Promotion là gì? Ý nghĩa và 8 yếu tố triển khai chiến dịch thành công
Ngày đăng tin: 02/08/2023 17:19
Trong các chiến lược Marketing hiện nay thì hầu như các doanh nghiệp đều chú tâm đến chiến lược Promotion. Đây là một chiến lược quan trọng nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Promotion là gì? Promotion có ý nghĩa gì với doanh nghiệp? Những yếu tố quan trọng nào để góp phần tạo nên một chiến dịch Promotion thành công? Nếu bạn đang quan tâm đến chiến lược Promotion cho doanh nghiệp, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Cevn để hiểu rõ hơn về chiến lược này nhé.
Chiến lược Promotion
Promotion trong marketing là gì?
Promotion là gì? Đó là một thuật ngữ marketing khá quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh, có nghĩa là thúc đẩy, thăng tiến. Và trong chiến lược Marketing Mix thì Promotion là 1 trong 4 chữ P: Price, Placement, Product, Promotion, thì Promotion được hiểu là thúc đẩy bán hàng và xúc tiến thương mại.
Promotion là một chương trình tiếp thị bao gồm toàn bộ các hoạt động như: quảng cáo, khuyến mại, PR,…các sản phẩm, dịch vụ. Mục đích kích thích hoạt động kinh doanh bán hàng nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng hóa, dịch vụ.
Promotion trong Marketing
Một số khái niệm liên quan đến Promotion
Mỗi doanh nghiệp sẽ có các cách thực hiện chiến lược Promotion khác nhau nhưng mục đích cuối cùng vẫn là kích thích người tiêu dùng mua hàng hóa, dịch vụ. Các khái niệm liên quan đến Promotion có thể bạn cần biết như sau:
Sale Promotion là gì?
Sale Promotion là một hình thức tổ chức các chương trình khuyến mãi trong kinh doanh. Đây là một kỹ năng quan trọng cần phải có trong Marketing, được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tạo ra những kích thích thị trường và thúc đẩy nhu cầu mua hàng hóa của người tiêu dùng.
Sale Promotion gồm 2 hoạt động: hoạt động khuyến khích tiêu dùng và hoạt động khuyến khích phát triển kinh doanh.
Sale Promotion
Promotion mix là gì?
Promotion mix được hiểu là chiến lược quảng cáo kết hợp. Hoạt động này đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng bằng cách vận dụng nhiều phương thức quảng cáo khác nhau để truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu.
Promotion mix
Trade Promotion là gì?
Trade Promotion là một phương pháp mà người bán sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng bán ra của một hay nhiều sản phẩm tại thời điểm bán. Chiến dịch Trade Promotion diễn ra trong cửa hàng nhằm làm cho người mua hàng tích cực mua hàng hơn. Chiến lược Trade Promotion giúp cửa hàng tăng doanh số bán hàng, mở rộng độ nhận diện thương hiệu và làm mới sản phẩm.
Trade Promotion
Promotion Strategy là gì?
Promotion Strategy là những kế hoạch, chiến lược được thực hiện trong chiến lược Marketing tổng quát. Mục tiêu của các kế hoạch này là đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Promotion Strategy tập trung chủ yếu vào: khách hàng mục tiêu là ai? ngân sách đầu tư bao nhiêu? Kkế hoạch hành động như thế nào?
Promotion Strategy
Promotion quan trọng như thế nào trong marketing?
Promotion giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing 4P, chiến lược Marketing có thành công hay không là phụ thuộc vào chiến lược Promotion. Tầm quan trọng cụ thể như sau:
Promotion tổ chức thực hiện truyền thông, nhằm thúc đẩy nhận diện thương hiệu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
Kết hợp với Price làm tăng khả năng bán hàng.
Kết hợp với Placement để phân phối hàng hóa trên thị trường trước khi bắt đầu chương trình Promotion.
Kết hợp với Product nhằm cung cấp nhiều loại hàng hóa cho các kênh phân phối.
Promotion là một chiến lược Marketing cạnh tranh trong kinh doanh giúp làm tăng giá trị và nhận thức về sản phẩm. Đồng thời đây cũng là chiến lược làm tăng độ uy tín của thương hiệu, nâng cao niềm tin của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp.
