• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

36981
Tổng số truy cập:36981
Khách đang online: 11
Làm sao để biết bạn có phù hợp là một leader không?
Ngày đăng tin: 31/08/2022 22:06

Chúng ta thường cảm thấy rằng để trở thành một nhà lãnh đạo, mình sẽ cần phải có năng khiếu bẩm sinh hoặc vì "cơ duyên" nào đó mà trở thành người đứng đầu. Tuy nhiên, rất khó để biết liệu bạn có phù hợp là một leader không.

Có một thực tế rất thú vị khi nghĩ về các vai trò leader, về leadership là gần như tất cả mọi người đều cho rằng leader là một chức danh phải xứng đáng, phải nỗ lực đạt được nhưng rõ ràng là làm thế nào để đạt được thì rất khó để xác định. Một số nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thậm chí còn không biết là họ có các leadership - khả năng lãnh đạo như thế nào.
 

Vai trò quan trọng của kỹ năng lãnh đạo đối với một Leader
 
1. Tầm quan trọng của leadership đối với vai trò lãnh đạo
 
Leadership được định nghĩa là khả năng lãnh đạo của một leader, một nhà quản lý. Rõ ràng, bạn không thể trở thành leader nếu không có leadership. Các kỹ năng, tố chất của leadership bao gồm khả năng tạo động lực, kết nối, ra quyết định, giải quyết xung đột, cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn khi cần thiết,...
 
Có các kỹ năng và tố chất leadership, bạn có thể dẫn dắt tốt một nhóm, một phòng ban, thậm chí là cả một doanh nghiệp, tổ chức đi đúng hướng, làm việc với hiệu suất cao và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Khi tuyển leader hoặc cất nhắc nhân sự lên các vị trí lãnh đạo, doanh nghiệp thường có sự cân nhắc dựa trên thành tích (một phần) và các kỹ năng leadership người đó sở hữu, cách thể hiện trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.
 
Đó cũng là lý do vì sao một số bạn có chuyên môn giỏi nhưng không thể làm leader, trong khi bạn khác có thể chuyên môn chưa bằng nhưng lại là người phù hợp nhất để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo. Khoảng cách ở đây chính là một người chỉ giỏi làm việc độc lập và tự quản lý bản thân, trong khi người còn lại biết cách dẫn dắt và có thể tạo ra thành tựu lớn cho cả một tập thể.
 
2. Những dấu hiệu cho thấy bạn hoàn toàn phù hợp là một leader tiềm năng
 
Cho dù bạn đặt mục tiêu trở thành leader hay đang được cất nhắc và lo lắng không biết mình có phù hợp là một leader không thì hãy tìm hiểu xem mình có sở hữu các tố chất sau đây hay không nhé.
 
2.1. Bạn có tâm hồn cởi mở và luôn tìm hiểu ý kiến ​​của người khác
 
Một dấu hiệu quan trọng để biết bạn có phù hợp là một leader không là hãy chú ý xem mọi người có bị bạn thu hút hay không và bạn có thường xuyên cởi mở, lắng nghe ý kiến của mọi người khi ra các quyết định hay không. Nếu có, rất có thể bạn sẽ là một leader tài năng trong tương lai đấy.
 
2.2. Bạn giỏi đưa ra lời khuyên và cố vấn, tư vấn
 
Một dấu hiệu khác của leader tiềm năng là bạn có khả năng đưa ra những lời khuyên, lời cố vấn hợp lý cho bạn bè và đồng nghiệp, thậm chí họ luôn tìm đến để kể và nhờ bạn tư vấn cho. Ở đây, chưa nói đến những điều khác nhưng rõ ràng, bạn có sự đồng cảm với mọi người xung quanh - đồng cảm cũng là một tố chất vô cùng quan trọng của leadership.
 
2.3. Mọi người tin tưởng và nghe theo bạn
 
Thực tế, càng có nhiều người tin tưởng và ủng hộ các ý kiến, quan điểm của bạn thì có nghĩa là bạn có năng lực - bởi vì chỉ khi bạn biết cách chịu trách nhiệm và cáng đáng, người khác mới tin vào bạn. Điều này sẽ cực kỳ có lợi khi bạn trở thành leader do bạn có thể dễ dàng được nhân viên của mình ủng hộ và hỗ trợ hết mình.
 
2.4. Bạn là một người biết lắng nghe và mọi người tâm sự với bạn
 
Bạn chắc chắn sẽ là một leader xuất sắc nếu bạn có thể thực sự có kỹ năng lắng nghe tích cực, nghe người khác thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ, tình cảm, mục tiêu, định hướng, quan điểm,... Nhà lãnh đạo tài năng là người biết lắng nghe thay vì chuyên quyền, độc đoán dùng "quyền lực" để các thành viên của mình phải nghe theo.
 
