• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

70353
Tổng số truy cập:70353
Khách đang online: 21
HỌC TRÁI NGÀNH…CÓ THEO DIGITAL MARKETING ĐƯỢC KHÔNG?
Ngày đăng tin: 22/02/2021 17:33
Hiện nay, thực trạng sinh viên tốt nghiệp và tìm việc trái ngành trở nên ngày càng phổ biến. Và một lĩnh vực đang thu hút nhiều sinh viên cả chính ngành lẫn trái ngành đều hứng thú hiện nay chính là DIGITAL MARKETING. Vậy DIGITAL MARKETING là làm gì?
 
 
Digital Marketing là gì? Trái ngành có theo được không?
 
1. DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?
 
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – theo Asia Digital Marketing Association.
 
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.

2. DIGITAL MARKETING BAO GỒM NHỮNG GÌ?
 
Thông thường có 7 Platforms chính trong Digital Marketing bao gồm:
  • Website (nền tảng cốt lõi);
  • Quảng cáo online;
  • Social Media;
  • Search (SEO và SEM);
  • Email Marketing;
  • Mobile & Game

3. CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING GỒM NHỮNG GÌ?
 
Digital Marketing được chia làm 2 chiến lược là chiến lược kéo (pull) và chiến lược đẩy (push), hai chiến lược này có thể bổ sung cho nhau.
  • Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc email… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
  • Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…
4. NGHỀ DIGITAL MARKETING LÀ LÀM GÌ?
 
Nghề Digital Marketing chính là làm marketing (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu, có thể kể đến như:
  • Seo Manager: Với vị trí này, bạn sẽ phát huy kỹ năng của một chuyên gia SEO để điều hướng nội dung và cải thiện content của công ty trên các nền tảng digital. Đầu vào của bạn sẽ định hướng những người sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó performance của công ty trên Google và social media sẽ được cải thiện và nâng cao.
  • Content Marketing Specialist: Bạn sẽ là nhà sáng tạo nôi dung cùng với lên kế hoạch và có thể là chiến lược để đảm bảo lượng traffic và thứ hạng Google của công ty tăng lên. Bạn sẽ lên kế hoạch cho những nội dung cần có là dạng video, blog hay social media. Bạn có thể kết hợp với SEO Manager để đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho content.
  • Social Media Manager: Một người quản lý social media sẽ tập trung vào lên lịch đăng, tạo các bài post và giám sát các bài đăng trên social media. Nếu bạn để ý, sẽ luôn có sự giao nhau giữa các vị trí để tạo nên một chiến lược digital marketing tổng thể.
  • Marketing Automation Coordinator: Vị trí này sẽ làm việc với hiệu quả và kết quả của chiến dịch marketing. Đây là một công việc thiên về công nghệ nhiều hơn. Bạn sẽ được tiếp xúc với những phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và tìm ra hành vi quan trọng của khách hàng. Bạn cũng sẽ tham gia vào việc đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu suất chiến dịch.
  • Digital Marketing Manager: Bạn sẽ giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch marketing. Công việc của bạn sẽ liên quan đến việc tăng độ nhận diện thương hiệu, điều hướng traffic để có được những khách hàng mới. Bạn cũng phải liên tục cập nhật các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa chiến dịch digital marketing. Bạn cần phân tích các công việc marketing đã được thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.
Đối tượng tiếp cận của nghề Digital Marketing là kỹ thuật số.
 
