• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

83893
Tổng số truy cập:83893
Khách đang online: 173
Doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao hiệu suất khi tuyển lao động phổ thông?
Ngày đăng tin: 02/02/2022 10:14

Thuê lao động phổ thông có thể giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh vì tiền lương khởi điểm thấp hơn nhưng về lâu dài, lực lượng này cũng có những hạn chế nhất định. Biết cách vận dụng các giải pháp đơn giản, doanh nghiệp có thể nâng cao đáng kể hiệu suất ngay cả khi tuyển lao động phổ thông.

Với các nhà tuyển dụng, việc tuyển được nhân sự mang lại lợi ích cho công ty là yếu tố luôn đặt lên hàng đầu. Do đó, khi tuyển lao động phổ thông, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng về ưu điểm cũng như hạn chế của đối tượng này để lựa chọn ứng viên phù hợp, giúp mang đến kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng lao động phổ thông, người quản lý cũng có thể áp dụng một số cách giúp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công việc của họ.

 
Lao động phổ thông là những người không có trình độ và kỹ năng cụ thể
 
Một số hạn chế khi tuyển lao động phổ thông và cách khắc phục
 
1. Thiếu kỹ năng cơ bản
 
Lao động phổ thông có thể thiếu các kỹ năng cơ bản cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần có người phụ trách đào tạo và giám sát họ chặt chẽ, hoặc hướng dẫn tại chỗ để đảm bảo công việc được thực hiện theo quy định.
 
Cách khắc phục: Ngay từ khi xác định tuyển lao động phổ thông, nhà tuyển dụng đã phải có kế hoạch đào tạo ngắn hạn (có thể là 1 tuần, nửa tháng hoặc lâu hơn một chút) để hướng dẫn công nhân, nhân viên mới của mình quen việc. Kế hoạch càng chi tiết và khi triển khai bám sát vào đó thì hiệu quả sẽ càng tốt. Phân công tổ trưởng, người giám sát trực tiếp trong quá trình làm việc, phát hiện kịp thời vấn đề xảy ra do thiếu kỹ năng và nhắc nhở, hướng dẫn người lao động sửa ngay cũng là một cách để hạn chế tối đa sai sót, thiệt hại, đồng thời trao cơ hội cho lao động phổ thông thực hành và ghi nhớ, nhuần nhuyễn các thao tác.
 
2. Chi phí đào tạo cao
 
Giúp một công nhân không có kỹ năng trở thành người có trình độ tốt hơn có thể cần một khoản đầu tư vào các chương trình đào tạo hoặc giáo dục bên ngoài, làm gia tăng chi phí tổng thể.
Ví dụ, gửi một nhân viên không có kỹ năng đến chương trình phát triển chuyên nghiệp hoặc trả học phí cho hoạt động giáo dục thường xuyên có thể tốn kém hơn cả việc thuê một chuyên gia lành nghề ngay từ đầu.
 
Cách khắc phục: Với vấn đề này, nhà tuyển dụng có một số hướng giải quyết, đó là:
  • Có lịch trình đào tạo rõ ràng, áp dụng chung cho từng đợt tuyển dụng.
  • Phân loại người lao động: Tiến hành đào tạo nâng cao, cung cấp chi phí đi học để phát triển tay nghề... cho những người tiềm năng nhất, có thành tích trong công việc tốt nhất.
  • Tạo môi trường cạnh tranh công bằng: Chỉ những ai phấn đấu, có kết quả tốt mới có thêm cơ hội học hỏi, thăng tiến. Điều này cũng góp phần giúp lao động phổ thông tham vọng hơn, cố gắng chăm chỉ hơn để có chỉ tiêu đi học.
  • Bám sát ngân sách đào tạo.
3. Nguy cơ về an toàn lao động
 
Công nhân không có kỹ năng vận hành các loại thiết bị hoặc máy móc cụ thể trong tổ chức của bạn có thể gây ra rủi ro về an toàn lao động. Tai nạn gây ra bởi những người lao động không có kỹ năng có thể dẫn đến các khiếu nại pháp lý hoặc tiền phạt từ cơ quan quản lý sức khỏe và an toàn.
 

Điểm hạn chế khi tuyển lao động phổ thông là gì?
 