2.5. Những người khác noi gương bạn
 
Bên cạnh đó, việc người khác noi gương bạn cũng là dấu hiệu cho thấy bạn phù hợp là một leader. Rõ ràng, người quản lý mạnh mẽ và giỏi giang không nhất thiết phải là người giỏi thuyết phục, lập luận đanh thép hay ép buộc mà đơn giản là người gương mẫu, đầu tàu, luôn đi đầu dù tình hình có thuận lợi hay khó khăn. Khi bạn luôn làm việc hiệu quả, nghiêm túc, tập trung, những người khác sẽ noi theo bạn một cách tự nhiên - nói cách khác, bạn có thể khiến nhân viên của mình tâm phục khẩu phục.
 
2.6. Bạn coi trọng sự nỗ lực và đánh giá cao sự xuất sắc
 
Như Aristotle đã nói, chúng ta sẽ trở thành những gì mà chúng ta làm nhiều lần, làm đi làm lại - do đó, sự xuất sắc sẽ không phải là một hành động mà là một thói quen. Khi bạn có thói quen nỗ lực vì sự xuất sắc và bạn là người xuất sắc, bạn cũng đồng thời đang truyền cảm hứng cho những người xung quanh bằng chính hành động thay vì chỉ có lời nói. Hơn nữa, bạn có thể xuất sắc dẫn dắt những thành viên của mình trở nên giỏi giang, từ đó xây dựng một tập thể mạnh. Đây chính là dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn đúng là một leader có tố chất và tài năng.

2.7. Bạn có thái độ tích cực trong công việc và cuộc sống
 
Những người tích cực, lạc quan sẽ làm cho những người xung quanh vui vẻ. Một cái nhìn tích cực không làm bạn mù quáng trước những khó khăn hay vấn đề mà ngược lại, nó còn cho phép bạn tìm kiếm điều gì đó tốt đẹp trong hầu hết mọi tình huống và biết rằng cuối cùng mọi thứ sẽ ổn. Đó là loại tinh thần giúp mọi người luôn có động lực và lan tỏa sự lạc quan, đồng thời có nghĩa là bạn là một nhà lãnh đạo có khả năng vượt qua mọi thách thức.
 
2.8. Bạn đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng
 
Kiến thức có thể mang lại cho bạn sức mạnh, thông minh có thể mang lại cho bạn lợi thế, và khi bạn tôn trọng người khác, bạn cũng sẽ luôn nhận được sự tôn trọng. Nếu bạn tìm kiếm những điều tốt đẹp ở những thành viên của mình và tôn trọng con người của họ, có khả năng họ cũng sẽ ngưỡng mộ và tôn trọng bạn.
 

Đặc điểm nhận diện bạn là người phù hợp để làm Leader
 
2.9. Bạn thực sự quan tâm đến người khác
 
Bên cạnh đó, nếu bạn dành thời gian hỗ trợ, hướng dẫn và chia sẻ kiến ​​thức của mình với những người xung quanh, cho họ cơ hội đạt được thành công, quan tâm đến sức khỏe của họ và làm tất cả những gì có thể để giúp họ đạt được thành công của chính mình thì bạn là một nhà lãnh đạo thực thụ - một leader vừa có tâm, vừa có tầm.
 
2.10. Bạn tự tin và đam mê với nghề nghiệp
 
Tự tin có nghĩa là tiến lên với sự đảm bảo, đam mê với những gì bạn tin tưởng và từ chối những vấn đề cản trở bạn. Ở vai trò leader, bạn sẽ cần có đam mê và sự tự tin của một người tin rằng mình có thể dẫn dắt cả nhóm, có thể phát triển tốt với mục tiêu và tầm nhìn, truyền đi sự tự tin cũng như quyết tâm với công việc cho các nhân viên của mình.

3. Leader có cần có tất cả các tố chất leadership?
 
Bạn có thể đang thắc mắc rằng "Chẳng lẽ tôi cần phải có tất cả các tố chất trên thì mới làm tốt trong vai trò leader được hay sao?". Dĩ nhiên, đó là các dấu hiệu của một người có leadership hoàn hảo. Bạn có thể đảm nhận vai trò leader ngay cả khi có một số trong các phẩm chất và dấu hiệu ở trên. Tuy nhiên, về lâu dài, một nhà lãnh đạo sẽ cần phát triển cả bộ kỹ năng leadership và rèn luyện những thói quen tốt, xây dựng cho mình các phẩm chất tốt hơn nữa để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.
Số lượt đọc: 191 -