• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

73849
Tổng số truy cập:73849
Khách đang online: 59
Trả lời phỏng vấn thế nào khi được hỏi kinh nghiệm làm việc?
Ngày đăng tin: 03/11/2023 16:23

Một trong những điểm mấu chốt mà nhà tuyển dụng thường dựa vào để đánh giá ứng viên chính là kinh nghiệm làm việc. Dù sao đi nữa thì mục tiêu cuối cùng của tuyển dụng chính là tìm ra người phù hợp nhất, đủ khả năng hoàn thành tốt những việc được giao khi đi làm, nên khả năng cao sẽ có các câu hỏi liên quan tới kinh nghiệm. Vậy bạn nên trả lời phỏng vấn thế nào khi được hỏi về kinh nghiệm làm việc?

 
Các câu hỏi thường gặp về kinh nghiệm làm việc
 
Trước khi giải đáp xem nên trả lời thế nào khi được hỏi về kinh nghiệm làm việc, thì chúng ta sẽ cùng điểm qua một số câu hỏi thường gặp về kinh nghiệm làm việc, chẳng hạn như sau:
  • Bạn có kinh nghịêm thế nào trong lĩnh vực/ngành nghề đang ứng tuyển?
  • Bạn đảm nhiệm những công việc/nhiệm vụ nào ở công việc gần đây nhất?
  • Hãy liệt kê một số thành tích mà bạn gặt hái được trong quá trình làm việc trước đây?
  • Bạn đã tiến bộ, nâng cao năng lực làm việc như thế nào trong vòng 2-3 năm qua?
  • Chức vụ cao nhất mà bạn đảm nhiệm là gì, bạn có hoàn thành tốt không?
  • Bạn có làm việc nhóm tốt không, có khả năng quản lý, lãnh đạo, lập kế hoạch teamwork không?
  • Bạn tự thấy mình cần trau dồi, cải thiện thêm điều gì để nâng cao năng lực làm việc?
  • Bạn có từng để xảy ra sai sót khi làm việc không, và cách xử lý thế nào?
Bên cạnh các câu hỏi nêu trên, thì tuỳ từng công ty, từng vị trí ứng tuyển và các tiêu chí riêng khác, mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra thêm một số câu hỏi khác, khi đó, bạn sẽ tuỳ cơ ứng biến dựa trên chính kinh nghiệm làm việc thực tế của mình. Vậy nên trả lời phỏng vấn thế nào khi được hỏi kinh nghiệm làm việc?
 
Trả lời phỏng vấn thế nào khi được hỏi kinh nghiệm làm việc?
 
Đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng mình đã lắng nghe kỹ câu hỏi, hiểu rõ, hiểu đúng ý của nhà tuyển dụng, vì đây là những câu hỏi quan trọng, chiếm phần lớn số điểm trong thang điểm đánh giá ứng viên, nếu hiểu sai và trả lời lan man, lạc đề thì sẽ rất uổng phí, khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp năng lực của mình, xem như tự đánh mất cơ hội việc làm. Tiếp theo, bạn cần lưu ý vấn đề trung thực, mình có gì thì nói đó, khả năng mình thế nào thì cứ trả lời đúng như vậy, tránh trường hợp gian dối, phóng đại sự thật để hoàn hảo hoá bản thân, vì sớm muộn gì nhà tuyển dụng cũng sẽ phát hiện ra, và tất nhiên, họ sẽ không chấp nhận một ứng viên thiếu trung thực, sẽ đánh trượt bạn ngay lập tức.
 
Tiếp theo, bạn cần tự liệt kê trước những luận điểm trong đầu, sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý, logic, để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ những gì bạn muốn truyền đạt, và ghi điểm cộng thêm về khả năng tư duy logic. Song song đó, bạn cần lưu ý lồng ghép các dẫn chứng, ví dụ thực tiễn, các tình huống làm việc trong quá khứ mà bạn mang về kết quả tốt, đạt KPI hoặc vượt ngoài mong đợi của cấp trên, để tăng thêm tính thuyết phục trong câu trả lời, tránh việc chỉ trả lời kiểu lý thuyết suông. Ngoài ra, trong quá trình trả lời phỏng vấn về kinh nghiệm làm việc, bạn cũng nên khéo léo lồng ghép các điểm mạnh của bản thân để ghi điểm thêm, nhất là những ưu điểm quan trọng, liên quan nhiều tới vị trí ứng tuyển.
 
Chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao?
 
Nếu đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, có năng lực phù hợp với vị trí ứng tuyển, thì bạn chỉ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cố gắng follow theo các hướng dẫn ở phần trước, thì bạn đã nắm chắc tới 80% rằng mình sẽ trả lời tốt các câu hỏi phỏng vấn liên quan tới kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, đối với sinh viên mới ra trường, hoặc những người chỉ mới làm việc thời gian ngắn, chưa có nhiều kinh nghiệm thì phải làm sao, không lẽ phải bó tay trước các câu hỏi về kinh nghiệm làm việc? Đây chính là băn khoăn lớn khiến không ít người cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, lo lắng trước khi bước vào vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn không nên để sự lo lắng ấy lấn lướt, khiến mình vơi bớt sự tự tin khi đối diện với nhà tuyển dụng, vì thực chất họ đã có rất nhiều kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên, hơn ai hết, nhà tuyển dụng hiểu rõ rằng họ đang phỏng vấn vị trí gì, ứng viên trước mặt mình là ai, có nhiều kinh nghiệm hay chưa?
 
Đối với sinh viên mới ra trường hoặc người chỉ mới đi làm một thời gian ngắn, thường sẽ chỉ ứng tuyển các vị trí junior, fresher, hầu như không yêu cầu kinh nghiệm làm việc, mà chỉ quan tâm tới việc ứng viên có vững kiến thức chuyên môn và thành thạo các kỹ năng mềm liên quan tới công việc chưa, chứ nhà tuyển dụng sẽ không xoáy sâu vào kinh nghiệm làm việc, thậm chí có thể sẽ không hỏi bất kỳ câu nào liên quan tới nội dung đó. Vậy nếu đang ứng tuyển các công việc không yêu cầu kinh nghiệm, thì các em không cần quá lo lắng về chuyện ấy, thay vào đó, hãy tập trung nỗ lực để trau dồi các tiêu chí khác mà công việc đang cần, chẳng hạn như kiến thức, kỹ năng mềm, ngoại ngữ,…
 
Bài viết này đã giúp bạn điểm qua một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp về kinh nghiệm làm việc, gợi ý cách trả lời, và giải đáp băn khoăn rằng chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thuận lợi vượt qua vòng phỏng vấn sắp tới!
Số lượt đọc: 146 -