• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

65766
Tổng số truy cập:65766
Khách đang online: 380
Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bị lợi dụng tại nơi làm việc?
Ngày đăng tin: 10/07/2021 16:24

Một số công ty thiết lập văn hóa tôn trọng, đánh giá cao nhân viên và luôn tạo điều kiện để nhân viên có thể phát triển. Tuy nhiên, đáng buồn là hiện nay có một số doanh nghiệp lại lợi dụng, bóc lột công sức làm việc của người lao động. Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy, bạn đang bị cấp trên lợi dụng?

Nếu cảm thấy công việc hiện tại của mình vượt ngoài bảng mô tả công việc ban đầu, rất có thể bạn đang bị lợi dụng tại nơi làm việc. Để kiểm tra điều này bạn có thể xem xét những dấu hiệu sau đây:
 
1. Tăng thêm khối lượng công việc nhưng không tăng lương
 
Bạn càng dành nhiều thời gian làm việc bạn càng có nhiều kỹ năng để tiếp thu. Vì vậy, điều tự nhiên là khối lượng công việc của bạn tăng lên khi người quản lý nhìn thấy tiềm năng ở bạn. Nhưng nếu khối lượng nhiệm vụ tăng thêm tốn nhiều thời gian và công sức thì bạn xứng đáng nhận thêm mức thù lao tương xứng. Nếu cấp trên có vẻ như không đề cập đến vấn này trong một thời gian khá lâu, có vẻ như công ty đang cố tình lợi dụng năng lực của bạn, lúc này bạn cần xem xét và tìm hướng giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

2. Làm thêm ngoài giờ
 
Nếu bạn chưa đủ trình độ để bắt kịp tiến độ công việc thì vấn đề là thêm ngoài giờ là một điều hiển nhiên và nó hoàn toàn có lợi cho bạn. Tuy nhiên, khi việc làm thêm ban đêm hay cuối tuần trở thành yêu cầu mà cấp trên dành cho bạn thì đấy cũng là một dấu hiệu cho thấy công ty của bạn đòi hỏi quá nhiều ở nhân viên mà không quan tâm đến cuộc sống cá nhân của họ.
 

Đừng để việc làm thêm ban đêm hay cuối tuần trở thành nhiệm vụ hiển nhiên của bạn

3. Bạn làm việc liên tục
 
Trong quá trình làm việc, bạn có thể sẽ được yêu cầu giải quyết các nhiệm vụ về mặt kỹ thuật nằm ngoài trách nhiệm của bạn. Nhưng nếu bạn thấy rằng bạn vẫn luôn làm những nhiệm vụ của người khác và dường như không có dấu hiệu tăng lương hoặc thưởng với điều này thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy công ty của bạn không quan tâm đến sự công bằng trong công việc.
 
Nếu nhận thấy công ty của bạn đang lợi dụng sức lao động của mình thì bạn nên dành thời gian để làm điều gì đó trước khi tình hình vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn. Đầu tiên, hãy ngồi xuống với sếp và trình bày vấn đề này một cách cụ thể và rõ ràng. Những việc này có thể liên quan đến việc giới hạn khối lượng công việc của bạn, xác định rõ hơn nhiệm vụ nào là của bạn so với những người khác để sở hữu và thiết lập một lịch trình phù hợp với bạn.
 

Bạn nên thương lượng lại với sếp của mình trước khi mọi chuyện dần tồi tệ hơn
 
Tiếp theo, học cách đẩy lùi khi người khác cố gắng đổ dồn vào bạn có thể là sếp hoặc đồng nghiệp. Lần tới, đồng nghiệp của bạn yêu cầu giúp đỡ, hãy giải thích rằng bạn chỉ sẵn sàng cung cấp nó khi công việc của bạn được thực hiện và bạn mong họ sẽ làm hầu hết công việc trong tay. Xác nhận lại lập trường này với sếp của bạn và đảm bảo có sự đồng thuận giữa hai bên.
 
Cuối cùng, bắt đầu thực hiện các yêu cầu liên quan đến tiền (hợp lý) cho phép bạn được trả công bằng cho những nỗ lực của mình. Nếu bạn luôn đặt nhiều thời gian hơn 20% so với người bình thường ở vị trí của bạn, bạn có thể không được tăng lương 20% nhưng bạn có thể tăng lương 5% nếu đưa ra một trường hợp hấp dẫn với sếp của bạn.
 
Cho dù bạn sử dụng chiến thuật nào để ngăn chặn sự lợi dụng từ công ty, hãy chắc chắn đừng để bản thân mắc sai lầm khi ngồi lại với sếp mà không giải quyết được gì cả. Nếu bạn đi theo con đường đó, bạn có thể bắt đầu phẫn nộ với sếp của mình và nếu như đã tìm đủ mọi cách nhưng vẫn không xoay chuyển được tình hình thì đã đến lúc bạn nên suy nghĩ đến vấn đề tìm kiếm một môi trường khác tốt hơn.
Số lượt đọc: 333 -