• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

111929
Tổng số truy cập:111929
Khách đang online: 349
Kỹ sư kinh doanh cần có những kỹ năng gì để thành công, thăng tiến?
Ngày đăng tin: 06/10/2021 09:35

Kỹ sư kinh doanh là người phụ trách bán các mặt hàng kỹ thuật, công nghệ đồng thời tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm của công ty. Giống như nhân viên bán hàng, kỹ sư kinh doanh cần có khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng cũng như các kỹ năng khác như phân tích đối thủ và thị trường, kỹ năng làm việc nhóm,...

Kỹ sư kinh doanh là người có hiểu biết về các sản phẩm và quy trình kinh doanh của một công ty. Họ vận dụng các kỹ năng mềm để bán các sản phẩm, thiết bị kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Họ cũng có thể tham gia, đóng góp ý kiến cho quy trình phát triển sản phẩm. Bởi vậy, không chỉ cần có kỹ năng giao tiếp, chốt sales để bán hàng hiệu quả, kỹ sư kinh doanh còn cần phải đảm bảo rất nhiều kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm khác.
 

Những kỹ năng cần có của Kỹ sư kinh doanh
 
Kỹ năng cần có của kỹ sư kinh doanh

1. Kỹ năng chuyên môn
 
Kỹ sư kinh doanh là thường được làm việc với những sản phẩm phức tạp, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Bởi vậy, họ nhất định phải có nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực mà mình theo đuổi nói chung và từng sản phẩm mà mình kinh doanh nói riêng. Chỉ có như vậy, họ mới có thể tư vấn và tạo dựng sự tin cậy đối với khách hàng.
 
2. Kỹ năng giao tiếp
 
Là một kỹ sư kinh doanh, bạn phải biết cách giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng một cách lôi cuốn và hấp dẫn. Đôi khi, bạn sẽ được yêu cần tham gia các hội nghị, triển lãm thương mại bằng cả hai hình thức online và offline. Để thu hút và thuyết phục khách hàng lựa chọn công ty của mình, kỹ sư kinh doanh phải nắm bắt được tâm lý khách hàng và đưa ra các quyết định đem lại lợi ích cho cả hai bên. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng giao tiếp nếu bạn muốn trở thành kỹ sư kinh doanh chuyên nghiệp và trụ vững với nghề.
 
3. Kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời
 
Kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả. Nếu biết cách đặt câu hỏi, bạn sẽ nắm được nhu cầu của khách hàng một cách dễ dàng. Khi đó, hãy tập trung vào những vấn đề mà họ quan tâm và giúp họ nhận định các vấn đề phát sinh mà họ chưa chú ý tới. Hãy nhớ rằng khách hàng không muốn lãng phí thời gian vào những thứ họ không quan tâm.
 
Trả lời câu hỏi là một kỹ năng quan trọng mà chúng ta thường không chú ý tới. Nếu việc đặt câu hỏi đã khó thì việc tìm ra câu trả lời càng khó hơn. Khách hàng có thể sẽ đưa ra những câu hỏi khó và nếu bạn không thể trả lời được, họ sẽ không lựa chọn các sản phẩm của bạn.
 
4. Kỹ năng phân tích
 
"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Để có thể bán hàng thành công, bạn không chỉ cần hiểu rõ sản phẩm của mình mà còn phải có hiểu biết về thị trường bán hàng cũng như mặt hàng của các đối thủ cạnh tranh.
 
Khi phân tích các đối thủ cạnh tranh, bạn không nên để các thông số kỹ thuật hay đánh giá của cộng đồng mạng ảnh hưởng quá nhiều đến kết luận của mình. Bởi mặc dù đã qua kiểm tra về kỹ thuật, các sản phẩm vẫn có thể xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng cũng như không có gì đảm bảo tính chính xác của các đánh giá trên mạng. Do đó, một trong những cách hiệu quả để hiểu rõ hơn về đối thủ là hãy đặt ra các câu hỏi cho khách hàng của bạn.
 

Kỹ sư kinh doanh cũng cần có kỹ năng mềm để hoàn thành tốt công việc
 
5. Kỹ năng làm việc nhóm
 
Kỹ sư kinh doanh thường làm việc cùng với bộ phận kinh doanh. Mục tiêu mà bạn cần hướng đến là trở thành một người hòa đồng và có thể làm việc với tất cả mọi người.
 
Hiểu được vai trò của bản thân: Bạn phải hiểu được vai trò của mình trong quá trình bán hàng cũng như vai trò của một nhân viên kinh doanh. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về những gì đồng nghiệp mong muốn từ bạn. Khi cần hợp tác với các đồng nghiệp mới, hãy đảm bảo bạn thay đổi phương pháp của mình để thích ứng với họ và nâng cao hiệu suất công việc.
 
Sẵn lòng giúp đỡ mọi người: Hãy cố gắng tạo điều kiện và giúp đỡ mọi người hết sức có thể. Việc này nghe có vẻ khó khăn nhưng nó sẽ khiến đồng nghiệp đánh giá bạn cao hơn, nhờ đó các mối quan hệ tại nơi làm việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Ngược lại, bạn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ họ khi gặp phải các vấn đề kỹ thuật hay cần người làm thay.
 
6. Kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ
 
Đối với bất kỳ một ngành nghề nào, việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ đều có vai trò quyết định, ảnh hưởng tới sự thành công của bạn. Các kỹ sư kinh doanh cần có khả năng kết nối với những người trong ngành kinh doanh và biết cách cập nhật các xu hướng mới trên thị trường.
 
Bạn có thể kết nối với cộng đồng kinh doanh thông qua các nhóm trên mạng xã hội Facebook hay Zalo hoặc Linkedin nếu bạn muốn vươn ra thị trường quốc tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các buổi hội nghị, tọa đàm, triển lãm thương mại để gặp mặt trực tiếp các đồng nghiệp trong ngành và các chuyên gia hàng đầu về kinh doanh.
 
Công việc của nhân viên bán hàng nói chung và của kỹ sư kinh doanh nói riêng yêu cầu họ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Do đó, ngoài những kỹ năng kể trên, kỹ sư kinh doanh còn cần có sự khéo léo và khả năng tìm kiếm, thu hút khách hàng.

 

Số lượt đọc: 424 -