Promotion giữ vai trò quan trọng trong Marketing
Promotion cần triển khai với đối tượng nào?
Promotion là chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên triển khai nếu muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì đây là một trong các chiến lược Marketing hiệu quả, hướng đến tâm lý khách hàng để kích thích họ mua và sử dụng sản phẩm.
Các nhà cung cấp dịch vụ và các cửa hàng bán lẻ sử dụng chiến lược Marketing Promotion để làm tăng số lượng bán họ nhận được.
Doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng cho các sản phẩm bán lẻ bằng cách thực hiện chiến dịch quảng cáo Cross-selling.
Ví dụ để bán chạy mặt hàng pin sạc dự phòng thì doanh nghiệp có thể áp dụng chương trình giảm giá pin sạc dự phòng khi mua điện thoại.
Với chiến lược tiếp thị này, doanh nghiệp đã đánh vào tâm lý khách hàng rằng khi mua các sản phẩm liên quan sẽ rẻ hơn và có lợi hơn.
Các đối tượng cần thực hiện chiến lược Promotion
Cách thức triển khai chiến dịch promotion phổ biến
Above the line
Above the line (ATL) là cách thức xây dựng hình ảnh thương hiệu trong Marketing đến với khách hàng. ATL sử dụng các phương tiện tiếp thị thông tin đại chúng như Radio,TV, Print ads (Quảng cáo báo chí), Outdoor quảng cáo, PR, Media để đưa hình ảnh, thương hiệu đến khách hàng một cách lâu dài. Và những việc này sẽ do brand team thực hiện.
Below the line
Blow the line (BTL) là cách thức Marketing liên quan đến hoạt động tiếp thị trực tiếp nhằm phát triển và phân khúc thị trường với mục đích thúc đẩy bán lẻ. BTL ít sử dụng phương thức truyền thông như ATL mà chủ yếu tập trung vào các điểm bán hàng. Các hoạt động của hình thức BTL Marketing như: phát hàng mẫu, marketing trực tiếp, tổ chức triển lãm, chiến dịch sales, phiếu quà tặng…
Hai cách thức triển khai chiến lược Promotion
8 yếu tố quan trọng tạo nên một chiến dịch Promotion thành công
Các yếu tố quan trọng để thực hiện một chiến dịch Promotion thành công như sau:
Bán hàng cá nhân – Personal Selling
Personal Selling là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến dịch Promotion để quản lý mối quan hệ khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng lúc này sẽ là người thay mặt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.
Các nhân viên bán hàng sẽ được doanh nghiệp đào tạo phương pháp tiếp cận khách hàng, kỹ thuật bán hàng cá nhân trực tiếp. Tuy nhiên, cách này khá tốn kém về mặt chi phí và cần nhân sự số lượng lớn. Do đó doanh nghiệp nên cân nhắc khi tiến hành cách thức này, Personal Selling thường sử dụng ở các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao như: bất động sản, xe hơi,…
Khuyến mãi – Sales Promotion
Sales Promotion là hình thức hoạt động nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng hóa, sản phẩm trong thời gian ngắn hạn. Thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm gia tăng lượng hàng bán ra với mục đích làm tăng doanh thu của doanh nghiệp.
Thông thường chương trình khuyến mãi sẽ nhắm vào các kênh phân phối trung gian, nhằm khuyến khích họ đạt được doanh số bán hàng từ đó giúp lượng hàng bán ra được nhiều. Hiệu quả của chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra trong ngắn hạn, nên hạn chế lạm dụng nếu không sẽ đem đến hiệu quả không mong muốn.
Khuyến mãi trực tuyến - Online Promotion
Online Promotion thực hiện bằng cách kết hợp yếu tố quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số. Khi nhu cầu sử dụng mạng internet ngày càng cao thì thực hiện quảng cáo trực tuyến thông qua các nền tảng như: Smart phone, mạng xã hội Facebook, Youtube,… để quảng bá dịch vụ, sản phẩm được nhiều doanh nghiệp thực hiện thành công.
Quan hệ công chúng – PR
Hoạt động PR (Public Relation) được thực hiện liên tục, được lên kế hoạch cụ thể để thiết lập, duy trì sự uy tín, sự gắn kết, hiểu biết giữa một tổ chức với công chúng. Mặc dù PR tốn ít chi phí nhưng để thực hiện chiến dịch PR thành công thì cần phải kế hoạch dài hạn và phương án để xử lý với các tình huống xảy ra.
