Tuyển nhân viên Trade Marketing
Ngày đăng tin: 06/03/2023 21:43
Trade Marketing chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây nhưng những công việc trong lĩnh vực này đã nhanh chóng thu hút nhiều nhân sự chất lượng. Vậy Trade Marketing là gì? Mô tả công việc Trade Marketing như thế nào?
Sự phát triển của công ty, doanh nghiệp có mạnh mẽ hay không một phần cũng phụ thuộc vào hoạt động Trade Marketing. Chính vì vậy, ngành này luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Nếu bạn có niềm đam mê trở thành nhân viên Trade Marketing chuyên nghiệp thì nên tìm hiểu kỹ càng những thông tin hữu ích dưới đây để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định ứng tuyển nhé.
Tìm hiểu chi tiết việc làm nhân viên Trade Marketing
I. Tổng quan về nhân viên Trade Marketing
1. Nhân viên Trade Marketing là gì?
Trade marketing (Tiếp thị thương mại) là một nhánh nhỏ của tiếp thị B2B nhằm mục đích tăng nhu cầu với các đối tác trong chuỗi cung ứng. Thông thường, nó được gọi là quá trình các nhà sản xuất tiếp thị hướng đến các nhà bán buôn, bán lẻ và nhà phân phối trong tương lai. Nhân viên Trade Marketing là người đầu tiên giới thiệu sản phẩm/dịch vụ theo cách hấp dẫn nhất đến các nhà phân phối, bán buôn và bán lẻ. Nói cách khác, họ chủ yếu tiếp thị ở cấp độ nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối thay vì cấp độ người tiêu dùng.
2. Mô tả công việc nhân viên trade marketing
Mô tả công việc nhân viên trade marketing bao gồm:
Phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị cụ thể với nhà phân phối, bán buôn và bán lẻ.
Giới thiệu, thuyết phục đối tác về sản phẩm, các giá trị thực tế và chương trình khuyến mãi.
Cung cấp phản hồi của khách hàng cho các nhóm nội bộ.
Quản lý ngân sách giao dịch cụ thể.
Giám sát và phân tích hiệu suất của chiến lượng tiếp thị thương mại.
Đề xuất các chiến lược để cải thiện hiệu suất, bao gồm làm mới sản phẩm hoặc phương thức giới thiệu.
Báo cáo về các phong trào của đối thủ cạnh tranh hoặc cơ hội để mở rộng thị trường.
Làm việc với bộ phận marketing để phát triển các công cụ bán hàng.
Xác định các cơ hội và rủi ro để đảm bảo tính chính xác trong báo cáo dự báo hoạt động marketing thương mại.
Đề xuất chiến lược giá, tiếp xúc hàng tồn kho.
Nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển nhân viên Trade Marketing trình độ cao
3. Yêu cầu công việc
Hầu hết nhà tuyển dụng yêu cầu nhân viên trade marketing phải có:
Bằng cử nhân Marketing, Quản trị kinh doanh, Kinh tế, Tài chính hoặc liên quan.
Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm trong tiếp thị thương mại.
II. Mức lương của nhân viên Trade Marketing
Theo khảo sát thì mức lương của nhân viên trade marketing ở Việt Nam dao động từ 7,8 triệu đến 11,5 triệu/tháng, tùy thuộc vào hình thức làm việc, năng lực, kinh nghiệm và hiệu suất.
III. Nhân viên Trade Marketing cần có những kỹ năng gì?
Bên cạnh trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc liên quan tới lĩnh vực tiếp thị, nhân viên trade marketing còn cần sở hữu bộ kỹ năng để làm việc hiệu quả. Những kỹ năng bạn nên trau dồi khi có ý định theo đuổi việc làm nhân viên Trade Marketing bao gồm:
1. Sáng tạo, không ngừng sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng cần thiết nhất cho nhân viên tiếp thị thương mại. Họ phải không ngừng thay đổi và thích ứng để thiết kế chiến lược marketing toàn diện hơn. Vì vậy, trau dồi và rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực.
2. Quản lý tiếp thị đa kênh
Muốn tiếp thị thương mại hiệu quả, nhân viên trade marketing cần sở hữu khả năng tiếp thị đa kênh. Chỉ khi phối hợp hoàn hảo các kênh marketing khác nhau, kế hoạch mới đạt được hiệu suất như mong muốn, từ đó tiến tới hoàn thành mục tiêu do bộ phận và công ty đề ra.
3. Xác định xu hướng thị trường, tìm ra cách tiếp cận tối ưu nhất
Biết các xác định xu hướng thị trường là yêu cầu của tất cả các nhà tuyển dụng với vị trí nhân viên trade marketing. Xu hướng thị trường cũng giúp đánh giá vị thế công ty trong lĩnh vực kinh doanh, nhìn nhận đúng ưu thế của đối thủ cạnh tranh, từ đó, bạn sẽ có thể tìm ra và quyết định cách tiếp cận tối ưu nhất.
4. Kỹ năng tổ chức công việc, làm việc dưới áp lực
Nhân viên trade marketing phải có kỹ năng tổ chức công việc, sẵn sàng làm việc tốt dưới áp lực cả về thời gian và doanh số. Đồng thời, bạn cũng nên sở hữu kỹ năng giao tiếp, thuyết trình mạnh mẽ trong môi trường hợp tác.
Nhiều bạn trẻ có nhu cầu tìm việc làm nhân viên Trade Marketing
IV. Chuẩn bị gì khi xin việc nhân viên Trade Marketing?
Ngoài CV và kiến thức chuyên môn, việc đối đáp trôi chảy trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp bạn có thêm cơ hội. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến nhất cho vị trí nhân viên trade marketing:
Bạn có thể nói về những kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị thương mại không?
Theo bạn, đâu là thách thức lớn nhất cho vị trí nhân viên trade marketing?
Bạn sử dụng phương pháp nào để thu thập phản hồi của khách hàng?
Bạn thường theo dõi những số liệu tiếp thị nào? Bạn tổ chức và phân tích dữ liệu ra sao?
Bạn sử dụng phần mềm phân tích thống kê nào?
Số liệu nào cho thấy một chiến dịch trade marketing thất bại? Từ đó, bạn có phương án nào cho chiến dịch tiếp theo?
Mô tả chiến dịch trade marketing thành công nhất của bạn cho đến nay. Vai trò của bạn là gì và bạn đã làm việc với các đội khác như thế nào để đạt được mục tiêu?
Bạn làm thế nào để thuyết phục quản lý và thành viên khác trong nhóm về một chiến dịch trade marketing mới do bạn đề ra?
Bạn thích công việc nào hơn: Tạo báo cáo hay thuyết trình để giải thích kết quả chiến dịch trade marketing? Tại sao?
Khi chiến dịch thất bại vì một loạt các vấn đề phát sinh, bạn giải thích như thế nào với quản lý?
Ngành Marketing hiện nay là một trong số những ngành hot được giới trẻ theo đuổi. Lĩnh vực này bao gồm đa dạng các vị trí tuyển dụng nên bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Bên cạnh ứng tuyển nhân viên Trade Marketing thì bạn cũng có thể ứng tuyển vị trí Digital Marketing Specialist. Dù bạn ứng tuyển vị trí nào thì đều cần kỹ năng mềm thiết yếu và kiến thức chuyên môn nhất định. Do đó, hãy chú ý rèn luyện các kỹ năng của mình sao cho tốt nhất nhé.