Dân kinh doanh nhất định phải có 3 phẩm chất này
Ngày đăng tin: 31/07/2023 17:08
Nhân viên kinh doanh đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giữa khách hàng và công ty, đem sản phẩm đến tay các khách hàng và mang lại các giá trị lợi nhuận về cho công ty. Do vậy để thực hiện tốt công việc của mình, mỗi nhân viên kinh doanh cần hội tụ cho mình đầy đủ các phẩm chất dưới đây.
Ngoài các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, nếu muốn thành công với nghề, đòi hỏi dân kinh doanh phải có những phẩm chất khác. Dưới đây là 3 phẩm chất, kỹ năng mềm quan trọng nhất mà nhân viên kinh doanh nhất định phải có: tự tin, khả năng quan sát, ghi nhớ và cuối cùng là trung thực. Dân kinh doanh nhất định phải nắm rõ những kỹ năng mềm này thì mới có cơ hội phát triển sự nghiệp và thăng tiến nhanh chóng.
Phẩm chất cần có đối với một nhân viên kinh doanh
3 phẩm chất nhân viên kinh doanh cần có
1. Tự tin
Sự tự tin là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một nhân viên đơn thuần chứ không chỉ riêng nhân viên kinh doanh. Với vai trò là một nhân viên kinh doanh, nhất định bạn phải có đủ bản lĩnh, tự tin thì mới có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin dùng các sản phẩm của công ty mình. Chắc chắn sẽ không có ít lần mà bạn phải đối mặt với những từ chối của khách hàng.
Khách hàng của bạn cũng không phải "dạng vừa đâu", nhất là nếu gặp phải những khách hàng khó tính, họ cũng phải hỏi xoáy đáp xoay, yêu cầu giải đáp hết các thắc mắc một cách chi tiết rồi mới đưa ra lựa chọn cuối cùng về các sản phẩm mà bạn giới thiệu hay không. Chắc chắn một điều nếu bạn tự ti, lúng túng khi đứng trước khách hàng của mình coi như bạn đã thất bại hoàn toàn. Có thể nói đây là một trong số những yếu tố tạo nên một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Nếu bạn có được sự tự tin, chắc chắn trong công việc hay trong đời sống bạn sẽ rất thành công. Bởi sự tự tin mang đến cho chúng ta rất nhiều điều, đặc biệt là trên phương diện giao tiếp.
2. Khả năng quan sát và ghi nhớ
Người làm kinh doanh hay nhân viên bán hàng nói chung đòi hỏi phải có óc quan sát nhạy bén. Khả năng quan sát tốt sẽ giúp bạn nắm được các chính sách mới thay đổi như thế nào, diện mạo phong cách và thái độ của của khách hàng như ra sao, các hoạt động của đối thủ,... Chỉ cần tinh ý một chút họ có thể nắm bắt được các nhu cầu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng, ngay cả với những khách hàng khó tính nhất.
Ngoài óc quan sát nhạy bén, đòi hỏi nhân viên bán hàng cũng phải có một trí nhớ tốt để ghi nhớ khách hàng của mình, các nhu cầu và quan trọng hơn cả là họ thuộc lớp người có tính cách ra sao, dễ tính hay khó tính. Kỹ năng ghi nhớ tốt sẽ giúp nhân viên kinh doanh biết được cách mà mình đã thuyết phục khách mua hàng như thế nào để vận dụng cho những khách hàng tiềm năng khác.
3. Trung thực
Trung thực ở đây có nghĩa là không lừa dối, gian lận, dùng thủ đoạn để đánh lừa khách hàng mua sản phẩm của mình. Mức độ trung thực của một nhân viên kinh doanh được phân loại thành các nhóm.
Trung thực là một trong những phẩm chất hàng đầu mà các nhà quản lý, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp muốn tìm kiếm, và cũng là một trong những giá trị cốt lõi của một nhân viên kinh doanh. Dù bạn không giỏi nhưng hãy trung thực.
- Trung thực với khách hàng:
Khách hàng rất thông minh, họ có thể đánh giá chất lượng các sản phẩm của bạn sau một thời gian sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của bạn mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.
Thay vì chỉ tập trung PR các sản phẩm của công ty, nên nhấn mạnh các ưu nhược điểm và so sánh với các sản phẩm cùng loại của các công ty khác để khách hàng có thể thấy rõ giá trị, chất lượng sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Cuối cùng đôi bên cùng có lợi, bên mua được hàng tốt, bên kiếm được lợi nhuận mang về.
- Trung thực với đồng nghiệp:
Một nhân viên kinh doanh giỏi đòi hỏi phải trung thực với cả đồng nghiệp của mình. Thành công của nhóm phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần đồng đội chứ không riêng một cá nhân. Tục ngữ đã có câu: "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Vì vậy để có được thành công, người làm kinh doanh nhất định phải trung thực và giúp đỡ đồng nghiệp của mình để cùng nhau phát triển.
Ngoài ba phẩm chất trên, đối với một người kinh doanh giỏi, chúng ta cũng cần phải có thêm kỹ năng giao tiếp. Khi nắm được quy tắc, 5 kỹ năng giao tiếp thông minh với khách hàng cho dân kinh doanh, bạn sẽ gia tăng khả năng tiếp cận, trao đổi thông tin với khách hàng, như vậy sẽ làm tăng cơ hội kinh doanh. Vậy nên để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi hãy cố gắng hoàn thiện thêm kỹ năng giao tiếp của mình nhé.
Để thành công và trở thành nhân viên kinh doanh giỏi, dân kinh doanh nhất định phải có 3 phẩm chất này. Dù không có tố chất nghề, nhưng bằng cách tích lũy, học hỏi và tự phát triển các phẩm chất, kỹ năng chuyên môn cho mình thì chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm việc làm với nhiều những cơ hội tốt nhất, không những đem lại cho bạn nhu nhập ổn định, mà còn cả vị trí công việc tốt nhất.