• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

117804
Tổng số truy cập:117804
Khách đang online: 450
Kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với mọi tình huống
Ngày đăng tin: 12/01/2024 09:22

Đã có bao giờ bạn thấy mệt mỏi, kiệt sức khi gặp phải nhiều tình huống khó xử, tùm lum tùm la, thậm chí nhiều vấn đề tự dưng kéo đến cùng lúc, khiến bạn không kịp trở tay, chưa xử lý xong chuyện này thì chuyện khác lại ập đến, khiến bạn càng thấy mệt mỏi, đuối sức hơn. Để hạn chế trường hợp không mong muốn ấy, thì bạn cần phải tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm liên quan, chẳng hạn như kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với nhiều tình huống bất ngờ phát sinh. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!
 
Vì sao bạn cần phải thích nghi trước mọi tình huống?
 
Có một số người cho rằng bản thân mình không thể chu toàn mọi chuyện, tức là có những điều mình có thể xử lý, nằm trong khả năng kiểm soát của mình, nhưng cũng có một số chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát, thì kệ, mình có cố gắng cũng chẳng thể tác động, chẳng thay đổi được gì, chỉ khiến mình mệt mỏi hơn thôi. Thay vì cứ bận tâm quá nhiều điều, thì cái gì không can thiệp được thì hãy bỏ qua, xem như không liên quan, không cần phải cố gắng thích nghi chi cho mệt. Điều đó có thể khiến bạn tạm thời thoải mái ở thời điểm hiện tại, nhưng lâu dần sẽ mang tới nhiều hậu quả tiêu cực, khiến bạn tự kiềm hãm sự phát triển của bản thân, không dám đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, cứ mãi ở trong vùgn an toàn và dễ rơi vào trạng thái giậm chân tại chỗ, năng lực y như cũ chứ chẳng tiến bộ.
 
Thay vào đó, nếu bạn có tư duy rằng mình cần phải luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với mọi tình huống, thì đó là tín hiệu tích cực cho thấy rằng bạn là người sẵn sàng học hỏi, trau dồi bản thân, sẵn sàng đương đầu với những tình huống, thử thách trong cuộc sống, qua đó sẽ giúp bạn tôi luyện bản thân, ngày càng tiến bộ, trưởng thành hơn, trở thành phiên bản tốt hơn, hoàn hảo hơn của chính mình.

Kỹ năng ứng biến nhanh gọn giúp ích thế nào khi đi làm?
 
Khi đi làm, kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn cũng mang lại cho bạn nhiều lợi ích trong quá trình xử lý công việc. Chẳng hạn như khi bạn là nhân viên mới, vừa mới vào công ty làm việc, còn đang lạ lẫm với công việc, với các quy trình phức tạp, lúc đó, nếu có kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn, thì bạn sẽ nhanh chóng làm quen với công việc trong thời gian ngắn, nhanh chóng bắt nhịp vào guồng làm việc, mang về kết quả tốt ngoài mong đợi, thì khả năng cao sẽ lọt vào mắt xanh của cấp trên và tăng cơ hội thăng tiến trong tương lai. Hoặc khi sinh viên mới ra trường đi làm, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế tại công ty, doanh nghiệp, thì các em sẽ có nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm, thậm chí các nghiệp vụ đơn giản trong công việc thì mình cũng chưa rành, vẫn còn mơ hồ, khi đó, nếu có kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn thì các em sẽ nhanh chóng tiếp thu được những gì được training, hướng dẫn, và chủ động quan sát, học hỏi để nhanh chóng bắt nhịp với mọi người, sớm thoát khỏi trạng thái bỡ ngỡ, ngơ ngác khi mới đi làm lần đầu.
 
Chưa dừng lại ở đó, trong suốt quá trình nhiều năm làm việc của mình, bạn cũng sẽ phải đương đầu với nhiều tình huống phát sinh bất ngờ, thậm chí công việc tự dưng ập đến cùng lúc với khối lượng lớn, nếu có kỹ năng thích nghi, ứng biến tốt thì bạn mới có thể xử lý thuận lợi, ngược lại, nếu bạn vẫn còn lơ mơ, không biết cách ứng biến sao cho linh hoạt, thì khả năng cao sẽ bị quá tải công việc, tẩu hoả nhập ma, vừa mệt đầu, vừa áp lực, mà vừa khiến kết quả làm việc tệ. Ngoài ra, nếu bạn để ý sẽ thấy cấp trên, những người sếp trong công ty hầu như ai cũng có kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với mọi tình huống, vì đó thật sự là một kỹ năng mềm quan trọng mà người lãnh đạo cần có. Nếu bạn đang có tham vọng muốn được thăng tiến lên các vị trí cao hơn, thì hãy nhanh chóng trau dồi cho mình kỹ năng mềm ấy.
 
Cách rèn luyện kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn
 
Sau khi hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với mọi tình huống, thì chắc hẳn rằng bạn đang nóng lòng muốn rèn luyện cho mình kỹ năng mềm ấy rồi đúng không? Đây là một kỹ năng mềm được đánh giá ở mức độ nâng cao, tức là để rèn luyện nó thì sẽ không hề dễ dàng, không đơn giản như một số kỹ năng khác.
 
Đầu tiên, trước khi rèn luyện kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn với mọi tình huống, thì bạn cần phải thành thạo kỹ năng xử lý tình huống, đây là điều kiện tiên quyết mà bạn cần thoả mãn trước, để hoàn thiện kỹ năng ấy thì bạn có thể tự rèn luyện thông qua việc lần lượt xử lý các tình huống phát sinh trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống mà mình đang gặp phải, tức là bạn hãy đối diện và tìm cách giải quyết, không né tránh, càng đương đầu với nhiều tình huống, thì bạn càng nâng cao kỹ năng xử lý của bản thân.
 
Tiếp theo, bạn cần nâng cấp kỹ năng xử lý tình huống lên một level cao hơn, trở thành chuyện phải thích nghi, ứng biến nhanh gọn trước những tình huống khó nhằn mà mình gặp phải, tức là có thêm tiêu chí “nhanh gọn”. Lúc này, đòi hỏi bạn phải có khả năng thu thập thông tin, phân tích, xử lý và nhảy số nhanh, để có thể nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết, vừa thoả đáng, vừa khả thi và phù hợp với từng tình huống. Tất nhiên, đây là một kỹ năng nâng cao và việc rèn luyện nó đòi hỏi một quá trình không ngừng nỗ lực, cố gắng để trau dồi, tức là bạn cần phải bình tĩnh, cho bản thân đủ thời gian để rèn luyện, để dần thành thạo, chứ không nên bắt ép mình phải ráng thay đổi một cách quá nhanh, vì điều đó vừa không khả thi, vừa khiến bản thân mình áp lực hơn, mệt mỏi hơn.
 
Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng thích nghi, ứng biến nhanh gọn trước mọi tình huống, và gợi ý cách rèn luyện cho mình kỹ năng mềm ấy. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 84 -