Gửi email tuyển dụng, chuyện nhỏ mà không nhỏ
Ngày đăng tin: 09/08/2021 16:01
Trong sự nghiệp tuyển dụng, bạn đã từng bao nhiêu lần đau đầu để tìm ra giải pháp cho những vấn đề sau? Tuyển dụng gấp nhân viên với số lượng lớn hoặc cho một vị trí khó? Thuyết phục ứng viên mở email từ “cái nhìn đầu tiên”? “Cứu” email tuyển dụng khỏi số phận rơi vào hộp thư rác?
Việc gửi thông báo việc làm đến ứng viên tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian nếu người tuyển dụng mong muốn có được kết quả tốt nhất. Trong một bài báo được đăng tải vào tháng 3/2017 trên Afaqs, một trong những kênh thông tin lớn tại Mumbai (Ấn Độ), việc thu hút sự chú ý của người dùng bằng các công cụ quảng cáo số dường như chưa bao giờ khó khăn hơn lúc này. Thông tin số đi nhanh và đến từ nhiều nguồn khiến cho người dùng vừa có nhiều sự lựa chọn vừa khiến họ hoang mang về việc nên tiếp cận kênh nào là hợp lý.
Những thử thách hiện hữu khi tuyển dụng đại trà bằng thư điện tử
Tương tự với việc tuyển dụng, người đi làm ngày nay đang có nhiều sự lựa chọn hơn khi liên tục nhận được thư quảng cáo việc làm từ các trang web chuyên về nghề nghiệp cho đến chính những doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm nhân sự. Tuyển dụng đại trà thông qua hình thức thư điện tử (mass email marketing) vẫn đang là sự lựa chọn của nhiều nhà tuyển dụng vì tính nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, việc gửi email không có chọn lọc theo kiểu “ôi hên xui ai đọc được thì tốt” khiến việc tiếp cận ứng viên trở nên khó khăn, tốn kém thời gian và thu về hiệu ứng tuyển dụng thấp.
Thử tưởng tượng nếu một Quản lý bán hàng cấp cao tại Hà Nội nhận được thông tin tuyển dụng cho vị trí nhân viên kho ở Hải Phòng, chắc hẳn không khó để hình dung số phận của email việc làm này sẽ nhanh chóng được đưa vào hộp thư rác và tệ hơn là bị đánh dấu Spam khiến việc tiếp cập ứng viên tiềm năng này về sau gần như là ‘bất khả thi’.
Gửi email tuyển dụng, chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ!
Vậy nhà tuyển dụng cần chuẩn bị gì cho một chiến dịch tuyển dụng qua email thành công? Có ba nguyên tắc cơ bản mà bất cứ một thư quảng cáo việc làm nào cũng nên đáp ứng để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.
- Gửi đúng người đúng việc.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng từ tiêu đề thư, hình thức và nội dung khi gửi đến ứng viên.
- Sử dụng công cụ & “cậy nhờ” kỹ thuật để thư tuyển dụng không tự động rơi vào hộp thư rác.
Những nguyên tắc này tuy đơn giản nhưng lại là những công đoạn tiêu tốn nhiều thời gian và công sức nhất từ nhà tuyển dụng. Với những vị trí đang mở ra có những yêu cầu khác nhau về kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi,…, dữ liệu ứng viên cần phải được sàng lọc lại và phân thành nhiều nhóm khác nhau để đảm bảo không có việc ‘râu ông nọ cắm cằm bà kia’ trong quá trình gửi thông tin tuyển dụng đi. Việc phân loại này không những chiếm khá nhiều thời gian mà còn là một thách thức với nhà tuyển dụng vì không phải vị trí nào cũng có đủ dữ liệu ứng viên để truyền tải thông tin.
Giải pháp giúp tiếp cận ứng viên tiềm năng hiệu quả hơn
Và đây là lúc để nhà tuyển dụng nghĩ đến hình thức gửi email chọn lọc Targeted Email Marketing (T.E.M - Quảng bá tập trung bằng thư điện tử). Với lợi thế có cơ sở dữ liệu ứng viên cực lớn với hơn 700,000 hồ sơ đa dạng về kỹ năng, kinh nghiệm, ngành nghề, Cevn.vn có khả năng thiết lập sẵn những nhóm email mục tiêu phù hợp với vị trí mà từng nhà tuyển dụng yêu cầu. Mọi việc giờ đây trở nên đơn giản hơn khi những gì mà nhà tuyển dụng cần làm là yêu cầu gói dữ liệu email phù hợp với tiêu chí của công ty và nhấn gửi đi.
Bên cạnh đó, giải pháp T.E.M cho phép nhà tuyển dụng tuỳ chỉnh nội dung và hình ảnh của thông điệp tuyển dụng một cách linh hoạt dựa trên những giao diện sẵn có trong thư viện. Điều này vừa giúp giảm bớt thời gian đầu tư vào việc tạo mới email cho mỗi chiến dịch tuyển dụng, vừa vẫn thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng trong mắt ứng viên khi mỗi email gửi ra đều theo sát bộ nhận diện thương hiệu của từng doanh nghiệp.
Một điểm cộng nữa mà giải pháp T.E.M mang lại cho khách hàng chính là công cụ gửi email dựa trên nền tảng kỹ thuật cải tiến nhất đã được tích hợp sẵn giúp cho email được gửi đi một cách nhanh chóng, giảm thiểu khả năng bị phân loại là thư rác. Đồng thời, hệ thống cũng tự ghi nhận tỷ lệ phản hồi từ ứng viên và đo lường hiệu quả của toàn chiến dịch nhằm hỗ trợ nhà tuyển dụng có được đánh giá tổng quan nhất để kịp thời cải thiện chiến dịch tuyển dụng của mình một cách hiệu quả hơn.