• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

120725
Tổng số truy cập:120725
Khách đang online: 29
Kinh nghiệm tuyển dụng: Để săn được cửa hàng trưởng "tài năng"
Ngày đăng tin: 09/12/2021 15:03

Việc tìm kiếm và tuyển dụng được các ứng viên tiềm năng cho vị trí cửa hàng trưởng vẫn luôn là bài toán khó đối với các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên để "đơn giản hóa" quy trình này, các nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm một số gợi ý dưới đây.

Kinh doanh bán lẻ là một trong những ngành nghề đang nở rộ hơn bao giờ hết và mang lại lợi nhuận không nhỏ cho các chủ doanh nghiệp. Để kinh doanh thành công là sự kết hợp của nhiều nhân tố khác nhau, một trong số đó là vai trò của cửa hàng trưởng - những người góp phần quan trọng đến việc thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu của cửa hàng. Chính vì thế, việc lựa chọn một cửa hàng trưởng đáng tin cậy nhằm xây dựng lòng tin nơi khách hàng nên là vấn đề ưu tiên hàng đầu với các chủ doanh nghiệp.
 
 
Làm thế nào để "săn" được Cửa hàng trưởng giỏi?
 
1. Xác định những năng lực mà một cửa hàng trưởng cần có
 
Năng lực của ứng viên chính là yếu tố đầu tiên mỗi nhà tuyển dụng cần xem xét trong quá trình tuyển dụng. Bạn cần đảm bảo rằng ứng viên có đầy đủ chuyên môn và kinh nghiệm để đảm nhận vị trí trưởng cửa hàng. Bởi lẽ họ sẽ là người đại diện cho toàn bộ cửa hàng triển khai các dịch vụ kinh doanh, bố trí và phân công cho lực lượng nhân viên...
 
Tốt nhất nhà tuyển dụng nên ưu tiên những ứng viên có từ 2-3 năm kinh nghiệm trong nghề để chắc chắn ứng viên có đủ vốn kiến thức để có thể vận hành cửa hàng hiệu quả.
 
2. Ưu tiên ứng viên có kỹ năng phù hợp với mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp
 
Mỗi ngành nghề đòi hỏi ứng viên cần có những kỹ năng nhất định. Vị trí trưởng cửa hàng lại càng cần phải thuần thục những kỹ năng quan trọng đó mới có thể quản lý toàn bộ đội ngũ nhân viên trong cửa hàng cũng như xử lý các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
 
Nếu bạn muốn có thể tin tưởng và giao phó những công việc quan trọng cho trưởng cửa hàng, các kỹ năng mềm là không thể bỏ qua trong quá trình đánh giá ứng viên.
 
Một số kỹ năng nhà tuyển dụng cần lưu ý khi tuyển dụng ứng viên đó là:
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Biết cách bày trí cửa hàng sao cho thu hút người mua.
  • Tác phong làm việc tỉ mẩn, chu đáo.
  • Nhanh nhạy với con số để quản lý tốt tài chính của cửa hàng.
  • Trí nhớ tốt để nắm rõ tất cả các thông tin về sản phẩm.
  • Có kỹ năng đào tạo đội ngũ nhân viên trong cửa hàng.

Nhà tuyển dụng dựa trên tiêu chí nào để tuyển Cửa hàng trưởng?

3. Triển khai nhiều hình thức đăng tin tuyển dụng
 
Nhà tuyển dụng có thể tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng hơn khi kết hợp sử dụng nhiều hình thức đăng tin tuyển dụng, đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta đang có rất đa dạng loại hình phương tiện truyền thông như hiện nay, từ mạng xã hội đến các trang thông tin tìm việc làm, ...
 
Ngoài ra, bên cạnh việc tìm kiếm ứng viên trên thị trường, nhà tuyển dụng cũng đừng quên rằng đâu đó trong đội ngũ nhân viên của mình, luôn có những người tài năng và tâm huyết hoàn toàn phù hợp để đảm nhận chức vụ mới này.
 
