• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

120276
Tổng số truy cập:120276
Khách đang online: 69
Kinh nghiệm xin việc thực tập online
Ngày đăng tin: 29/12/2021 15:35

Thực tập online đang dần dần trở thành một hình thức được ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hình thức thực tập này giúp nhà tuyển dụng và ứng viên đều có thể linh hoạt, chủ động hơn, làm việc hướng đến hiệu suất nhiều hơn.

Trong thời kỳ chuyển đổi số, các hình thức làm việc online, làm việc tại nhà (work from home) đã không còn xa lạ với chúng ta. Một nguyên nhân khác là các tác động khách quan như đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động không thể diễn ra bình thường, bao gồm cả đi làm tại văn phòng, công sở. Thực tập online cũng vì thế mà trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.


Bí quyết xin việc làm thực tập online hiệu quả
 
I. Thực tập online là gì? Phổ biến với các ngành nghề nào?
 
1. Hình thức thực tập online là gì?
 
Thực tập online là thực tập trực tuyến, từ xa - nhà tuyển dụng sẽ giao việc cho thực tập sinh qua các công cụ hợp tác trực tuyến, bao gồm cả nhiệm vụ, các hướng dẫn và yêu cầu cụ thể. Thực tập sinh hoàn thành công việc, bàn giao lại đúng thời hạn. Nhìn chung, quá trình làm việc, học hỏi, nhận hướng dẫn vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác là thay vì đến văn phòng thì bạn được hỗ trợ, chỉ đạo gián tiếp qua internet.
 
Thực tập online có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như doanh nghiệp và ứng viên đều chủ động hơn trong sắp xếp thời gian, không gian và thiết bị làm việc. Hơn nữa, trong thời điểm mà đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì hình thức thực tập online là tối ưu nhất.
 
2. Thực tập online có lương không? Phổ biến trong lĩnh vực nào?
 
Tùy vào điều kiện thực tế, có những nơi yêu cầu thực tập sinh lên công ty 1, 2 buổi 1 tuần để họp và trao đổi trực tiếp, trong khi nhiều nơi chấp nhận thực tập sinh làm việc online 100%. Hình thức này thích hợp với các công việc văn phòng trong nghề nghiệp như: Thiết kế, dịch thuật (biên dịch viên), viết lách (biên tập viên, nhân viên content, copywriter, video editor), lập trình, digital marketing, tuyển dụng nhân sự (headhunter), chăm sóc khách hàng qua điện thoại...
 
Việc bạn thực tập có lương hay không lương không liên quan đến hình thức thực tập online hay offiline mà do kinh nghiệm, trình độ của bạn, chính sách của nhà tuyển dụng cũng như thỏa thuận giữa 2 bên. Nếu được trả lương thì bạn có cơ hội nhận từ 1 - 4 triệu/tháng.
 
 

 
Thực tập online có những lĩnh vực nào?
 
II. Kinh nghiệm xin việc thực tập online nhanh và hiệu quả
 
1. Xin việc thực tập online ở đâu, qua kênh tuyển dụng nào?​
 
Có rất nhiều công ty, tập đoàn tổ chức các chương trình thực tập cho sinh viên nhưng làm thế nào để tìm kiếm thông tin về các chương trình đó? Cách đơn giản nhất là tìm kiếm trên Google. Chỉ cần gõ từ khóa "việc làm thực tập online", "thực tập online", bạn sẽ thấy vô số cơ hội. Tuy nhiên, thông tin được tìm theo hình thức này khá "hổ lốn" và khó xác minh. Thay vì ứng tuyển tràn lan, bạn chỉ nên tìm việc làm ở những nền tảng uy tín như Cevn hay Indeed,...
 
Trên Cevn, việc làm thực tập được phân loại rõ ràng theo từng ngành nghề để ứng viên dễ tìm kiếm và theo dõi. Bạn cũng có thể tạo CV với nhiều mẫu đẹp, hướng dẫn viết đầy đủ, chính xác và ứng tuyển trực tuyến ngay trên trang - tất cả đều hoàn toàn miễn phí.
 
Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một kênh hữu ích để tìm kiếm các chương trình thực tập online. Bạn có thể tham gia các nhóm có liên quan đến lĩnh vực của mình trên Facebook và tìm kiếm các khóa thực tập hoặc bạn trực tiếp đăng thông tin cá nhân của mình lên các nhóm để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
 
Ngoài ra, nếu bạn có nhà tuyển dụng mục tiêu thì có thể chủ động theo dõi website của họ hoặc gửi email hoặc gọi điện thoại đến bộ phận nhân sự và hỏi về chương trình thực tập.
 
2. Tạo và gửi CV ứng tuyển trực tuyến​
 
CV là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có được tuyển dụng hay không. Ngay cả khi chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, bạn cũng cần có một CV hoàn chỉnh và thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân thông qua các kỹ năng, kiến thức mà bạn đã tích lũy được.
 
Một thành phần không thể thiếu trong CV là reference. Bạn có thể đưa thông tin của giáo viên, cố vấn hoặc những nhà tuyển dụng mà bạn từng làm việc cùng trước đây.
 
Bạn cũng nên bổ sung CV của mình với cover letter. Mặc dù việc viết cover letter không dễ dàng chút nào song chúng giữ vai trò quan trọng đối với việc liệu bạn có trúng tuyển không. Cover letter của bạn nên trình bày ngắn gọn lý do bạn muốn ứng tuyển vị trí thực tập này cũng như nhấn mạnh những gì bạn mong muốn có được sau khi hoàn thành kỳ thực tập. Hơn nữa, bạn cũng nên thay đổi nội dung cover letter của mình khi ứng tuyển cho các công ty khác nhau.
 
Sau khi đã hoàn thiện CV xin thực tập, bạn có thể bắt đầu quá trình ứng tuyển. Đầu tiên, khi đọc các tin tuyển dụng, bạn cần chú ý tới các yêu cầu liên quan về bằng cấp, kỹ năng và những việc mà bạn sẽ phải đảm nhiệm nếu trúng tuyển. Nếu vị trí thực tập đó phù hợp với bạn, hãy xem qua cách thức nộp đơn theo yêu cầu của công ty. Bạn nên nắm chắc thời gian cũng như quy trình ứng tuyển.
 

Hướng dẫn cách tạo và gửi CV xin việc trực tuyến
 
3. Phỏng vấn thực tập online cần chú ý gì?​
 
Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn online: Khi tuyển dụng thực tập online, các công ty tổ chức các buổi phỏng vấn online thông qua các ứng dụng như Zoom, Skype, Zalo, Google Meet.
 
Ứng viên cần chuẩn bị sẵn sàng như khi bạn tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp ở công ty. Bạn nên ăn mặc lịch sự, phù hợp với vị trí mà mình đang ứng tuyển. Hãy chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra. Và quan trọng hơn hãy đảm bảo bạn không trễ giờ hẹn. Ngoài ra, đối với các buổi phỏng vấn online, bạn cần chú ý tới kết nối mạng, ánh sáng, chất lượng âm thanh và hình ảnh.
 
Thể hiện bản thân trong buổi phỏng vấn: Tuyển thực tập sinh thì các yêu cầu của nhà tuyển dụng sẽ khác với tuyển nhân viên chính thức, đặc biệt là với thực tập sinh online, làm việc từ xa. Các câu hỏi họ đặt ra chủ yếu tập trung vào việc bạn có khả năng chủ động, tự điều chỉnh và ý thức trách nhiệm với công việc hay không.
 
Để xin việc thực tập online thành công, bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy khả năng và những gì bạn có thể đóng góp cho công ty. Bạn có gì và bạn có thể đem lại những gì? Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Hãy nhấn mạnh ưu điểm của bản thân và đưa ra những bằng chứng cụ thể chứng minh. Sự tự tin, thái độ chuyên nghiệp, mong muốn học hỏi của bạn sẽ phần nào thuyết phục được nhà tuyển dụng.
 
4. Gửi email cảm ơn​
 
Cuối cùng, sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, hãy gửi email cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn. Hành động này không chỉ mang tính lịch sự mà còn giúp bạn có được ấn tượng tốt từ phía các nhà tuyển dụng.
 
Khác với các kỳ thực tập truyền thống, khi tham gia các kỳ thực tập online bạn có thể ứng tuyển, phỏng vấn và làm việc thông qua các phần mềm, ứng dụng mà không cần phải trực tiếp đến công ty. Do đó các kỳ thực tập này khá phù hợp với những người yêu thích công nghệ và có đủ điều kiện để làm việc từ xa.
Số lượt đọc: 475 -