Tuyển nhân viên bán hàng cần chú ý những gì?
Ngày đăng tin: 21/04/2022 10:30
Nhân viên bán hàng có thể là một trong những vị trí quan trọng nhất của các doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Công việc này cũng rất khó để tuyển được người làm phù hợp, gắn bó lâu dài. Có những lưu ý quan trọng mà nhà tuyển dụng nào cũng cần biết khi tuyển nhân viên bán hàng.
Doanh nghiệp nào cũng hiểu rằng những người bán hàng là "huyết mạch" của công ty. Một sản phẩm tiên tiến hoặc chiến lược marketing sáng tạo sẽ không đi đến đâu nếu không có nỗ lực của đội ngũ nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên bán hàng xuất sắc lại là một bài toán khó với các nhà tuyển dụng.
Làm thế nào để tuyển được nhân viên bán hàng chuyên nghiệp?
Nguyên nhân là vì những ứng viên dường như có một bản CV hoàn hảo thì luôn có nguy cơ là một người có năng lực mờ nhạt trong cuộc sống thực. Những người tỏ ra tự tin và tham vọng trong một cuộc phỏng vấn trên thực tế là là người cẩu thả và thụt lùi. Thông thường, những người bán hàng tài năng sẽ biết chính xác nhà tuyển dụng muốn nghe thấy thông tin nào và đối đáp thông minh. Để bán hàng hiệu quả, nhân viên bán hàng trước hết phải biết cách tự "bán" bản thân mình.
Những điều cần chú ý khi tuyển nhân viên bán hàng
1. Lưu ý khi đọc CV xin việc
Sau khi đăng thông báo tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ nhận được rất nhiều CV xin việc của ứng viên. Lúc này, việc cần làm của nhà tuyển dụng là kiểm tra CV của họ, sàng lọc thông tin và đánh giá cơ bản trước khi gửi lời mời phỏng vấn. Có những yếu tố quan trọng mà bạn nên cố gắng phát hiện trong CV của ứng viên ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng.
Chẳng hạn, các chuyên gia marketing từng tiến hành một nghiên cứu và thấy rằng, nhà tuyển dụng dành tới 19% thời gian để quan sát ảnh đại diện của ứng viên. Điều này nghĩa là nhà tuyển dụng có thể có một chút thiên vị với những ứng viên mà họ cảm thấy có ngoại hình phù hợp với vị trí nhân viên bán hàng.
Một CV nhân viên bán hàng nên tập trung làm nổi bật thành tích của ứng viên bằng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản với những thành tích có thể định lượng. Các ứng viên từng đạt được mức doanh số bán hàng nổi bật, giải thưởng, ghi nhận của công ty,... là những người tiềm năng nhất.
2. Tìm kiếm những ứng viên sẵn sàng học hỏi để trở nên tốt hơn
Nhà tuyển dụng có thể đào tạo một nhân viên bán hàng để bán sản phẩm của công ty nhưng đam mê và tham vọng là hai đặc điểm bẩm sinh mà một người bán hàng tài năng phải sở hữu từ trước. Khi có đam mê và tham vọng, họ sẽ chủ động, tự giác hơn, luôn sẵn sàng học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm.
Tất nhiên, hầu hết ứng viên xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn đều sẽ cố gắng tỏ ra mình là người tập trung và ngoan cường. Do đó, nhà tuyển dụng cần phải có con mắt tinh tường, đánh giá chính xác và toàn diện về tính cách và đặc điểm của một nhân viên bán hàng tiềm năng. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào kỹ năng quan sát và cách đặt câu hỏi.
Một cách để tìm hiểu về quyết tâm của ứng viên là thông qua thành tích, giải thưởng của họ khi còn đi học và trong quá trình làm việc. Nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu họ nói về các vấn đề độc đáo mà họ đã giải quyết, khắc phục tại các vị trí trước đây. Một số câu hỏi khác sẽ giúp bạn hiểu được tham vọng của một ứng viên có thể liên quan đến khả năng tự cải thiện và nâng cao trình độ, kỹ năng của họ.
