì mỗi người đều có tính cách, phong cách khác nhau. Bạn có thể nhóm họ theo sở thích và thế mạnh của mỗi người - họ muốn đi theo các mảng kinh doanh lớn hay họ là những người giỏi xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp nhỏ? Trưởng phòng Kinh doanh có khả năng phân đoạn khách hàng tiềm năng và phân đoạn nhân viên của mình để tiếp cận tốt nhất sẽ là Trưởng phòng Kinh doanh thành công nhất.
 
Lĩnh vực kinh doanh luôn áp lực, cạnh tranh và có tiết tấu nhanh. Để có được một thị trường rộng lớn, để không ngừng gia tăng doanh số và lợi nhuận thì bản thân Trưởng phòng Kinh doanh và team sales cần bỏ ra nhiều công sức cũng như có chiến lược rõ ràng từ quản lý tới thực thi các kế hoạch. Một Trưởng phòng Kinh doanh sở hữu năng lực, có kỹ năng lãnh đạo, có tầm nhìn sẽ dẫn dắt tốt và thúc đẩy bộ phận cũng như công ty ngày càng lớn mạnh.
Số lượt đọc: 347 -