Mẹo trả lời các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm hay gặp
Ngày đăng tin: 28/05/2024 20:43
Để làm tốt công việc của nhân viên kinh doanh mỹ phẩm, ngoại hình thôi chưa đủ. Bạn cần có kiến thức về chăm sóc da, trang điểm, và cách điều trị các bệnh da liễu cơ bản. Đây cũng là những khía cạnh mà nhà tuyển dụng sẽ tập trung hỏi khi phỏng vấn.
Nhân viên kinh doanh mỹ phẩm trực tiếp tư vấn sản phẩm chăm sóc da, tóc và trang điểm cho khách.
Ứng viên cần có kiến thức về mỹ phẩm và trải nghiệm thực tế để tư vấn hiệu quả và vượt qua thử thách của vòng phỏng vấn.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm
I. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm thường gặp và gợi ý trả lời
1. Theo bạn, khách hàng thường quan tâm đến những yếu tố nào khi mua mỹ phẩm?
Khách hàng khi mua mỹ phẩm sẽ quan tâm đến rất nhiều yếu tố khác nhau như giá cả, công dụng, hướng dẫn sử dụng,... Hãy tự đặt mình vào vị trí của người đi mua mỹ phẩm và xem bạn sẽ cân nhắc những yếu tố gì trước tiên và đưa ra câu trả lời cho người phỏng vấn.
Gợi ý trả lời: "Theo tôi, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khách hàng quan tâm khi mua mỹ phẩm là công dụng của nó. Họ cần một sản phẩm chăm sóc da hay tóc, để dưỡng da hay để trang điểm. Thông thường, họ sẽ hỏi công dụng của sản phẩm này là gì, chỉ có 1 công dụng duy nhất hay là sự kết hợp của nhiều tác dụng khác nhau? Yếu tố tiếp theo là thành phần và liệu nó có phù hợp với loại da của họ hay không. Sau đó mới đến giá cả. Bởi hiện nay có rất nhiều hãng mỹ phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Tùy theo túi tiền của mình mà họ có thể lựa chọn những sản phẩm có cùng công dụng nhưng thuộc những phân khúc giá cả khác nhau."
2. Khách hàng thường quyết định mua một sản phẩm mỹ phẩm dựa trên yếu tố nào?
Vậy, giữa rất nhiều những yếu tố đã được đề cập phía trên thì đâu mới là yếu tố mang tính chất quyết định. Thực chất câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm này sẽ đòi hỏi bạn phải có một chút kinh nghiệm làm việc và kỹ năng quan sát tốt.
Gợi ý trả lời: "Mỗi khách hàng sẽ có một mối quan tâm khác nhau. Có người quan tâm đến giá cả, nhưng có người lại chỉ hỏi đến công dụng và chất lượng của sản phẩm. Trong quá trình bán hàng, tôi sẽ tùy thuộc vào những câu hỏi mà họ đưa ra để phán đoán xem mối quan tâm của họ là gì và tư vấn sản phẩm phù hợp nhất."
3. Đã khi nào khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm của bạn hay chưa?
Đây là lúc để bạn thể hiện kỹ năng xử lý tình huống - một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên kinh doanh. Đừng chỉ trả lời có hay không, đã gặp hay chưa gặp. Hãy đưa ra một ví dụ cụ thể để chứng minh cho khả năng của bản thân.
Gợi ý trả lời: "Khi còn làm nhân viên kinh doanh mỹ phẩm online, tôi đã một lần phải đối mặt với sự phàn nàn của khách hàng về việc họ bị dị ứng khi sử dụng sản phẩm của mình. Trong tình huống đó, việc đầu tiên tôi làm là xin lỗi và hỏi han tình hình của khách, bày tỏ sự cảm thông đối với họ. Sau đó, hỏi xem họ đã sử dụng sản phẩm như thế nào, có sai sót ở quy trình nào không để tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục là dừng toàn bộ việc sử dụng sản phẩm lại và tặng cho họ một vài sản phẩm để dưỡng, phục hồi da."
4. Bạn có tự tin nếu chúng tôi áp đặt doanh số bán hàng hay không?
Doanh số chính là một trong những điều kiện áp lực nhất đối với
nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng lại là yếu tố giúp tăng thêm thu nhập. Vì vậy, nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, hãy thể hiện điều đó với người phỏng vấn. Đừng quên đề nghị họ cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh hiện tại để hai bên có thể thống nhất một chỉ số KPI hợp lý nhất.
Gợi ý trả lời: "Bản thân tôi thấy việc áp đặt doanh số đối với nhân viên kinh doanh mỹ phẩm là việc cần thiết, giúp tôi chú tâm hơn vào công việc và quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Tuy nhiên, chỉ số KPI như thế nào thì cần có sự thống nhất của hai bên. Tôi cần nắm rõ thông tin về khách hàng hiện tại và cũng cần có thời gian trải nghiệm trong môi trường thực tế để có thể quyết định có đồng ý hay không với mức doanh số mà công ty đưa ra."
