• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121236
Tổng số truy cập:121236
Khách đang online: 385
Kế toán kiểm toán là gì? Tiềm năng của ngành kế toán trong tương lai
Ngày đăng tin: 28/02/2021 15:14

Kế toán, kiểm toán  là hai công việc cùng thuộc khối ngành kinh tế, có tính chất tương đối giống nhau. Những công việc này mỗi năm đều tuyển dụng rất nhiều nhân lực. Nhưng mỗi năm số lượng cử nhân ngành kế toán, kiểm toán cũng không ít. Vậy, cơ hội việc làm ngành kế toán kiểm toán có phong phú không, công việc của nhân viên kế toán có khó khăn? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

 
Kế toán là gì?
 
Chúng ta vẫn thường nhắc đến cái tên của hai ngành kế toán, kiểm toán song song với nhau. Nhưng thực chất, tính chất công việc của hai nhóm ngành này lại không hề giống nhau. Công việc của kế toán sẽ thực hiện trước công việc của các kiểm toán. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kế toán là gì, ngành kế toán là gì ở phần này của bài viết.
 

 
Kế toán kiểm toán là gì?
 
Kế toán hay công việc của các kế toán chính là tìm hiểu, thu thập, ghi chép lại các giao dịch tài chính. Thông thường, mỗi công ty hay doanh nghiệp đều phải có một bộ phận kế toán. Bên trong bộ phận này, sẽ có rất nhiều kế toán viên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Các nhân viên kế toán sẽ ghi chép, tính toán các khoản thu chi của công ty. Đầu vào, đầu ra, các hoạt động tài chính của công ty đều được các kế toán viên nắm bắt.
 
Nghề kế toán xuất hiện ở nước ta từ rất lâu rồi. Nhưng nó chưa bao giời hết hot hit vì doanh nghiệp, công ty nào cũng cần. Bộ phận kế toán là bộ phận vô cùng quan trọng bởi nhân viên kế toán chính là người nắm bắt được mọi hoạt động tài chính trong một tổ chức.
 
Những công việc liên quan đến ngành kế toán?
 
Có nhiều bạn thắc mắc “học kế toán ra làm gì”. Chính vì vậy, ở phần này của bài viết, chúng tôi sẽ đưa ra các công việc của kế toán tại các doanh nghiệp. Theo thống kê cho biết, ngành kế toán luôn trong tình trạng khát nhân lực. Bởi lẽ các vị trí tuyển dụng của ngành kế toán có rất nhiều, và hầu hết các tổ chức đều cần đến.
 

 
 
Các vị trí việc làm ngành kế toán?
 
Học chuyên ngành kế toán các bạn có thể ứng tuyển vào vị trí liên quan đến tài chính. Ví dụ chuyên viên phụ trách kế toán, kế toán thuế, giao dịch ngân hàng, kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính,… Ngoài ra trong các doanh nghiệp sẽ tuyển các vị trí ngành kế toán doanh nghiệp, kế toán nội bộ,… Không chỉ vậy, các vị trí như kế toán trưởng cũng được tuyển dụng liên tục. Đối với các công ty chuyên về kế toán sẽ được gọi là kế toán độc lập.
 
Vị trí được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất chính là kế toán công. Vậy kế toán công là gì? Kế toán công chính là những vị trí kế toán thuộc các tổ chức nhà nước. Ví dụ như Kế toán ngân sách và nghiệp vụ kho bạc Nhà nước, Kế toán hành chính sự nghiệp, Kế toán quản trị công. Ngoài ra còn có Kế toán Bảo hiểm xã hội, Kế toán nghiệp vụ thu Ngân sách Nhà nước,… 
 
Kiểm toán là gì?
 
So với chuyên ngành kế toán, thì chuyên ngành kiểm toán được đánh giá là khó hơn rất nhiều. Những kiểm toán viên sẽ thực hiện trách nhiệm kiểm tra, xác minh tính trung thực của những báo cáo tài chính. Công việc của kiểm toán diễn ra sau khi công việc của các kế toán hoàn thành. Những báo cáo tài chính, số liệu ở một doanh nghiệp công ty sẽ được rà soát lại. Hay nói cách khác, công việc của kiểm toán viên chính là thu thập và đánh giá những thông tin tài chính.
 

Các vị trí việc làm ngành kiểm toán
 
Bất kỳ tổ chức nào cũng có những bản báo cáo tài chính cần phải được xác thực, kiểm tra tính minh bạch. Chính vì vậy, họ sẽ cần đến những kiểm toán viên giúp họ đánh giá về các báo cáo tài chính này. Những kiểm toán sẽ tư vấn và chỉ ra những lỗi sai, không hợp lý trong bản báo cáo. Từ đó giúp cho công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức vận hành tốt hơn.
 
Các công việc thuộc nghề kiểm toán là gì?
 