Marketing trực tiếp – Direct marketing
Direct Marketing là hoạt động Marketing trực tiếp không phải qua các kênh trung gian phân phối. Doanh nghiệp sẽ chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng để giới thiệu sản phẩm. Các hình thức Direct Marketing phổ biến hiện nay:
- Gọi điện trực tiếp đến khách hàng
- Gửi thư điện tử đến khách hàng
- Làm phiếu khảo sát khách tại nơi bán hàng.
- Bán hàng thông qua các sự kiện ngoài trời.
Hội chợ và triển lãm
Bằng cách tổ chức các gian hàng trong hội chợ, triển lãm là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận lấy được thông tin các khách hàng mới. Tổ chức các buổi hội chợ, triển lãm là cách giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng. Tại đây cũng là nơi để lấy ý kiến khách hàng khi họ trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Quảng cáo
Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện chiến dịch quảng cáo cho riêng mình để giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Bằng những thông điệp quảng cáo sẽ tác động đến hành vi mua hàng, thuyết phục họ mua hàng sẽ giúp tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa và độ nhận diện thương hiệu.
Hiện nay có nhiều hình thức quảng cáo như: báo chí, tạp chí, truyền hình, biển quảng cáo ngoài trời. internet,…
Tài trợ - Sponsorship
Sponsorship là các doanh nghiệp sẽ chi trả tiền hoặc hiện vật để có thể liên kết với một chương trình hút khách nào đó để tên thương hiệu, logo được xuất hiện trên các banner, truyền hình,… Đây được xem là một cách triển khai hoạt động Marketing hiệu quả, vì lượng tương tác người xem sẽ rất lớn kéo theo thương hiệu được quảng bá mạnh.
Yếu tố tạo nên thành công cho chiến lược Promotion
Một chiến dịch promotion thành công cần có những yếu tố nào?
Để một chiến dịch Promotion được xem là thành công thì cần những yếu tố sau:
Nhận thức của khách hàng
Khi doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới, hoặc một chương trình, dịch vụ mới thì đều phải tạo nhận thức khách hàng. Vì thế Promotion trong chiến dịch tạo nhận thức khách hàng rất quan trọng. Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng cách quảng bá sản phẩm kết hợp hai hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để làm tăng nhận thức khách hàng.
Xây dựng thương hiệu
Muốn tạo dựng được niềm tin sử dụng sản phẩm, dịch vụ ở khách hàng thì sản phẩm, dịch vụ đó phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ. Do đó chiến lược xây dựng thương hiệu thành công nghĩa là khách hàng đang hài lòng về sản phẩm của doanh nghiệp.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là cách ghi dấu ấn với khách hàng khi nhắc tới bất kỳ một sản phẩm nào đó mà khách hàng nhớ đến đầu tiên. Đạt được điều này nghĩa là chiến dịch Promotions đã thành công.
Khách hàng mục tiêu
Nhắm đúng khách hàng mục tiêu cũng giống như định vị, phân khúc thị trường nghĩa là chiến dịch Promotion của doanh nghiệp đã thành công. Khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, nắm được thị hiếu thị trường.
Nhận biết thương hiệu
Thương hiệu càng được nhiều người biết đến nghĩa là thương hiệu của bạn được nhiều người chấp nhận, tin dùng. Khi thương hiệu được nhiều người nhận biết đồng nghĩa với doanh thu của doanh nghiệp cũng tăng theo.
Thu hút đối tượng khách hàng mới
Mục đích của các chiến dịch quảng cáo là để thu hút khách hàng mới, củng cố lượng khách hàng cũ. Việc sử dụng hỗn hợp hai chiến dịch Above the line và Below the line và phương pháp Marketing truyền thông phù hợp sẽ thu hút một lượng khách hàng đáng kể.
Yếu tố góp phần tạo sự thành công cho Promotion
Cevn tin rằng qua những chia sẻ trên các bạn đã hiểu phương pháp tiếp thị Promotion là gì và hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Marketing là ngành có xu hướng được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm với mức lương khá hậu hĩnh.