4. Cải thiện nội dung tin bài tuyển dụng
 
Thị trường việc làm luôn là môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, mọi doanh nghiệp đều muốn lôi kéo những ứng viên tốt nhất về phía mình. Vì thế, để thu hút được những cửa hàng trưởng sáng giá nhất, bạn cần biết cách tạo sự chú ý với các ứng viên tiềm năng.
 
Hãy cân nhắc các gợi ý sau đây khi tạo nội dung cho tin tuyển dụng của doanh nghiệp:
  • Nhà tuyển dụng cần cung cấp những thông tin và yêu cầu cụ thể về vị trí tuyển dụng trong phần mô tả công việc.
  • Viết hoa tất cả các ký tự là không nên, việc này như thế bạn đang hét thẳng vào mặt ứng viên vậy.
  • Sử dụng ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan cùng với địa chỉ, giờ giấc làm việc của vị trí tuyển dụng.
5. Ưu tiên ứng viên có khả năng lãnh đạo
 
Tên chức vụ "trưởng cửa hàng" đã nói lên tầm quan trọng của năng lực lãnh đạo với vị trí này. Nếu không may tuyển dụng ứng viên không thể quản lý công việc và nhân viên trong cửa hàng, hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh cửa hàng và còn đến cả hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
 
Vậy nên, hãy đảm bảo ứng viên có kỹ năng lãnh đạo hay không dựa trên các điểm sau:
  • Biết khích lệ, động viên tinh thần và sẵn sàng làm mẫu để hướng dẫn công việc cho các nhân viên trong cửa hàng.
  • Luôn bình tĩnh khi xảy ra mâu thuẫn, có khả năng đánh giá tình hình và đưa ra phương án giải quyết hiệu quả.
  • Là người kiên định và có thể dẫn dắt nhân viên của mình vượt qua khó khăn.
  • Có năng lực xây dựng lòng tin và uy tín với đội ngũ nhân viên của mình.
6. Chuẩn bị kỹ cho quá trình phỏng vấn
 
Buổi phỏng vấn là cơ hội để nhà tuyển dụng gặp mặt trực tiếp và trao đổi kỹ hơn với ứng viên một cách chi tiết về công việc. Hãy tạo cơ hội để ứng viên được chia sẻ nhiều hơn về bản thân cũng như những thắc mắc mà họ đang có về vị trí tuyển dụng, qua đây nhà tuyển dụng có thể đánh giá năng lực cũng như xem xét liệu ứng viên có thực sự quan tâm đến công việc hay không.
 
Một vài câu hỏi gợi ý cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn:
  • Đặt một số câu hỏi tình huống để kiểm tra sự nhạy bén của ứng viên, ví dụ: ứng viên sẽ phản ứng như thế nào khi có sự cố phát sinh tại cửa hàng?
  • Đặt các câu hỏi để kiểm tra xem liệu ứng viên đã nắm rõ nguyên lý kinh doanh của cửa hàng hay chưa, các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu sản phẩm là gì ...
  • Đặt câu hỏi yêu cầu có sự nhận thức về bản thân như: Điều gì làm ứng viên trở nên khác biệt và nổi trội hơn so với những người khác, tại sao doanh nghiệp nên tuyển dụng ứng viên đó, ...

Ngoài ứng viên thì nhà tuyển dụng cũng cần chuẩn bị để lựa chọn nhân sự chuẩn

7. Giám sát hiệu quả làm việc của cửa hàng trưởng
 
Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm giám sát quá trình làm việc của các cửa hàng trưởng, đó có thể là qua những chuyến thị sát ở cửa hàng, những bản báo cáo tình hình kinh doanh... Qua đó, doanh nghiệp sẽ nhận định được liệu cửa hàng trưởng có đang thể hiện tốt hay chưa và cần khắc phục những gì.
 
Chủ doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cập nhật những chiến lược, mục tiêu kinh doanh mới với cửa hàng trưởng để họ nắm rõ mình cần phải làm những gì trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hãy tặng những phần thưởng, danh hiệu cho các cửa hàng trưởng khi hoàn thành xuất sắc công việc được giao, như vậy họ sẽ có thêm động lực phấn đấu làm việc chăm chỉ hơn nữa.
Số lượt đọc: 448 -