Chuyển việc từ agency sang client, dễ hay khó?
Ngày đăng tin: 27/01/2023 14:33
Bất cứ ai khi bước vào ngành Marketing cũng đều phân vân giữa 2 lựa chọn: Đầu quân cho client hay agency? Vậy việc chuyển việc từ agency sang client, dễ hay khó? Bài viết này sẽ giúp bạn khái quát một cách đầy đủ nhất, từ đó lựa chọn lối đi cho mình.
Client là gì?
Client nghĩa đơn thuần là khách hàng, mà ở đây chính là khách hàng của các công ty Agency. Client chính là các công ty sản xuất và cung cấp sản phẩm, dịch vụ (Unilever, Nestle, Coca Cola…). Các công ty thuộc bên Client sẽ thuê các công ty Agency thực hiện các dịch vụ Marketing cho mình, đưa ra yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency.
Những người ở bộ phận marketing nội bộ sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị cho chính công ty nơi mà họ đang làm việc và cống hiến. Tuy vậy, khi doanh nghiệp cần lên các chiến dịch marketing có quy mô lớn thì đội ngũ nhân sự nội bộ có thể sẽ không thể đáp ứng được hết các công việc ấy. Lúc này, những công ty này sẽ đi thuê ngoài dịch vụ Marketing ở các công ty Agency – các công ty dịch vụ truyền thông – quảng cáo.
Agency là gì?
Agency là một dạng doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp khác có nhu cầu về quảng cáo, truyền thông. Agency có nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm mà doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp. Hiểu một cách đơn giản, Agency là một tổ chức/ doanh nghiệp/ công ty chuyên đề ra các chiến lược Marketing cho các tổ chức/doanh nghiệp/công ty khác.
Chuyển việc từ agency sang client, dễ hay khó?
Trước khi quyết định nên chuyển việc hay không, bạn cần hiểu rõ những công việc và yêu cầu cụ thể của từng môi trường Client và Agency. Đó sẽ là cơ sở để bạn đưa ra quyết định về việc chuyển việc từ agency sang client có dễ hay khó không.
Client
Client hay in-house team (nội bộ) là một môi trường mà ở đó Marketer sẽ là người tham gia tất cả các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến làm thế nào để đưa nó đến tay người tiêu dùng. Nói nôm na, bạn sẽ phải thực hiện xây dựng chiến lược Marketing và lên kế hoạch triển khai nó, đồng thời đo lường kết quả sau khi thực hiện để đánh giá chiến dịch
Đi kèm với việc có thể làm chủ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của mình thì Marketer cho Client là người phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như phải theo sát toàn bộ quá trình, kể cả việc liên hệ với các bên đối tác. Đối với các doanh nghiệp, đội ngũ In-house này là một bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và quyết định một phần không hề nhỏ đến hiệu suất kinh doanh. Nhờ làm việc tập trung một lĩnh vực, bạn sẽ có kiến thức và kinh nghiệm về chiều sâu hơn là làm ở các Marketing Agency.
Thế nhưng đổi lại áp lực khi làm trong các công ty như thế này cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia gần như tất cả các công đoạn sản xuất, đưa chúng ra thị trường, tới đối tác… mà còn phải chịu trách nhiệm với KPI ban đầu, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm. Nên bạn sẽ thấy các công ty Client đa phần khá nguyên tắc, coi trọng số liệu, sự quản lý đội ngũ nhân viên và sự kết nối với các bên đối tác khác hơn.
Agency
Ngược lại, Agency lại là một môi trường phù hợp cho việc phát triển chiều rộng khi bạn được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng cũng như lĩnh vực khác nhau. Tại đây, bạn sẽ phụ trách một khâu duy nhất chẳng hạn như sáng tạo nội dung, thiết kế, lên kế hoạch hay theo dõi chỉ số. Nhờ vậy, bạn sẽ có cơ hội dành sự tập trung tuyệt đối vào chuyên môn của mình. Thêm vào đó, nhờ làm việc với nhiều khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn cũng có cơ hội gia tăng sự hiểu biết về các ngành nghề và sản phẩm trong suốt quá trình làm việc. Môi trường làm việc của Agency cũng rất linh hoạt, mới mẻ và nhiều phong cách khác nhau, mỗi ngày đều có những sự đổi mới, văn hóa mới, doanh nghiệp, sản phẩm mới… Tuy nhiên, mặt trái khi làm tại Agency là bạn chỉ có thể là người tư vấn và khách hàng mới là người quyết định cuối cùng về việc có sử dụng ý tưởng hay cách thức đó hay không.
Như vậy, bạn có thể thấy được những công ty Client là những nơi phù hợp để bạn phát triển chiều sâu về ngành nghề và các kỹ năng marketing tổng hợp. Còn nếu bạn đang mong muốn phát triển chiều rộng và yêu thích sự thay đổi liên tục thì Agency chính là môi trường lý tưởng. Để chuyển giao từ Agency sang làm Marketing cho nội bộ hay còn gọi là Client, bạn cần sự am hiểu về vị trí và văn hóa công ty mà bạn sắp ứng tuyển vào. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ trợ thêm kiến thức chuyên môn và cập nhật những thông tin thị trường về ngành nghề của công ty mà bạn sắp
ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng cần luyện tập thêm tư duy logic, khả năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và đặc biệt là các kiến thức về kinh doanh để có thể thích nghi tốt hơn ở môi trường Client.
Chuyển việc từ agency sang client không phải là quá khó, nhưng điều này đòi hỏi bạn cần có chuẩn bị thật kỹ về kiến thức và tâm lý. Vì vậy, nếu thực sự mong muốn điều này, bạn hãy không ngừng trau dồi và thử sức ở những công ty có quy trình làm việc rõ ràng nhé!