3. Đánh giá sự tự tin của ứng viên
Một nhân viên bán hàng cần phải có sự tự tin vì có như vậy họ mới có thể tiếp cận, tư vấn và thuyết phục khách hàng. Sự tự tin được thể hiện qua kỹ năng giao tiếp thành thục, khéo léo và phong cách tự nhiên khi trao đổi với đối phương. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá sự tự tin của ứng viên qua cách họ mỉm cười, chào hỏi, tư thế và cách nói chuyện.
4. Xem xét ứng viên có tinh thần cạnh tranh hay không
Một tinh thần cạnh tranh là điều không thể thiếu nếu muốn thành công trong công việc. Nhân viên bán hàng thường có định mức doanh số nhất định, do vậy họ không chỉ cần cạnh tranh lành mạnh với các đồng nghiệp của mình mà còn với chính bản thân để đạt được kết quả tốt hơn so với tuần trước, tháng hoặc năm trước. Điều này nhà tuyển dụng có thể thấy rõ qua thông tin trong CV xin việc nhân viên bán hàng của ứng viên khi duyệt hồ sơ, lựa chọn ứng viên.
5. Thực hiện một (vài) cuộc phỏng vấn
Để đánh giá tốt hơn về một nhân viên bán hàng tiềm năng, nhà tuyển dụng bắt buộc phải thực hiện một hoặc 2 vòng phỏng vấn. Trong quá trình này, bạn có thể sàng lọc ứng viên không chỉ dựa trên trình độ, kỹ năng của họ mà còn là cách họ tương tác với môi trường xung quanh, từ đó xem có phù hợp với văn hóa công ty hoặc có khả năng làm việc nhóm không.
6. Khả năng tương tác tự nhiên
Tương tác với khách hàng là công việc chính của tất cả các nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là một người bán hàng nhất định phải là người hướng ngoại. Mặc dù phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là một đặc điểm thường thấy ở người hướng ngoại nhưng thực tế thì người hướng nội vẫn có thể là những người bán hàng rất thành công vì họ hiểu tâm lý khách hàng, hay họ được đào tạo bởi những chuyên viên đào tạo bán hàng giàu kinh nghiệm, biết kiên nhẫn khi lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng và có vẻ đáng tin.
Một vài điều nhà tuyển dụng cần chú ý để tuyển được nhân viên bán hàng giỏi
Nhà tuyển dụng nên đánh giá khả năng tương tác tự nhiên của ứng viên bằng cách tìm hiểu những hoạt động sau giờ làm việc mà ứng viên yêu thích. Ai đó chơi thể thao nhiều thì có nhiều khả năng là người hướng ngoại so với người thích vẽ trong thời gian rảnh rỗi. Trong cuộc phỏng vấn, bạn cũng nên lưu ý xem ứng viên có thoải mái khi gặp gỡ những người khác và liệu anh ấy/cô ấy đang tạo ra một kết nối thực sự hay phải cố gắng quá sức.
7. Tìm kiếm người có khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo
Mọi người thường cho rằng những công việc như nhân viên bán hàng thì không cần sự sáng tạo nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhân viên bán hàng cần sự sáng tạo để xử lý các tình huống phát sinh với khách hàng và rút ra những phương pháp mới để theo đuổi và giữ chân khách hàng.
Nhà tuyển dụng cần nhân viên bán hàng có khả năng xem các vấn đề là cơ hội duy nhất để học những điều mới. Thái độ tích cực và quyết đoán trong giải quyết vấn đề là rất cần thiết. Chính vì thế, khi tuyển dụng nhân viên bán hàng nhà tuyển dụng có thể hỏi ứng viên về những thách thức trước đây mà họ đã phải đối mặt và cách vượt qua.