Phẩm chất, kỹ năng của một Kỹ sư kinh doanh chuyên nghiệp
Ngày đăng tin: 18/05/2022 09:43
Kỹ sư kinh doanh vừa giỏi kỹ thuật, công nghệ lại vừa biết kinh doanh, bán hàng. Vì yêu cầu toàn diện như vậy nên không phải ai cũng đáp ứng được nhưng nếu bạn đang làm Kỹ sư kinh doanh thì cũng đừng lo lắng. Bằng cách rèn luyện, phát triển những phẩm chất và kỹ năng cần thiết, bạn sẽ ngày một chuyên nghiệp hơn, xuất sắc hơn.
Kỹ sư kinh doanh là bộ phận thực hiện chào giá kỹ thuật cũng như đưa ra những giải pháp phù hợp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Kỹ sư kinh doanh không chỉ yêu cầu trình độ cũng như hiểu biết về sản phẩm, máy móc, thiết bị mà còn đòi hỏi có nhiều kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Những kỹ năng cần thiết của kỹ sư kinh doanh
I. Top kỹ năng quan trọng nhất của Kỹ sư kinh doanh
1. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Đứng trước những khách hàng còn chưa thực sự nắm được lợi ích sản phẩm, chần chừ giữa mua và không mua thì kỹ sư kinh doanh phải là người tư vấn, thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ đó. Tương tự, trong những trường hợp khách hàng ngã giá đến mức quá thấp, để đảm bảo lợi nhuận cho công ty và giữ chân khách hàng, kỹ sư kinh doanh cần ứng dụng kỹ năng đàm phán để đưa ra phương án hiệu quả nhất, vẹn cả đôi đường.
2. Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập
Làm việc trong vai trò nhân viên kỹ sư kinh doanh, bạn cần trang bị kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập. Kỹ năng làm việc nhóm tác động không nhỏ tới hiệu quả giao tiếp của kỹ sư kinh doanh với đồng nghiệp, bộ phận sản xuất, marketing cũng như với khách hàng. Kỹ năng teamwork cũng giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới thực hiện mục tiêu chung. Bên cạnh đó, khả năng làm việc độc lập sẽ giúp bạn thực hiện nghiên cứu, phân tích thị trường một cách chính xác, chủ động tìm ra giải pháp tiếp cận và thuyết phục khách hàng.
3. Kỹ năng toán học
Công việc của kỹ sư kinh doanh có thể liên quan đến tính toán, số liệu của thiết kế. Vì vậy, họ cần có kỹ năng toán học tuyệt vời để tính toán, phân tích chi phí, doanh số bán hàng, đánh giá ROI và đặc biệt là đo đạc tính hiệu quả của chiến lược marketing đề ra so với các phương thức marketing thông thường.
4. Kỹ năng ngoại ngữ
Ngoại ngữ là kỹ năng quan trọng nếu bạn làm kỹ sư kinh doanh trong công ty, tập đoàn đa quốc gia, công ty nước ngoài hoặc doanh nghiệp có thị trường mục tiêu là các quốc gia khác như kinh doanh máy móc, thiết bị tại thị trường Đông Nam Á, châu Âu, ... Đây có thể không phải kỹ năng bắt buộc phải có với kỹ sư kinh doanh nhưng lại phần nào quyết định con đường sự nghiệp của bạn tiến xa được đến đâu.
II. Phẩm chất của kỹ sư kinh doanh chuyên nghiệp
1. Khả năng chịu áp lực cao
Có lẽ, bộ phận phải chịu áp lực công việc lớn nhất không đâu khác chính là những nhân viên phòng Sales. Áp lực phải đạt chỉ tiêu dự kiến, áp lực nâng cao doanh số không chỉ kết thúc trong ngày một ngày hai, mà đã trở thành "người bạn quen thuộc" của của ngành này. Chính vì vậy, muốn bước đi lâu dài với công việc kỹ sư kinh doanh, muốn đảm bảo đãi ngộ của bản thân, bạn cần thích ứng, dung hòa vào môi trường làm việc này, bình tĩnh đối mặt với mọi căng thẳng công việc.
2. Sẵn sàng làm thêm giờ
Như đã đề cập ở trên, nhiệm vụ quan trọng bậc nhất khi tuyển kỹ sư kinh doanh là làm thế nào đạt được chỉ tiêu doanh số đề ra. Thời gian hành chính không đủ thì phải làm thêm giờ, miễn sao hoàn thành được mục tiêu công việc.
3. Tự tin, chuyên nghiệp
Khách hàng sẽ rất khó có ấn tượng tốt với một kỹ sư kinh doanh có tác phong thiếu chuyên nghiệp, có vẻ không thực sự đáng tin cậy. Hãy nhớ, sản phẩm bạn bán là máy móc, thiết bị có giá trị và thường tiếp xúc với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng lớn nên tác phong chuyên nghiệp, sự trung thành, đáng tin là yếu tố tiên quyết để bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ trước khi tiến hành bất cứ giao dịch mua bán nào.
Kỹ sư kinh doanh chuyên nghiệp cần có kỹ năng chính nào?
4. Vững kiến thức kỹ thuật, công nghệ
Sự khác biệt của một kỹ sư kinh doanh và nhân viên/chuyên viên kinh doanh thông thường là kiến thức kỹ thuật, khả năng giải thích rõ ràng, chuyên sâu về khía cạnh kỹ thuật của sản phẩm. Do vậy, bạn sẽ buộc phải có chuyên môn vững để tư vấn, thuyết phục và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.
Ngoài ra, kỹ sư kinh doanh cũng nên nắm rõ đặc điểm và tình hình thị trường mục tiêu mà công ty đang hướng tới để có những điều chỉnh trong công tác của mình sao cho hiệu quả cao nhất. Để làm được điều đó, bạn nên chủ động dành thời gian nghiên cứu thị trường và xác định thị hiếu khách hàng, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu ở sản phẩm của các doanh nghiệp cạnh tranh.
5. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Để duy trì và nâng cao vị thế của công ty trên thị trường sản phẩm, sứ mệnh của mỗi kỹ sư kinh doanh là "nuôi dưỡng", làm hài lòng và giữ chân được khách hàng, đảm bảo ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ. Sợi dây liên hệ này có thể được bảo toàn thông qua thái độ tích cực phục vụ khách hàng, trả lời email và sẵn sàng giải quyết vấn đề phát sinh khi cần thiết.
Cuối cùng, việc làm kỹ sư kinh doanh yêu cầu nhiều kiến thức chuyên sâu, sản phẩm càng phức tạp, yêu cầu càng cao. Chính vì vậy, một khi đã hoạt động ở vị trí này, bạn cần tích lũy cho bản thân những bằng cấp hoặc chứng chỉ chứng minh năng lực của mình. Điều này không những có lợi cho công việc hiện tại mà còn tạo nền tảng vững chắc giúp cho chặng đường thăng tiến về sau.
Cevn mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm phần nào về môi trường làm việc và những kỹ năng cần thiết cho công việc kỹ sư kinh doanh. Với những yếu tố của một kỹ sư kinh doanh chuyên nghiệp kể trên, bạn nghĩ mình đã có đủ nguồn lực và khả năng làm việc ở vị trí này hay chưa? Đừng ngại chia sẻ suy nghĩ của mình với Cevn nhé!