• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121359
Tổng số truy cập:121359
Khách đang online: 81
5 nguy cơ gây hại cho sức khỏe dân văn phòng cần biết
Ngày đăng tin: 10/03/2021 22:37

Làm việc liên tục suốt 8 tiếng đồng hồ, ngồi một chỗ, ít vận động và tiếp xúc với máy tính thường xuyên, chính là những đặc trưng cơ bản của dân văn phòng gây ra những nguy cơ tai hại cho sức khoẻ dân văn phòng .

Để giúp các bạn phát hiện và khắc phục kịp thời, Cevn đã tổng hợp và liệt kê ra những thói quen xấu của dân văn phòng. Hãy chú ý tránh xa những nguy cơ tai hại cho sức khoẻ này để luôn luôn khoẻ mạnh nhé!
 
Khô mắt rối loạn thị giác là một nguy cơ tại gây hại cho sức khỏe dân văn phòng 
 
Thói quen ngồi lỳ và tập trung làm việc suốt là 8 tiếng đồng hồ trước màn hình máy tính sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng chóng mặt, lóa, khô mắt, mỏi mắt. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hại về mắt như: đục tinh thể, giảm thị lực, cận thị.
 
Các nhà nghiên cứu ở Viện Sức khỏe và An toàn Lao động quốc gia Mỹ đã thống kê: có tới 75 – 90% người dùng máy tính mắc bệnh này. Thậm chí, đối với những người hay sử dụng máy tính thì bệnh về mắt diễn ra phổ biến hơn so với bệnh về xương khớp.
 
Vì vậy, hãy chăm sóc đôi mắt của bạn để bảo vệ lâu dài cho đôi mắt trước khi quá muộn. Hãy massage mắt thường xuyên, cho mắt nghỉ ngơi 5 phút sau mỗi 45 phút mắt tập trung làm việc.
 
Chớp mắt thường xuyên và giữ nhiệt độ phòng làm việc thích hợp để duy trì độ ẩm cho không khí. Chớp mắt và không nên nhìn tập trung vào một điểm quá lâu, tập nhìn xa mỗi ngày từ 5 – 10 phút để giúp mắt điều tiết tốt hơn.
 
Ngoài ra, những thực phẩm bổ trợ cho mắt như: cà rốt, cam, gấc, quả đỏ … bổ sung thêm vitamin A, C, E cũng là một liệu pháp chăm sóc mắt vô cùng hiệu quả.
 

Sức khỏe cho dân văn phòng
 
Mách nhỏ: Việc giúp mắt của bạn nghỉ ngơi sau mỗi 25 – 45 phút làm việc tập trung là một bước chăm sóc mắt vô cùng cần thiết. Vì vậy, hãy nhớ đặt lịch để nhắc nhở đôi mắt của bạn nghỉ ngơi.
 
Bạn có thể sử dụng một số phần mềm hữu ích trên App Store của điện thoại như ĐỒNG HỒ POMODORO. Đồng hồ này giúp bạn tập trung vào công việc hơn theo thời gian tự đặt và dừng lại nghỉ ngắn để sang khung thời gian khác
 
Bệnh xương khớp Cổ – Vai – Gáy – Thắt Lưng  
 
 
Công việc bận rộn từ sáng sớm đến chiều muộn khiến dân văn phòng ngồi ì 1 chỗ với 1 tư thế. Thật xa xỉ nếu có chút thời gian vận động và ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là lý do khiến cho cơ thể không tổng hợp được vitamin D, giảm hấp thụ canxi cho xương khiến xương dễ bị giòn, loãng xương. 
 
Đặc biệt, gây ra một số bệnh về xương khớp như: đau cột sống, thoái hóa đĩa đêm, gai đốt sống, thoái hóa đốt sống cổ. Hay nhẹ hơn là viêm xương khớp, đau và thoái hóa khớp ngón tay do gõ bàn phím quá nhiều.
 
Tư thế ngồi làm việc sai cũng là một thói quen xấu của dân văn phòng.
 
Vì sao từ bé đến lớn chúng ta đều được bố mẹ, thầy cô hay bác sĩ dạy rằng phải “ngồi thẳng người lên”? Không phải tự nhiên mà tất cả mọi người đều nói rằng tư thế đó tốt cho bạn?
 
Thực tế cho thấy, điều này là hoàn toàn đúng. Lý do ư? Là vì tư thế có ảnh hưởng không hề nhỏ đến các bộ phận cơ thể cũng như sức khỏe của chúng ta. Theo các bác sĩ của hội: Hội cơ xương khớp Việt Nam, tư thế sai có thể dẫn đến những nguy hại sau đây:
 
Đàn ông ngồi nhiều thường bị nóng tinh hoàn, nhất là ghế đệm, làm giảm khả năng sinh tinh, và hoạt động mạnh của tinh trùng.
 
Phụ nữ ngồi gập người dễ làm ứ trệ khí huyết dễ gây viêm nhiễm bên trong, và đặc biệt bị đường nhăn ở nếp bụng, và dễ phình bụng dưới
 
Thói quen ngồi không đúng khiến cho các đốt sống dưới chịu áp lực không đều, lưu thông máu huyết dọc cột sống ứ trệ, hệ tiêu hóa, bài tiết bị gò bó ..nên cơ thể  hạn chế chuyển hóa và sinh năng lượng khi làm việc
 
CÁCH NGỒI ĐÚNG
 
 
 
Tư thế ngồi đúng cách cải thiện sức khỏe dân văn phòng
 
  • Vai: Được thả lỏng, cẳng tay luôn ở trên mặt phẳng ngang, vuông góc với khuỷu, cổ tay thẳng trục với cẳng tay.
  • Cổ: Giữ ở vị trí trung tính, thẳng trục với cột sống.
  • Lưng: Giữ thẳng, ghế phải có tựa cho vùng thắt lưng.
Khi ngồi, tránh tư thế cong lưng, cần giữ lưng thẳng, cổ thẳng trục với chân. Bạn nên kê một gối mỏng ở đoạn thắt lưng. Mặt khác, bạn cần giải lao khi phải ngồi kéo dài, cứ 45-60 phút giải lao một lần.
 