Rất nhiều những bạn trẻ đều có một thắc mắc chung là ngành kiểm toán làm gì? Ngành kiểm toán sẽ có rất nhiều điểm chung với chuyên ngành kế toán. Đây đều là công việc liên quan đến những con số và số sách tài chính của một công ty. Có rất nhiều cách để phân loại vị trí kiểm toán, nhưng dễ hiểu nhất chúng ta sẽ chia ra ba vị trí chính.
  • Kiểm toán nhà nước chính là vị trí làm việc tại các cơ quan kiểm toán của nhà nước. Mọi công việc của cơ quan kiểm toán nhà nước chính là rà soát quản lý các doanh nghiệp. Được tiến hành theo luật, và không thu phí đối với các tổ chức khi tiến hành kiểm toán. Thông thường những tổ chức, hay đối tượng hướng đến của các kiểm toán viên này chính là các doanh nghiệp nhà nước.
  • Kiểm toán độc lập là vị trí kiểm toán tại các công ty độc lập chuyên về dịch vụ này. Nhiệm vụ chính của họ là thực hiện rà soát, đưa ra ý kiến khắc phục đối với các bản báo cáo tài chính. Những doanh nghiệp, công ty cần đến dịch vụ này sẽ nhờ đến các công ty độc lập. Đây là loại kiểm toán tin cậy đến từ phía thứ ba hay những nhà đầu tư.
  • Kiểm toán nội bộ: Đối với công ty lớn, hay tổ chức lớn, họ sẽ có những bộ phận kiểm toán riêng. Đây chính là những vị trí kiểm toán của riêng công ty đó. Bộ phận này sẽ làm việc kiểm soát báo cáo tài chính trong công ty, mà ít nhờ đến sự tư vấn bên ngoài.
Mức lương kế toán, kiểm toán hiện nay
 
Mức lương của các kế toán, kiểm toán hiện nay được đánh giá là ổn định và cao trên mặt bằng chung. Đối với các kế toán viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Mức lương khởi điểm sẽ từ 3.500.000 đến 5.000.000 đối với các công ty vừa và nhỏ. Đối với các công ty lớn hơn đòi hỏi kế toán có kinh nghiệm. Mức lương có thể dao động từ 6.000.000 đến 8.000.000 VNĐ một tháng. Nếu như vị trí của bạn tăng lên thì mức lương cũng sẽ tăng cao. Ví dụ vị trí kế toán trưởng có mức lương từ 10.000.000 đến 12.000.000 VNĐ.
 
Còn đối với mức lương của các kiểm toán viên sẽ dao động từ 15.000.000 đến 20.000.000 VNĐ một tháng. Đây là mức lương khởi điểm tại các doanh nghiệp cần đến bộ phận kiểm toán. Hầu hết các kiểm toán viên đều có kinh nghiệm lâu năm trong ngành kế toán. Họ theo học thêm mới được xét duyệt bằng kiểm toán. Chính vì vậy, mức lương này mới xứng đáng với vị trí công việc của họ.
 
Giải đáp thắc mắc về ngành kế toán, kiểm toán
 
1. Kế toán học những gì?
 
Sinh viên ngành kế toán sẽ phải học đầy đủ tất cả các môn của chương trình đào tạo. Ví dụ như Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, Kinh tế vi mô, Nguyên lý kế toán, Tài chính học, Thống kế doanh nghiệp. Ngoài ra các bạn còn phải học thêm các kỹ năng mềm khác như tin học văn phòng, ngoại ngữ,…
 
2. Làm kế toán có khó không?
 
Kế toán hay bất cứ ngành nghề nào cũng có cái khó, cái dễ. Mỗi cá nhân có thế mạnh, năng khiếu riêng nên khó khăn của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên theo quan sát của Cevn thì các kế toán viên thường stress về các con số, stress về lượng công việc. Vì 90% doanh nghiệp ở Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ nên chỉ có 1 kế toán. Do đó một người sẽ phải kiêm tất cả các công việc. 
 
3. Công việc của kế toán viên là gì?
  • Kê khai và nộp tiền thuế
  • Thu thập, ghi chép, xử lý và lưu trữ các hoá đơn, chứng từ kế toán
  • Vào sổ quỹ, sổ tiển gửi, và các sổ sách cần thiết khác
  • Chấm công, tính lương cho nhân viên
4. Kế toán doanh nghiệp là gì? 
 
Kế toán doanh nghiệp là một khâu quan trọng trong khâu sản xuất kinh doanh. Kế toán doanh nghiệp được chia làm 2 mảng là kế toán nội bộ và kế toán thuế.
  • Nhiệm vụ của kế toán nội bộ gồm: hạch toán các chứng từ nội bộ, lưu giữ các giấy tờ, chứng từ nội bộ khoa học – an toàn, lập báo cáo hàng tuần, hàng tháng,…
  • Nhiệm vụ của kế toán thuế gồm: làm việc trực tiếp với cơ quan thuế khi có phát sinh, đối chiếu – kiểm tra hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào và đầu ra, đối chiếu – kiểm tra bảng kê khai hồ sơ xuất khẩu,…
Trên đây là những thông tin chia sẻ về kế toán, kiểm toán là gì?. Hy vọng bài viết của chúng tôi đem lại cho bạn những thông tin bổ ích trong học tập và làm việc trong ngành kế toán.
Số lượt đọc: 480 -