• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

119327
Tổng số truy cập:119327
Khách đang online: 393
Bí quyết thành công mà Trưởng phòng Kinh doanh nào cũng cần biết
Ngày đăng tin: 14/12/2021 15:59

Thị trường cạnh tranh nên vai trò của Trưởng phòng Kinh doanh cũng ngày càng quan trọng hơn, nhiều trách nhiệm hơn. Nếu như sau nhiều năm phấn đấu và nỗ lực không ngừng, bạn được thăng chức làm Trưởng phòng Kinh doanh thì đó là một bước tiến ý nghĩa trong sự nghiệp. Để thành công trong vai trò này, có một số bí quyết mà bạn nhất định phải biết.

Trưởng phòng Kinh doanh dẫn dắt bộ phận kinh doanh làm việc hiệu quả để đạt được các mục tiêu doanh số và lợi nhuận cho công ty. Một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc sẽ không chỉ có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc mà còn cần biết cách quản lý, tạo động lực cho nhân viên kinh doanh của mình. Với những ai mới đảm nhiệm vai trò này, chưa có nhiều kinh nghiệm thì giai đoạn đầu có thể sẽ bỡ ngỡ và gặp phải một số khó khăn nhất định do chưa thích nghi ngay được với công việc. Tuy vậy, khi đã nắm chắc các bí quyết thì bạn chắc chắn có thể thành công và đưa team mình tiến xa hơn.
 

Những bí quyết trưởng phòng kinh doanh nào muốn thành công đều cần biết

Các bí quyết thành công Trưởng phòng Kinh doanh cần biết
 
1. Đừng lo lắng về dự báo doanh số
 
Mối quan tâm lớn nhất của một bộ phận kinh doanh là làm thế nào để đạt được mục tiêu doanh số - điều này vừa là áp lực lại vừa là động lực để Trưởng phòng Kinh doanh và mọi thành viên trong nhóm phấn đấu hết mình. Một Trưởng phòng Kinh doanh phải tổng hợp, phân tích số liệu và dự báo doanh số, sau đó phân công công việc, định mức cho từng nhân viên. Nói cách khác, bạn chịu trách nhiệm tổng thể với việc xác định và thực hiện mục tiêu đó.
 
Dù vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng về những con số hay sợ rằng mình đang dự báo không chính xác. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc quản lý, hướng dẫn và thúc đẩy nhân viên. Trưởng phòng Kinh doanh hãy đảm bảo rằng nhân viên ghi lại các hoạt động và cập nhật cơ hội bán hàng, các giao dịch nào có thể kết thúc trong tháng (hoặc quý)? Đâu là giao dịch tiềm năng? Giao dịch nào có giá trị cần thúc đẩy?
 
2. Tuyển dụng nhân viên kinh doanh tài năng
 
Bên cạnh đó, Trưởng phòng Kinh doanh phải hiểu được rằng muốn xây dựng và dẫn dắt một team mạnh thì trước hết, các thành phần của team đều phải mạnh. Bạn nên dành nhiều thời gian để tìm kiếm, lựa chọn các nhân viên kinh doanh tài năng và đặc biệt là phải phù hợp với định hướng của bạn.
 
Trên thực tế, hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều có yêu cầu không quá cao với nhân viên kinh doanh nhưng điều này dẫn đến việc tỷ lệ đào thải với vị trí đó rất cao. Là một Trưởng phòng Kinh doanh, bạn cần rõ ràng về các tiêu chí tuyển dụng và thật sự quan tâm đến việc lựa chọn ứng viên phù hợp nhất. Chỉ khi nhân sự ổn định thì công việc mới suôn sẻ.

3. Kết nối, tạo động lực cho cả phòng kinh doanh
 
Trưởng phòng Kinh doanh chắc chắn là người giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có thành tích ấn tượng nhưng không phải ai làm nhân viên kinh doanh giỏi cũng trở thành Trưởng phòng Kinh doanh. Sự khác biệt nhiều nhất ở đây là khả năng lãnh đạo. Bí quyết thứ 3 để thành công trong vai trò Trưởng phòng Kinh doanh là bạn phải biết cách kết nối, tạo động lực cho cả bộ phận. Bạn không chỉ là quản lý, là sếp của mọi người mà còn là người dẫn dắt, tạo điều kiện để nhân viên hợp tác tốt với nhau, hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung.
 
4. Quản lý thời gian hiệu quả
 
Không có công việc nào là nhàn rỗi, nhất là các vai trò quản lý như Trưởng phòng Kinh doanh. Để hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ thì bạn buộc phải biết cách sắp xếp công việc, sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, bạn có thể đề ra những quy định nội bộ dành cho nhân viên của mình để họ tuân thủ các nguyên tắc về triển khai công việc, thực thi và báo cáo theo thời hạn cố định, đẩy nhanh tốc độ các giao dịch...
 
5. Có khả năng gánh vác
 
Bản chất của con người là luôn muốn ghi công cho những chiến thắng, thành công và tránh nhận lỗi cho những mất mát, thiệt hại. Tuy nhiên, với tư cách là một Trưởng phòng Kinh doanh thì bạn phải thực sự có khả năng gánh vác, biết chịu trách nhiệm, nhận ra sai lầm và thay đổi kịp thời. Hãy nhớ, hiệu suất làm việc của các nhân viên và hiệu quả kinh doanh của toàn bộ phận phản ánh hiệu suất của chính bạn.


Trưởng phòng kinh doanh giỏi cần có nhiều yếu tố

6. Đặt câu hỏi thay vì ra lệnh cho nhân viên
 
Một người lãnh đạo thực sự biết cách xây dựng đội nhóm, tạo dựng niềm tin và dẫn dắt họ đến thành công. Trước khi làm Trưởng phòng Kinh doanh, chắc chắn bạn đã từng bắt đầu như một nhân viên hay chuyên viên kinh doanh, hiểu được tâm lý và quan điểm của nhân viên. Họ có thể nỗ lực gấp nhiều lần nếu người quản lý biết cách khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi người và cổ vũ, thúc đẩy họ. Một cách đơn giản nhất để làm điều này là thay vì ra lệnh, hãy đặt câu hỏi cho nhân viên, hỏi xem suy nghĩ và đánh giá của họ thế nào, các giải pháp họ nghĩ đến là gì... Định hướng, dẫn dắt sẽ tốt hơn là áp đặt.
 
Trên đây là những bí quyết đảm bảo thành công cho vai trò Trưởng phòng Kinh doanh, dù bạn vừa mới đảm nhiệm công việc hay đang muốn thay đổi, cải thiện hiệu suất của bộ phận kinh doanh thì đều có thể áp dụng được. Không ai sinh ra đã là người lãnh đạo giỏi nhưng với chuyên môn, với kỹ năng lãnh đạo thành thạo và sự nhạy bén trong kinh doanh kết hợp với những phương pháp quản lý, bạn sẽ sớm trở thành một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc.
Số lượt đọc: 292 -