Bệnh thoái hóa, vôi hóa liên quan đốt sống này rất nguy hiểm thường khó hồi phục và để lại di chứng đến già.  Ảnh hưởng luôn trực tiếp sinh hoạt hàng này, khả năng lao động, hiệu suất công việc, do máu nên não sẽ yếu đi. Rất nhiều trường hợp gai đốt sống chọc vào dây thân kinh thì dễ bị bệnh liệt nửa người, tê bì bộ phận, ..
 
Để hạn chế tật này cần tránh ngồi hay đánh máy tính quá lâu, thường xuyên vận động giữa giờ, cho tay nghỉ ngơi và tập các bài tập thể thao về rèn luyện xương. Ngoài ra, nên massage cho tay, chân, cổ, vai gáy hay đĩa điệm để không gây mỏi mệt. Có thể sử dụng một số sản phẩm hay thực phẩm chức năng để tăng độ nhờn trong xương khớp.
 
Bệnh về trí nhớ , căng thẳng, thần kinh
 
 
Dù có làm việc văn phòng hạng A hay C, rộng hay chật, tiện nghi thế nào đi nữa  nhưng không có nghĩa được thoải mái. Thay vì làm việc bằng chân tay thì lại phải hoạt động nhiều bằng trí não. Do đó áp lực sẽ tăng lên làm gia tăng các bệnh về thần kinh nếu bạn làm việc với tần suất cao.
 
Người mắc bệnh thần kinh gây stress dễ bị xay xẩm, chóng mặt hay đặc biệt là gây ra một số bệnh liên quan tới yếu tố thần kinh. Như gây viêm loét dạ dày tá tràng, tăng huyết áp, đau nửa đầu, nhồi máu cơ tim…
 
Công việc thường xuyên liên quan đến sổ sách, số liệu và liên tục trong nhiều giờ dẫn đến tế bào thần kinh não mệt mỏi và do khối lượng công việc nhiều chồng chất phải đem về nhà để làm, thức khuya để làm dẫn đến thiếu ngủ, mất ngủ, các tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi nên dần dần gây ra chứng suy giảm trí nhớ.
 
Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng một số mẹo sau để tránh những nguy cơ gây hại cho sức khoẻ này như sau:
  • Có thể giải quyết xả hơi tại chỗ bằng cách đăt một châu cây nhỏ trên bàn làm việc để tạo môi trường thoải mái, làm việc khoảng 1 tiếng nên đứng lên 2 -3 phút để khởi động, thư giản cơ thể.
  • Duy trì phong độ, hiệu suất công việc lâu dài thì chú trọng giấc ngủ, như ngủ đúng giờ, đủ giấc để bộ não được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc.
  • Không nên nhận quá nhiều công việc để giải quyết ngay để tự gây stress cho bản thân mà nên phân bố hợp lí thời gian làm việc và giải quyết công việc.
  • Nên ăn uống phù hợp để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể như: cá, rau chân vị, nấm kim, thịt bò, các loại hoa quả,…
  • Tránh ăn đồ chiên rán, chứa nhiều chất béo gây khó tiêu, khó hấp thụ, sinh rác cho cơ thể.
Bệnh Gút
 
Ít ai nghĩ rằng Gout lại có thể tìm tới dân văn phòng nhưng đây lại là nhóm người có nguy cơ cao gặp phải bệnh này. Theo bác sĩ giải thích thì việc ngồi làm việc trong môi trường văn phòng điều hòa mát lạnh, cơ thể ít tiết mồ hôi nên lượng nước uống giảm. Điều này ảnh hưởng tới thận khi làm giảm chức năng bài thải acid uric ra ngoài, chất này dễ bị giữ lại hình thành bệnh gout.
 
 
Đặc biệt, môi trường văn phòng ít vận động, ăn uống ít rau xanh và nhiều đạm gây thừa chất. Dung nạp nhiều hàm lượng purine, ít vận động tiêu tốn năng lượng sẽ làm dư thừa acid uric trong máu làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh gout.
 
Chưa kể những người có đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp khách uống bia rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Vì vậy, nên chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh ăn đồ dầu mỡ và không sử dụng các chất kích thích.
 
Để tiêu hóa tốt hơn, tránh bị đầy hơi để chuẩn bị nghỉ trưa nhẹ với Ai ăn trưa tại văn phòng  thì khi ăn xong nên đi lại nhẹ nhàng 5 phút và xoa bụng
 
Chứng bệnh khác gây ảnh hưởng sức khỏe dân văn phòng
 
Ngoài những bệnh vừa kề ở trên còn có nhiều bệnh khác mà nhân viên văn phòng có thể mắc phải như: béo bụng, đau lưng, khô da,bệnh trĩ, viêm mũi,…
 
Chình vì vậy, lời khuyên chung cho nhân viên văn phòng đó là :
  • Vận động và tập thể dục thường xuyên
  • Nên vệ sinh bàn là việc thường xuyên
  • Thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi, đứng dạy đi lại
  • Ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin A, E, C,…
  • Tự cho mình thời gian thoải mái để nghỉ ngơi, ăn ngủ đúng giờ và đủ giấc.
 
 Với những chia sẻ trên Cevn mong rằng các bạn sẽ biết cách giữ gìn và tự chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bản thân. Vì sức khỏe đó là khởi nguồn của mọi thành công.
Số lượt đọc: 393 -