• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

118019
Tổng số truy cập:118019
Khách đang online: 72
Học kỹ năng “thuyết phục” để hỗ trợ cho công việc
Ngày đăng tin: 22/02/2024 10:57

Khả năng thuyết phục là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là khi bạn cần thuyết phục người khác về quan điểm, ý kiến, hoặc ý tưởng của mìn trong công việc. Việc có kỹ năng giúp bạn dễ dàng truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và thuyết phục người khác để hỗ trợ mình trong công việc. Nhưng để giao tiếp thành công trong công việc,bạn phải nâng cao kỹ năng thuyết phục người khác sao cho khéo nhất. Vậy hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn kỹ năng này nhé!

 
Kỹ năng thuyết phục là gì?
 
Thuyết phục là khả năng thực hiện những nỗ lực có chủ ý và thành công trong việc gây ảnh hưởng đến ai đó thông qua giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói.
 
Nói một cách đơn giản, thuyết phục đề cập đến kỹ năng thay đổi hoặc tác động đến hành vi, niềm tin hoặc thái độ của ai đó hoặc một nhóm đối với ý tưởng, người hoặc sự kiện khác. Nghệ thuật thuyết phục thường liên quan đến lập luận, chia sẻ cảm xúc và truyền đạt thông tin một cách khéo léo.
 
 
Kỹ năng thuyết phục không phải ai cũng có được và để trở thành người giao tiếp giỏi, khéo léo hơn bạn cần phải học tập và trau dồi kỹ năng này thường xuyên, đồng thời áp dụng nhiều trong thực tế để có được kết quả tốt nhất.
 
Tại sao kỹ năng thuyết phục lại quan trọng đến vậy?
 
Mọi người sẽ lắng nghe bạn
 
Nếu bạn không phải là một người có lý lẽ thuyết phục, mọi người có thể không lắng nghe ý kiến của bạn và hoàn toàn phớt lờ bạn. Rõ ràng, điều này không bao giờ là một điều tốt, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Vì vậy, nếu muốn có tiếng nói và được mọi người ghi nhận, bạn cần phải cải thiện khả năng thuyết phục.
 
 
Tăng hiệu suất
 
Khả năng thuyết phục mạnh mẽ có thể giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn. Nếu là một nhân viên bán hàng, bạn có thể nhanh chóng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, khả năng thuyết phục có thể được sử dụng để khuyến khích và động viên các thành viên trong nhóm của bạn, hỗ trợ cho thành công chung của công ty.
 
Rộng đường thăng tiến
 
Khả năng gây ảnh hưởng và thuyết phục người khác của bạn sẽ được các nhà quản lý của bạn chú ý. Các công ty được hưởng lợi từ việc có những nhân viên giỏi giao tiếp và rất có thể bạn sẽ được khen thưởng cho những nỗ lực của mình nếu bạn dành thời gian để cải thiện kỹ năng thuyết phục của mình. Hơn nữa, khi đến lúc đánh giá hiệu suất, khả năng thuyết phục có thể giúp bạn tự tin đưa ra lý do tại sao bạn xứng đáng được tăng lương hoặc thăng chức.
 
Cải thiện doanh nghiệp
 
Các công ty có thể miễn cưỡng thay đổi quy trình của họ, đặc biệt nếu họ đã hoạt động theo cùng một cách trong nhiều năm. Với cách tiếp cận phù hợp, bạn có thể thuyết phục quản lý lắng nghe ý kiến ​​của mình và tạo ra sự thay đổi có thể mang lại hiệu quả lâu dài cho công ty.
 
Cách để thuyết phục người khác hiệu quả?
 
Hiểu rõ đối phương
 
Đây là một trong những việc cần làm nhất khi áp dụng cách thuyết phục đối tác, đồng nghiệp xung quanh. Bạn càng biết rõ về người khác, bạn càng có nhiều cơ hội thuyết phục họ. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến tính cách, khí chất của người mà mình định thuyết phục để từ đó dùng từ ngữ, hình thế cho phù hợp.
 
Với những người nhút nhát, tất cả những gì bạn cần làm là thể hiện đủ tự tin để chiếm được lòng tin của họ. Với những người thích thể hiện, hãy dùng thái độ hỏi han, lắng nghe, chấp nhận và cho họ cơ hội thể hiện mình. Với những người thận trọng, bạn cần phải nghiêm túc, suy nghĩ và chuẩn bị kỹ các phương án của mình để thuyết phục họ.
 
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực và hấp dẫn
 
Ngôn ngữ cơ thể tích cực thu hút mọi người và có thể khiến họ dễ tiếp thu ý tưởng của bạn hơn. Một số cử chỉ bao gồm không khoanh tay, giao tiếp bằng mắt, nghiêng người về phía người đang nói và sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng. Cách bạn nói điều gì đó cũng quan trọng như những gì bạn nói.
 
 
Chuẩn bị thật kỹ những phương án
 
Việc bạn thuyết phục người khác hiệu quả đến đâu không chỉ phụ thuộc vào thái độ, cách ứng xử và sự sáng suốt của đối phương mà bạn phải chuẩn bị đầy đủ các phương án, lường trước các trường hợp có thể xảy ra.
 
Khi đã chuẩn bị kỹ trước khi thuyết phục, cũng như khi chuẩn bị bước vào bàn đàm phán, bạn càng có nhiều phương án thì cơ hội chiến thắng càng cao. Với kỹ năng khiến người khác tin và làm theo những gì bạn nói, bạn có thể cần chuẩn bị trước những kịch bản, câu hỏi, vấn đề có thể phát sinh.
 
Điều này sẽ giúp bạn tự tin, thể hiện sự chuyên nghiệp và suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra lời đề nghị. Nếu chuẩn bị trước, bạn sẽ không bị bất ngờ trước những câu hỏi và vấn đề có thể nảy sinh trong quá trình thuyết phục ai đó.
 
Chú ý đến đối phương
 
Kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Đối với thuyết phục, bạn không chỉ cần xem xét người khác trước khi cố gắng thuyết phục mà còn cần liên tục quan sát những thay đổi nhỏ của họ trong suốt cuộc trò chuyện.
 
 
Quan sát kỹ người đối diện sẽ giúp bạn phát hiện ra những thay đổi nhỏ trong hành vi và từ đó đoán được người kia đang nghĩ gì. Nếu sớm nhận ra những tín hiệu từ ngôn ngữ cơ thể cũng như giọng điệu, bạn có thể dễ dàng đưa ra những chiến lược tâm lý phù hợp. Sử dụng phương pháp giao tiếp dựa trên tâm lý phù hợp sẽ giúp người khác tiếp thu ý tưởng của bạn dễ dàng hơn nhiều.
 
Như bạn đã thấy, việc giao tiếp của bạn được mọi người lắng nghe là rất quan trọng để thăng tiến trong sự nghiệp. Trong nhiều trường hợp, nâng cao kỹ năng thuyết phục và ảnh hưởng của bạn là chìa khóa để truyền cảm hứng cho người khác thay đổi. Mong rằng khi đã hiểu cách để nâng cao khả năng thuyết phục là gì, bạn sẽ biết cách hành động phù hợp.
Số lượt đọc: 34 -