• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

115264
Tổng số truy cập:115264
Khách đang online: 97
Vì sao bạn ngại & sợ phỏng vấn bằng Tiếng Anh?
Ngày đăng tin: 02/08/2024 21:48

Phỏng vấn là điều mà bạn phải trải qua trước khi được nhận vào công ty làm việc, thật ra cũng chưa chắc là trải qua xong sẽ được nhận, mà còn phụ thuộc vào sự thể hiện của bạn có tốt không, có đáp ứng được nhiều tiêu chí của vị trí ứng tuyển không. Thật ra khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì bạn vẫn có thẻ vượt qua vòng phỏng vấn, chứ nó không quá khó tới nỗi khiến bạn phải ám ảnh, nhưng khi phỏng vấn bằng Tiếng Anh thì lại khác, chưa gì mà bạn đã thấy ngại & sợ điều đó rồi, vì sao lại như thế, và có cách nào để khắc phục không?


 
Phỏng vấn bằng Tiếng Anh có khó không?
 
Phỏng vấn bằng Tiếng Anh vẫn sẽ hỏi các thông tin, các nội dung như buổi phỏng vấn Tiếng Việt, bao gồm phần giới thiệu bản thân, rồi hỏi các câu về mục tiêu nghề nghiệp, kiến thức chuyên ngành, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc ở các công ty cũ,… chứ cũng sẽ không hỏi thêm điều gì khó hơn, phức tạp hơn. Tuy nhiên, mặc nhiên nó vẫn khó hơn phỏng vấn bằng Tiếng Việt, đơn giản là vì lúc này bạn phải trả lời phỏng vấn 100% bằng Tiếng Anh, bằng 1 ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, và đương nhiên vốn từ vựng của đa số chúng ta sẽ bị hạn chế hơn, không thoải mái giao tiếp, trao đổi 1 cách rành mạch, chi tiết như khi được trả lời bằng Tiếng Việt.
 
Chính điều đó cộng thêm tâm lý là trời ơi, mình sắp bước vào 1 buổi phỏng vấn 100% bằng Tiếng Anh rồi, thì bạn sẽ còn run hơn và khiến cho việc phỏng vấn Tiếng Anh lại càng là một thức thách khó hơn. Hơn nữa, nếu bạn chưa từng phỏng vấn Tiếng Anh trước kia, và đây là lần đầu làm chuyện ấy, thì độ khó sẽ còn tăng thêm nữa. Nhưng càng khó thì mình càng phải đối mặt, phải cố gắng hơn để vượt qua, chứ đâu thể nào bỏ cuộc. Đầu tiên, bạn cần liệt kê được các nguyên nhân khiến mình ngại & sợ phỏng vấn bằng Tiếng Anh.
 
Vì sao bạn ngại & sợ phỏng vấn bằng Tiếng Anh?
 
Mỗi người mỗi khác, tuy nhiên, khi xét trên mặt bằng chung thì hầu như mọi người ngại & sợ phỏng vấn bằng Tiếng Anh bởi các lý do sau:
 
Chưa giỏi, yếu Tiếng Anh, chưa tự tin vào năng lực ngoại ngữ, khả năng giao tiếp Tiếng Anh của bản thân;
 
Chưa bao giờ phỏng vấn bằng Tiếng Anh, không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì, và mình nên dùng các cấu trúc câu nào, từ vựng gì khi trả lời, nói chung là chưa từng trải nên sẽ ngại & sợ;
 
Vốn từ vựng giới hạn, dù gì thì Tiếng Anh cũng không phải ngôn ngữ mẹ đẻ, nên vốn từ vựng của mình sẽ không thể bao quát hết, bạn lo rằng có những ý, những điều mình muốn nói, nhưng lại không đủ từ vựng để diễn đạt một cách chính xác, nên sẽ ngại & sợ đối mặt với điều đó;
 
Phát âm chưa chuẩn, chưa lưu loát: Có thể bạn học Tiếng Anh cũng ổn áp, nhưng chủ yếu xoay quanh ngữ pháp + từ vựng, chứ chưa rèn luyện nhiều về phát âm, speaking chưa chuẩn chỉnh, và nói chuyện cũng bị ngắt quãng, giao tiếp chưa lưu loát lắm, mà phỏng vấn sẽ phải đối đáp trực tiếp với nhà tuyển dụng, phải nhảy số & phản hồi nhanh, nên cũng khiến bạn bị ngại & sợ;
 
Chưa có kinh nghiệm ứng tuyển, điều này thường xảy ra với sinh viên mới ra trường, có thể các em học giỏi & điểm Tiếng Anh cũng ở mức khá giỏi, nhưng khi mới ra trường xin việc, chưa có nhiều kinh nghiệm trả lời phỏng vấn, mà giờ phải đối mặt với chuyện phỏng vấn bằng Tiếng Anh thì sẽ có tâm lý ngại & sợ;
 
Năng lực chưa ổn, khi bạn chưa tự tin vào năng lực bản thân, kiến thức chưa vững, kinh nghiệm cũng chưa ổn, thì phỏng vấn Tiếng Việt cũng không thể nào tự tin được, chứ huống hồ gì phỏng vấn Tiếng Anh.
 
Làm sao để tự tin hơn trước buổi phỏng vấn Tiếng Anh?
 
Ai cũng có những nỗi sợ, nỗi lo khi bản thân có điểm yếu, điển hình như việc chưa có kinh nghiệm ứng tuyển/năng lực chưa ổn/Tiếng Anh chưa tốt, mà giờ lại phải đối mặt với việc phỏng vấn bằng Tiếng Anh. Dẫu biết là khó nhưng bạn vẫn có thể rèn luyện, khắc phục để tự tin hơn trước buổi phỏng vấn Tiếng Anh bằng những gợi ý sau:
 
Tìm hiểu các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn, hình dung trước câu trả lời của mình rồi dịch sang Tiếng Anh, nếu có các từ vựng mới thì cần note lại và học thuộc ngay, để khi đi phỏng vấn mình sẽ tự tin hơn, không bị bí từ;
 
Tập phát âm Tiếng Anh theo IPO, dù không thể chuẩn ngay nhưng khi tiến bộ hơn, thì cũng sẽ ổn hơn khi đang phát âm sai, khiến nhà tuyển dụng hiểu sai ý mình;
 
Tập dượt nhiều lần trước gương, càng tập luyện nhiều thì bạn sẽ càng tự tin hơn, biết được rằng mình hay bị khớp, bị đơ ở đâu, để khắc phục trước khi bước tới buổi phỏng vấn chính thức, đây là mình đang luyện để tích luỹ kinh nghiệm phỏng vấn Tiếng Anh cho bản thân, rồi khi vào phỏng vấn sẽ linh hoạt ứng biến, chứ không nên học thuộc lòng rồi nói như robot, như đang trả bài.
 
Tự hoàn thiện năng lực bản thân, nếu có những thiếu sót về kiến thức, kỹ năng thì cần nhanh chóng trau dồi, khi bản thân mình ổn áp thì tự nhiên sẽ tự tin hơn và có nhiều điều để flex hơn trong buổi phỏng vấn, chứ nếu bạn luyện giao tiếp, từ vựng thường gặp để tả lời phỏng vấn Tiếng Anh nhưng thực chất năng lực lại chưa đáp ứng, thì cũng sẽ khó lòng được nhận vào làm việc.
 
Bài viết này đã giúp bạn biết được rằng vì sao chúng ta thường ngại & sợ khi phỏng vấn bằng Tiếng Anh, kèm theo các gợi ý giúp bạn tự tin hơn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 75 -