Cách khắc phục: Rất nhiều doanh nghiệp gặp phải rắc rối vì tai nạn lao động - nhẹ thì người lao động ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng thì gây thiệt hại về tính mạng. Trên thực tế, cũng không thể "đổ lỗi" hoàn toàn cho lao động phổ thông, đôi khi vấn đề nằm ở máy móc, trang thiết bị lao động và quy trình an toàn lao động. Có một số lựa chọn cho doanh nghiệp để khắc phục như:
  • Có bộ phận riêng phụ trách kiểm tra máy móc thường xuyên, bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo thiết bị luôn hoạt động tốt.
  • Tiến hành đào tạo, phổ biến quy định, quy chế của công ty về an toàn lao động, chẳng hạn như nếu vi phạm dù chưa gây thiệt hại cũng sẽ bị phạt, kỷ luật...(ví dụ như không mang đồ bảo hộ).
  • Tăng cường giám sát.
4. Năng suất thấp hơn
 
Lao động phổ thông với các kỹ năng hạn chế có thể sẽ làm việc kém hiệu quả hơn so với người lao động có bộ kỹ năng và kinh nghiệm cụ thể. Họ không có kiến ​​thức hoặc khả năng làm việc hiệu quả cao hoặc họ có thể không cảm thấy cần phải thực hiện vượt quá yêu cầu công việc cơ bản do lương thấp. Những trường hợp này có thể làm công ty bị ảnh hưởng vì giảm sản lượng, quá thời hạn giao hàng hoặc công việc được hoàn thành chậm.
 
Cách khắc phục: Dĩ nhiên, không phải người lao động phổ thông nào cũng sẽ ỷ lại, làm việc hiệu suất thấp nhưng nhìn chung, từ phía doanh nghiệp cũng phải có các biện pháp phòng ngừa, đồng thời tạo động lực thúc đẩy họ. Làm tốt sẽ được thưởng, được thăng tiến, làm kém bị trừ lương... Ngày nay, hầu hết công ty sản xuất cũng áp dụng chế độ làm nhiều hưởng nhiều, những người không cố gắng, chăm chỉ sẽ bị đào thải.
 
5. Kỹ năng giao tiếp kém
 
Bên cạnh đó, lao động phổ thông cũng có trình độ học vấn và kinh nghiệm thấp hơn so với các lao động lành nghề khác. Điều này có thể có nghĩa là họ có kỹ năng giao tiếp kém, dẫn tới tác động tiêu cực đến dịch vụ khách hàng hoặc tương tác ngay trong công ty. Công nhân không có kỹ năng có thể làm tổn hại danh tiếng của doanh nghiệp.
 
Cách khắc phục: Có thể nói đây là vấn đề khó xử lý nhất khi tuyển lao động phổ thông. Thói quen giao tiếp, cách nói chuyện của một người không dễ gì thay đổi. Nói đến giải pháp, có lẽ ngay từ khi chọn lọc ứng viên thì nhà tuyển dụng đã phải chú ý đến giao tiếp, khả năng ứng xử và xử lý tình huống của họ bằng những câu hỏi khéo léo trong phỏng vấn.
 
Trong khi đó, với các nhiệm vụ thực tế cần giao tiếp, hãy yêu cầu công nhân viên của mình trao đổi nhiều hơn, chưa rõ thì nên hỏi lại và khi tiếp xúc với khách hàng chẳng hạn thì cần khéo léo, kiên nhẫn và đặc biệt không phản ứng quá khích, gây xung đột. Quy định càng chi tiết, giám sát càng cẩn thận thì các sai sót càng được hạn chế.
 

Làm thế nào để nâng cao hiệu suất khi tuyển lao động phổ thông?
 
6. Tốn kém khi tuyển lao động phổ thông thường xuyên​
 
Lao động phổ thông thường được trả lương ít hơn so với các chuyên gia lành nghề và có thể gặp khó khăn trong việc kiếm tiền. Họ có thể chỉ ở lại với công ty của bạn trong một khoảng thời gian ngắn trước khi tìm kiếm một vị trí được trả lương cao hơn hoặc rời đi để học những kỹ năng mới nhằm đáp ứng điều kiện cho những công việc được trả lương cao hơn. Quá trình tuyển dụng và thay đổi nhân sự liên tục có thể khiến công ty tốn thêm chi phí.
 
Cách khắc phục: Dù là lao động có trình độ hay lao động phổ thông thì họ cũng sẽ gắn bó nếu cảm thấy yêu thích, hợp với môi trường làm việc, có cơ hội phát triển, có lương cao... Để giảm tình trạng lao động phổ thông nghỉ nhiều, phải tuyển liên tục, nhà tuyển dụng sẽ cần chú ý đến chế độ - không chỉ là cân nhắc mức lương, thưởng mà cả bảo hiểm, phụ cấp, chăm sóc sức khỏe... Tạo môi trường làm việc, văn hóa công ty tích cực để công nhân, nhân viên có thể cống hiến nhiều giá trị hơn và nhận đãi ngộ xứng đáng là cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này.
 
Không thể phủ nhận, bên cạnh những ưu điểm, sử dụng lao động phổ thông cũng tồn tại một số khuyết điểm như hạn chế về giao tiếp, kỹ năng thực hiện công việc. Tuy nhiên, nếu biết cách thúc đẩy họ, nhà tuyển dụng vẫn có thể xây dựng đội ngũ công nhân viên lành nghề, chăm chỉ, nhiệt tình với công việc, ngày một nâng cao hiệu suất công việc, cải thiện hiệu quả kinh doanh.

 

Số lượt đọc: 328 -