• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114458
Tổng số truy cập:114458
Khách đang online: 38
Khẳng định bản thân trong giai đoạn thử việc
Ngày đăng tin: 07/03/2018 15:57

Giai đoạn thử việc cho vị trí mới rất quan trọng: ngoài việc khẳng định bản thân, khả năng phát triển trong công ty cũng được phác họa rõ nét ngay những tuần đầu tiên.


Làm thế nào để tối đa hóa cơ hội được thể hiện được ấn tượng tốt đẹp ngay những ngày đầu tiên?

Luôn vận động ngay khi bước vào công ty

Bước vào một môi trường lạ là một việc rất khó khăn đối với rất nhiều nhân viên mới. Stress đôi khi đồng nghĩa với sự hoảng loạn. Còn hơn thế, trong một vài doanh nghiệp, người ta không dành ra thời gian để người mới được khẳng định mình. Người ta yêu cầu họ phải luôn "vận động" ngay từ khi mới vào công ty.

Để tất cả cơ hội đều về phía mình, bạn nên có cuộc gặp với cấp trên sẽ giúp bạn biết rõ về những kì vọng đối với công việc và xác định ngay đâu là những việc cần ưu tiên.  Những buổi đối thoại như vậy giúp bạn biết và hiểu một cách chính xác những gì người ta chờ đợi ở bạn và tránh việc đâm đầu vào ngõ cụt. Khả năng cống hiến của nhân viên cơ bản là sẽ được nhận xét trong quá trình thử việc. Nhìn rõ những điều cần ưu tiên cho công việc là việc không thể thiếu để thuyết phục người khác.

Điều quan trọng  là thường xuyên tự nhắc nhở bản thân: cấp trên ở đó để hướng dẫn cho nhân viên. Đó là một đồng minh không nhận được chút lợi lộc nào từ quá trình thử việc được đánh giá của bạn. Một cuộc đối thoại tốt đẹp là không thể thiếu sẽ giúp ích cho giai đoạn thử việc.

Giải mã văn hóa công ty

Ngay từ những ngày đầu tiên, một thử thách đã mở ra cho bạn. Bạn sẽ phải đưa ra một khoản đầu tư cá nhân cho mọi cấp độ: Đây là một giai đoạn thuận lợi để chứng tỏ rằng bạn có thể làm việc. Nhưng bạn cũng nên dùng khoảng thời gian thử việc một cách có lợi để thích ứng với văn hóa của công ty.

Biết cách giải mã văn hóa công sở là một cách hay để hòa nhập . Điều quan trọng bạn nên làm là đừng bao giờ đi ngược lại văn hóa công ty, nếu không muốn mọi người đánh giá rằng  bạn thiếu sự hòa nhập.

Bằng cách quan sát thái độ của những nhân viên khác mà bạn biết được đâu là những giới hạn, của nhịp độ công việc , chẳng hạn như khi nào nghỉ ngơi uống cà phê hay xem báo ?. Nếu các đồng nghiệp mất 10 phút mỗi 2 tiếng để giải lao, bạn sẽ hiểu nhanh ra rằng bạn cũng được tự do như vậy. Ngược lại, nếu đó không phải là văn hóa của công ty thì hãy tốt hơn hết là tránh giải lao như thế. Không việc gì phải gây sự chú ý bằng giờ giấc bạn đi làm hay tan sở về nhà ! Tốt hơn hết là hãy căn cứ theo nhịp độ của những người khác và tránh việc làm mình khác biệt. Tất cả còn phụ thuộc vào vị trí mà bạn đang nắm giữ : hiếm khi thấy các giám đốc hay các nhân viên cấp cao giải lao lâu.

Học cách điều khiển thời gian


Việc quản lí thời gian là nhân tố chủ chốt cho giai đoạn thử việc. Nếu bạn chỉ quản lí những công việc cần ưu tiên, cấp trên có thể nhận định điều đó như là sự thiếu hụt về độ linh hoạt và khả năng thích ứng của bạn. Tất cả là một câu hỏi về cơ cấu tổ chức. Công ty chờ đợi bạn "có thể chia sẻ một tầm nhìn dài hạn đi kèm với việc ra những quyết định ngắn hạn"?

Qủa thực rất khó khăn để quản lý thời gian khi ta đang bước vào một thế giới mới để làm những việc mới mẻ ! Nếu bạn đã trễ hạn công việc được giao, tốt hơn hết là hãy báo trước cho cấp trên thật sớm. Điều mà bạn cần lưu ý đó là đừng bao giờ giao những cái hẹn mà bạn không thể hoàn thành kịp. Ngoài ra, nếu bạn đòi hỏi cộng sự hãy linh hoạt đối với những hạn định thì bạn cũng nên như vậy. Đừng căng thẳng với việc thay đổi chương trình, mà hãy mềm dẻo như những thành viên trong công ty.

Liên quan đến giờ làm việc, người ta phải nói với bạn về điều đó ngay từ ngày đầu tiên, bạn nên xem trước. Nhưng nếu bạn cho rằng người ta đang lợi dụng bạn, đừng hoảng loạn vội. Hãy quan sát ít nhất một lần ! Bạn có phải là người duy nhất mà người ta yêu cầu làm việc muộn hay đi làm sớm vào ngày thứ bảy ? Cũng như vậy, bạn cần phải phân tích những thông tin thực tiễn của công ty. Nếu giờ làm thêm của bạn có vẻ hơi quá đà, hãy đặt câu hỏi về các điều kiện : thu nhập, những gì bạn thu nhặt được. Trên hết, đừng mải nghi ngờ. Bằng cách hỏi thẳng cấp trên, bạn cũng sẽ chứng tỏ được rằng mình rất chú ý đến quyền lợi của mình. Nhưng hãy chú ý, giai đoạn thử việc là giai đoạn khởi động mà tất cả các công việc đều cần rất nhiều thời gian.

«Hãy cho bản thân mình làm quá giờ nếu thấy cần thiết », đây là lời khuyên dành cho bạn. Hãy quan sát giờ giấc làm việc của các cộng sự và cái cách mà họ tổ chức chúng. Việc đó sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để sắp xếp công việc tốt hơn.

Thoát ra khỏi mô hình thầy – trò

 Các cử nhân trẻ làm việc lần đầu tiên đều có một phẩm chất đặc biệt: « Họ khát thông tin và họ không kiêu ngạo như một viên chức lành nghề,. Họ học cách tự phát triển ». Và các công ty biết rõ rằng họ không thạo việc như các nhân viên có kinh nghiệm, nhưng đó không phải là lí do để cho qua và mong được tha thứ cho tất cả các lỗi lầm lúc khởi đầu.

Giai đoạn thử việc tương ứng với giai đoạn hòa nhập, là tối quan trọng và nếu nó trôi qua tốt đẹp thì sẽ đề cao được khả năng của nhà quản lý lẫn nhân viên.

Nhưng tất cả các chuyên gia về tuyển dụng sẽ nói với bạn rằng, điều quan trọng nhất để thành công trong giai đoạn thử việc là hãy luôn là chính mình. Vì chỉ khi được là chính mình, bạn mới thực sự khơi dậy năng lực, tố chất và bộc lộ chúng một cách nhuẫn nhuyễn nhất.

Số lượt đọc: 804 -