• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

122775
Tổng số truy cập:122775
Khách đang online: 31
Làm sao để tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả?
Ngày đăng tin: 23/05/2022 10:08

Chi phí dành cho nhân sự là một trong những khoản chi lớn nhất của doanh nghiệp. Rõ ràng, nguồn nhân lực tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh nhưng phải làm sao để tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả luôn là câu hỏi với người quản lý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp hợp lý nhất qua bài viết này nhé.

Các doanh nghiệp có quy mô khác nhau và ở trong tất cả các lĩnh vực vẫn thường xuyên chịu áp lực để cắt giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận. Đối với bộ phận nhân sự, thách thức này trở nên khó khăn hơn vì họ phải làm việc trực tiếp với con người, đảm bảo cắt giảm chi phí trong khi vẫn tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Tối ưu chi phí nhân sự
là bài toán không dễ tìm ra lời giải.
 

Bí quyết để giúp tối ưu chi phí nhân sự cho doanh nghiệp hiệu quả

Cách tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả nhất
 
1. Thuê đúng người
 
Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc "đóng băng" tuyển dụng là một cách để cắt giảm chi phí nhân sự nhưng điều đó không cần thiết. Trên thực tế, cách tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả nhất là đảm bảo thuê đúng người - những người làm việc hiệu quả và phù hợp với văn hoá công ty. Khi có nguồn nhân lực chất lượng cao, bạn sẽ không cần phải hạn chế hoặc dừng tuyển dụng.
 
Kết quả một cuộc nghiên cứu tại Anh ước tính rằng chi phí thuê mướn thất bại ở mức trung bình với mức lương 4,2 triệu đồng có thể khiến doanh nghiệp phải trả tới 13,2 triệu đồng. Tuyển dụng chỉ trở nên tốn kém khi quy trình bị thực hiện sai.
 
Nếu doanh nghiệp của bạn liên tục tuyển dụng những nhân viên mới có trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm không đáp ứng được yêu cầu thực tế, điều này thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của nhân viên và thương hiệu nhà tuyển dụng. Để tối ưu chi phí nhân sự, hãy suy nghĩ về quá trình tuyển dụng từ đầu đến cuối, xem xét lý do tại sao công ty bạn lại không thành công khi tìm kiếm ứng viên? Vì ứng viên không có kỹ năng phù hợp? Vấn đề nằm ở tính cách của họ hay văn hoá công ty?
 
Sau đó, bạn cũng đừng quên xác định điều gì quan trọng nhất trong vai trò công việc. Nhìn chung, việc dành thời gian đánh giá nghiêm túc và phát hiện vấn đề thực sự sẽ giúp hạn chế sai sót trong tương lai. Đương nhiên, tình trạng thực tế có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào lĩnh vực và định hướng văn hoá công ty trong các doanh nghiệp khác nhau.
 
Tìm kiếm và thuê đúng người có thể tạo ra một sự khác biệt lớn với hiệu suất làm việc và quá trình này cần bắt đầu từ khi xác định các tiêu chí tuyển dụng nhân sự. Với những nhân tài phù hợp, môi trường làm việc trong công ty sẽ có sự liên kết giữa các thành viên, hợp tác và hỗ trợ nhau tốt hơn. Hãy chắc chắn rằng quy trình tuyển dụng của bạn giúp tìm kiếm một đội ngũ nhân viên tận tụy và đam mê, phù hợp với văn hóa cho doanh nghiệp, đó cũng là cách tốt nhất để tối ưu chi phí nhân sự.

2. Tự động hóa các quy trình tuyển dụng, quản lý nhân viên
 
Quy trình tuyển dụng thiếu hiệu quả có thể khiến các doanh nghiệp mất tới 30% doanh thu mỗi năm. Bộ phận nhân sự và quản lý phải dành ra rất nhiều giờ để giải quyết các vấn đề nhân sự. Theo một khảo sát, các giám đốc của doanh nghiệp vừa và nhỏ phải dành gần 1/4 thời gian của họ cho các nhiệm vụ và giấy tờ liên quan đến nhân viên. Rõ ràng khoảng thời gian đó nên dành cho các sáng kiến chiến lược hơn mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
 
Khi xem xét mức lương hàng giờ cho một quản lý nhân sự, thời gian lãng phí cho các nhiệm vụ có thể tự động hóa thực sự gây sốc. Với mức lương trung bình của một người quản lý nhân sự là 43.000 bảng ở Anh - mức lương hàng giờ của họ là khoảng 24 bảng. Trên thực tế, thời gian dành cho giải quyết vấn đề với nhân viên có thể giảm một nửa bằng phần mềm quản lý nhân sự.


Áp dụng phương pháp quản lý nhân sự đúng đắn sẽ giúp tiết kiệm chi phí tốt

Hầu hết các phần mềm quản lý nhân sự tốt đều cung cấp tính năng hữu ích như theo dõi ứng viên ứng tuyển, quản lý nhân viên, tính lương, quản lý cơ sở dữ liệu nhân viên, hiệu suất,... Tự động hóa các quy trình nhân sự sẽ cho phép các nhà quản lý có thêm thời gian tập trung vào các nhiệm vụ khác và thậm chí là cắt giảm sự cồng kềnh của bộ máy nhân sự. Về phần mình, nhân viên cũng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và có trải nghiệm tốt hơn tại công ty.

3. Ưu tiên các chương trình đào tạo, định hướng nhân viên
 
Cuối cùng, để tối ưu chi phí nhân sự bạn cũng đừng quên xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, tư vấn và định hướng nhân viên thường xuyên. Điều này giúp cắt giảm chi phí nhân sự trong thời gian dài và cải thiện đáng kể hiệu suất của nhân viên.
 
Khi công ty đầu tư vào chương trình đào tạo, tỷ lệ nhân viên làm việc lâu dài và cống hiến cho công ty tăng lên. Mỗi doanh nghiệp không chỉ là nơi để thực hiện một công việc cụ thể, mà còn là môi trường để phát triển, thực hiện những mục tiêu của mỗi cá nhân và mục tiêu chung. Nếu một nhân viên vắng mặt hoặc rời đi, những người ở lại có thể bị ảnh hưởng và thậm chí có hành động tương tự. Đào tạo và định hướng sẽ giúp mọi người cảm thấy gắn bó, đồng thời làm giảm chi phí nhân sự liên quan đến việc thay thế nhân viên.
Số lượt đọc: 197 -