• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

25461
Tổng số truy cập:25461
Khách đang online: 141
Nên hay không nên tuyển dụng nhân viên pháp lý mới ra trường?
Ngày đăng tin: 27/12/2023 15:31

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều cần nhân viên pháp lý giỏi để tư vấn pháp lý trong quá trình kinh doanh, phát triển. Bởi vậy khi tuyển dụng họ đều rất muốn tuyển dụng những ứng viên giàu kinh nghiệm, có năng lực. Vậy có nên tuyển dụng nhân viên pháp lý mới ra trường hay không? Tham khảo bài viết dưới đây của Cevn để có được những thông tin cụ thể nhé.
 
Nhân viên pháp lý là gì?
 
Nhân viên pháp lý là người đảm nhận công việc hành chính ở các văn phòng luật hoặc đại diện pháp luật cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ luật sư xử lý các vụ kiện thương mại hay các vụ kiện do khách hàng đệ trình, các vụ kiện tập thể, tranh chấp hợp đồng,… 
 

Nhiều doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên pháp lý
 
Ngoài ra họ còn làm một số công việc như: lên lịch các cuộc hẹn, xử lý thư tín hàng ngày, biên soạn hồ sơ, chuẩn bị hợp đồng, thu thập thông tin cho các vụ kiện,…
 
Vai trò của nhân viên pháp lý trong doanh nghiệp
 
Nhiều người cho rằng nhân viên pháp lý là “kim chỉ nam” trong doanh nghiệp. Nguyên do là bởi những người làm công tác quản lý trong doanh nghiệp dù giỏi về kinh doanh nhưng lại không hiểu biết sâu về Luật kinh doanh. Hơn nữa, quá trình hoạt động và mở rộng quy mô, họ phải đối mặt với nhiều đơn vị nên các vấn đề pháp lý cũng càng phức tạp hơn.
 
Doanh nghiệp luôn cần tới đội ngũ nhân viên pháp lý với vai trò: tư vấn, định hướng các vấn đề pháp lý, chính sách của lĩnh vực kinh doanh. Chỉ cần một sai phạm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới danh tiếng hay tình hình chung của doanh nghiệp. Vì thế họ luôn cần những nhân viên pháp lý vừa có tâm, vừa có tầm để đảm bảo quá trình hoạt động luôn suôn sẻ, thuận lợi.
 

Nhân viên pháp lý đảm nhận vai trò quan trọng trong doanh nghiệp
 
Có nên tuyển dụng nhân viên pháp lý mới ra trường?
 
Với vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng nhân viên pháp lý luôn cao. Nhiều doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm nhưng nhân viên mới ra trường, chưa đi làm thì chưa thể có đủ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cho rằng không nhất thiết phải tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm bởi đội ngũ nhân viên pháp lý là sinh viên mới ra trường cũng có một số ưu điểm như:
 
Khả năng ngoại ngữ tốt
 
Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập với các quốc gia trên thế giới, do vậy doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên pháp lý có khả năng ngoại ngữ tốt bên cạnh trình độ chuyên môn để làm việc, giao tiếp với đối tác nước ngoài.
 

Ngoại ngữ tốt làm việc với đối tác hiệu quả hơn
 
Thích nghi nhanh chóng, làm việc nhóm hiệu quả
 
Không ít HR lo lắng nhân viên mới ra trường thường dễ “nhảy” việc và không gắn bó với doanh nghiệp. Điểm đặc trưng của đội ngũ sinh viên mới ra trường là luôn muốn phát triển bản thân, học hỏi để đón nhận những kiến thức mới. Nên nếu nhận được chế độ đãi ngộ hấp dẫn, môi trường phát triển tốt chắc chắn không ứng viên nào từ bỏ.  
 
Hơn nữa, đội ngũ nhân sự trẻ này dễ dàng thích nghi với công việc mới nên chỉ cần đào tạo trong thời gian ngắn là họ có thể làm tốt công việc của mình.
 
Kỹ năng giao tiếp tốt
 
Với bất kỳ công việc nào, kỹ năng giao tiếp đều có vai trò quan trọng. Điều này giúp ứng viên thích nghi với công việc nhanh, xử lý tình huống tốt. Ngoài ra nhà tuyển dụng cần tìm kiếm và đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm, xử lý tình huống, đưa ra quyết định,… 
 

Nhân viên trẻ thường nhanh chóng thích nghi với môi trường
 
Bởi xét ở một góc độ nào đó, các kỹ năng mềm đôi khi quan trọng hơn những kinh nghiệm mà ứng viên trình bày trong CV xin việc.
 
Dễ dàng quản lý và đào tạo
 
Nhân viên pháp lý mới ra trường ít bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn hay cạnh tranh  trong môi trường làm việc. Họ thường muốn hoàn thành tốt công việc của mình, chăm chỉ học hỏi và trau dồi thêm kiến thức mới. Họ muốn được chỉ bảo, hướng dẫn đặc biệt rất thích thú với môi trường công sở. Hơn nữa so với đội ngũ nhân viên lớn tuổi, nhân viên mới ra trường tiếp thu nhanh chóng hơn, tự tin hòa nhập và dám nghĩ dám làm.
 
Mức lương hợp lý
 
Do chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nên nhân viên pháp lý mới ra trường chưa đặt nặng vào vấn đề tiền lương. Họ chỉ mong muốn được rèn luyện, học tập và tìm một công việc phù hợp với bản thân. Do vậy quá trình phỏng vấn tuyển dụng, HR dễ dàng đàm phán được mức lương với đội ngũ nhân sự trẻ này.
Số lượt đọc: 73 -