5. DIGITAL MARKETING CÓ ĐÒI HỎI NHỮNG KỸ NĂNG VÀ HIỂU BIẾT VỀ CÁI GÌ?
 
 
Digital Marketing cần những gì?
  • Video: Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin, mức độ tập trung của chúng ta giảm xuống khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho công việc digital marketing.
  • SEO & SEM: Tìm kiếm online điều hướng quảng cáo digital. Bạn phải hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu muốn làm việc trong ngành này. Bạn đừng cảm thấy quá lo lắng về sử dụng back-end. Hiểu về tầm quan trọng của SEO và cách ứng dụng của nó trong ngành còn quan trọng hơn rất nhiều. Đây là bước đầu tiên cảu bất cứ chiến dịch digital marketing hay quản trị nội dung nào. Hiểu cách SEO và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.
  • Content Marketing: Nội dung (Content) là cái thu hút và tương tác với khách hàng dù cho đó là website, video, social media hay blog. Nó có thể là bất cứ điều gì mà mọi người có thể tìm kiếm online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách tạo ra content, hiệu quả của nó và cách sử dụng tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital marketing. Bạn cũng cần tìm hiểu content nên được sử dụng như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bao gồm cả trên social media. Phụ thuộc vào trình độ công việc mà bạn tìm kiếm trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ phải biết về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường.
  • Data & Phân tích dữ liệu: Google Analytics là công cụ phổ biến và quan trọng của digital marketing. Bạn có thể kiểm tra các báo cáo nhưng điều quan trọng hơn là cách sử dụng những thông tin bạn tìm được. Quản trị một dự án và áp dụng các kết quả tìm được dựa trên hành vi khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và điều hướng traffic. Thu thập và sử dụng data cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì những data thu thập được bởi doanh nghiệp giống như một mỏ vàng. Nó phải được phân tích kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu thập và giữ chân khách hàng mới.
  • Design Thinking: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Đó có thể bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều khác công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng bao gồm các ứng dụng cá nhân hóa.
  • Kiến thức về công nghệ: Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không “lạc quẻ” trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản marketing plan phù hợp với thời đại. Tôi tin rằng sử dụng công nghệ không phải vấn đề quá khó với bạn. Bất kể bạn muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong sự nghiệp của mình, bạn vẫn nên biết về hệ thống mã hóa web và quản lý nội dung (CMS).
  • Hiểu cách tương tác: Hơn tất cả mọi thứ, bạn cần hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Bạn sẽ cần sức thuyết phục cực kỳ lớn để có thể hình thành một chiến dịch giúp phát triển doanh nghiệp. Để có thể làm được điều đó bạn phải tìm ra điều gì đã giúp doanh nghiệp có được khách hàng như hôm nay và điều gì đã tạo nên sự cam kết và sự chuyển đổi đến mua hàng.
6. HỌC NGÀNH KHÁC CÓ LÀM DIGITAL MARKETING ĐƯỢC KHÔNG?
 
Hoàn toàn có thể. Quan trọng là ở bạn. Nếu bạn muốn theo một lĩnh vực nào, quan trọng là bạn có sẵn sàng học hỏi về nó không thôi: hững kiến thức về SEO, tối ưu website, lên kế hoạch Marketing Online cũng như đo lường kết quả chiến lược Digital Marketing đều có thể học thông qua quá trình làm việc và học thêm tại các khóa học từ các trung tâm chuyên nghiệp. Việc bạn có học chuyên ngành Marketing hay không đâu có quan trọng.
 
7. NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU VỚI DIGITAL MARKETING?
 
Digital Marketing là một mảng rất rộng với nhiều kênh khác nhau. Khi mới tiếp cận, bạn nên tìm hiểu tổng quan về tất cả các kênh mà Digital hiện đang có và từng kênh đó làm gì, mục đích là gì? Sau khi có kiến thức tổng quan, bạn có thể chọn một mảng để tập trung vào trước sau đó dần mở rộng ra các mảng khác.
 
8. NÊN TẬP TRUNG MỘT MẢNG HAY BIẾT TẤT CẢ?
 
Bạn có thể lựa chọn làm chuyên sâu ở một kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó nhưng không vì vậy mà bỏ qua tìm hiểu các kênh khác vì:
  • Biết thêm nhiều kênh khác sẽ giúp tìm được cách phối hợp chúng với kênh bạn đang đảm nhận để đạt kết quả cao nhất. Điều này đáp ứng được một xu thế tất yếu sẽ xảy ra đó là Marketing tổng hợp.
  • Đảm nhận được nhiều kênh sẽ giúp bạn trở thành người có lợi thế và có giá trị hơn trong con mắt nhà tuyển dụng.
Nếu không đi chuyên sâu vào một kênh, bạn có thể tìm hiểu qua tất cả các kênh và sử dụng được ở mức cơ bản tùy theo mục đích của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái “cái gì cũng biết nhưng lại không biết cái gì”.
 
Tóm lại, Digital Marketing rất rộng và chuyên sâu về một thứ hay biết tất cả mọi thứ còn tùy thuộc vào chính điều kiện nghề nghiệp cũng như sở thích của bạn. Tốt nhất, bạn nên biết một cách tổng quan về tất cả mọi thứ trong Digital Marketing sau đó chọn ra thứ bạn thích nhất và theo đuổi nó.
 
Hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Hãy kiên nhẫn học hỏi một cách đều đặn hàng ngày và không ngừng nghỉ. Nếu bạn thắc mắc về một vấn đề hãy tự tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi cho người khác. Tự học sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị.
 
Hằng ngày Cevn.com.vn sẽ cập nhật các việc làm mới, các kiến thức nghề nghiệp, thông tin thời sự mới. Hãy theo dõi các bài viết của Cevn.com.vn tại: https://Cevn.com.vn.com.vn để cập nhật những thông tin hữu ích các bạn nhé!
Số lượt đọc: 822 -