Biết cách trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm sẽ gây ấn tượng tốt
5. Theo bạn, việc chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng mỹ phẩm có quan trọng hay không?
Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng sử dụng thường xuyên. Khách hàng sẽ không chỉ mua một lần mà sẽ liên tiếp mua mới sau khi sử dụng hết. Do đó, việc giữ chân và chăm sóc khách hàng sau bán hàng là việc cực kỳ quan trọng. Khi tuyển nhân viên kinh doanh mỹ phẩm, các công ty, doanh nghiệp luôn đánh giá cao ứng viên sở hữu kỹ năng mềm này.
Gợi ý trả lời: "Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là việc làm cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với mặt hàng tiêu dùng thường xuyên như mỹ phẩm. Trước đây, từ khi còn là một cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm, tôi đã ý thức được việc này; thường xuyên hỏi han khách hàng trong quá trình sử dụng, xem họ có gặp vấn đề gì hay không, có thấy cải thiện gì không, ... Nhờ đó mà giữ được mối quan hệ thân thiết và số lượng khách hàng trung thành không ngừng tăng lên."
II. Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm thường gặp khác
1. Các câu hỏi thường gặp về chăm sóc da
- Giả sử khách hàng tìm đến bạn và nói rằng họ muốn khắc phục vấn đề da dầu, mụn của họ thì bạn sẽ tư vấn họ sử dụng sản phẩm nào tại cửa hàng của chúng tôi?
- Làm thế nào để chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của tôi?
- Quy trình chăm sóc da hàng ngày nên bao gồm những bước nào?
- Cách điều trị và phòng ngừa mụn hiệu quả là gì?
2. Những câu hỏi thường gặp trong spa
- Quy trình chăm sóc da tại spa bao gồm những bước nào?
- Tôi nên làm liệu trình chăm sóc da mặt bao lâu một lần?
- Liệu trình massage tại spa có tác dụng gì đối với sức khỏe và làn da?
- Có liệu trình nào đặc biệt dành cho da nhạy cảm không?
- Tôi cần chuẩn bị gì trước khi đến spa để làm liệu trình chăm sóc da?
- Bạn có từng nghe nói đến sản phẩm ABC của công ty chúng tôi, bạn có đánh giá gì về sản phẩm này hay không?
3. Bộ câu hỏi về da mụn và các bệnh da liễu cơ bản
- Mụn là gì và tại sao chúng xuất hiện trên da?
- Có những loại mụn nào và cách phân biệt?
- Quy trình chăm sóc da phù hợp cho da mụn bao gồm những bước nào?
- Bạn có thể mô tả về những triệu chứng chính của bệnh eczema và cách điều trị hiệu quả không?
- Làm thế nào để phân biệt giữa mụn trứng cá và viêm nang lông? Phương pháp điều trị nào thích hợp cho mỗi loại mụn này?
- Có những biện pháp phòng tránh nào giúp ngăn ngừa sự hình thành của mụn?
4. Bộ câu hỏi tư vấn mỹ phẩm chăm sóc da
- Bạn có kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh mỹ phẩm online hay tại cửa hàng?
- Nếu trúng tuyển, bạn có muốn được đào tạo thêm kiến thức về mỹ phẩm hay kỹ năng kinh doanh nào nữa hay không?
- Bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm hay chưa? Nếu có thì kinh doanh những mặt hàng nào?
- Theo bạn, ngoại hình có quan trọng đối với nhân viên kinh doanh mỹ phẩm hay không?
- Bạn có sẵn sàng nếu chúng tôi chuyển bạn sang một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm khác của chúng tôi?
- Theo bạn, để tìm việc làm nhân viên kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả cần có những kiến thức và kỹ năng như thế nào?
- Khó khăn lớn nhất đối với bạn khi làm nhân viên kinh đoanh mỹ phẩm là gì?
- Bạn mong muốn mức lương nhân viên kinh doanh mỹ phẩm là bao nhiêu?
- Theo bạn, khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên kinh doanh mỹ phẩm nên nói đúng sự thật về sản phẩm hay nói giảm nói tránh một số thông tin để khác hàng nhanh ra quyết định?
- Nhân viên kinh doanh mỹ phẩm nên làm gì để có được sự tin tưởng của khách hàng?
- Bạn có nguyên tắc khi định hướng khách hàng sang một sản phẩm phù hợp hơn với họ không? Nguyên tắc đó là gì?
- Là một nhân viên kinh doanh mỹ phẩm, bạn có chú ý đến xu hướng mỹ phẩm hiện tại hay không? Bạn cho rằng xu hướng tác động thế nào đến tình hình kinh doanh và doanh số bán hàng?
- Bạn cảm thấy nhân viên kinh doanh mỹ phẩm nên tiếp cận khách hàng theo cách nào - là một người tư vấn hay một người bán hàng thuần túy?
Hy vọng những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh mỹ phẩm Cevn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi bước vào vòng phỏng vấn. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm các câu hỏi cho người phỏng vấn vì biết đâu họ sẽ cho bạn cơ hội để nêu lên ý kiến của mình.