• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

115034
Tổng số truy cập:115034
Khách đang online: 504
Sales Associate - Ngành nghề “mới nổi” đem đến mức thu nhập hấp dẫn
Ngày đăng tin: 20/08/2024 16:28

Sales Associate là nhân tố then chốt trong ngành bán lẻ, đóng vai trò là đại sứ tuyến đầu cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Cụ thể, Sales Associate là gì và tiềm năng phát triển sự nghiệp của ngành nghề này ra sao? Bạn đọc hãy cùng Cevn tìm hiểu qua bài viết sau!

Sales Associate là gì?
 
Sales Associate là cộng tác viên bán hàng, đại sứ tuyến đầu của các sản phẩm và dịch vụ của công ty, đóng vai trò giới thiệu, tiếp thị và thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng, nhằm gia tăng doanh thu cho công ty. Nhân viên Sales Associate là cầu nối giữa khách hàng với thương hiệu, chịu trách nhiệm tạo ấn tượng lâu dài và gia tăng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.
 

Sales Associate là người kết nối khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp
 
Sự khác biệt giữa cộng tác viên bán hàng và nhân viên bán hàng là gì?
 
Cộng tác viên bán hàng và nhân viên bán hàng đều có chung mục tiêu là bán hàng và gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, họ thể hiện sự khác biệt trong một số khía cạnh như sau:
 
Tiêu chí Cộng tác viên bán hàng Nhân viên bán hàng
Vai trò Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, hướng đến việc tìm hiểu nhu cầu và cung cấp các giải pháp phù hợp cho khách hàng.  Chốt giao dịch và thực hiện giao dịch, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo ra doanh thu. 
Phương tiện

+ Sử dụng kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi để khai thác thông tin từ khách hàng.

+ Áp dụng kỹ thuật tiếp thị online và offline để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

+ Sử dụng kịch bản bán hàng được chuẩn hóa để tương tác với khách hàng.

+ Áp dụng các kỹ thuật sales phức tạp và đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phong cách bán hàng.

Yêu cầu Không yêu cầu kinh nghiệm hay bằng cấp, chuyên môn. Chỉ cần có đam mê với dịch vụ khách hàng và kinh doanh thì có thể tham gia. Không bắt buộc phải có kinh nghiệm nhưng ưu tiên người có kỹ năng cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, hiểu các chiến lược sales và học hỏi kỹ thuật sales nhanh nhạy. Một số lĩnh vực kinh doanh yêu cầu nhân viên sales có bằng cấp chuyên môn và học vấn cao.
Môi trường làm việc

+ Trực tiếp tại các điểm bán lẻ.

+ Làm việc online tự do.

+ Làm việc tại văn phòng (bán hàng qua điện thoại, email, kênh bán online).

+ Tại các điểm bán lẻ.

+ Làm việc tự do ngoài văn phòng nơi có khách hàng tiềm năng.

+ Kết hợp các hình thức làm việc khác nhau. 

Mối quan hệ với doanh nghiệp Cộng tác với doanh nghiệp, căn cứ vào hợp đồng thời vụ hoặc theo dự án cụ thể. Là nhân viên chính thức của công ty dựa trên hợp đồng lao động thời vụ, có thời hạn hoặc không thời hạn.
Lương Hoa hồng theo doanh thu. Lương cứng + hoa hồng theo doanh thu + thưởng + phụ cấp.

Nhìn vào sự khác biệt này, có thể bạn sẽ nghĩ nhân viên bán hàng yêu cầu nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất hơn. Tuy nhiên, để trở thành một cộng tác viên tự do bán hàng và tư vấn khách hàng xuất sắc, bạn cần tiếp xúc với nghề sales trong một khoảng thời gian và có đủ trải nghiệm trong lĩnh vực này.

 

Sales Associate đôi khi làm tự do, miễn sao đạt được mục tiêu doanh số như cam kết
 
Mô tả công việc của Sales Associate
 
Vai trò của Sales Associate không giới hạn ở các giao dịch đơn thuần. Họ là người kể chuyện thương hiệu, tạo nền tảng cho sự hài lòng của khách hàng và là chất xúc tác cho sự tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Cụ thể công việc của cộng tác viên bán hàng như sau:
 
Công việc của Sales Associate tại điểm bán hàng truyền thống
 
Ở các điểm bán hàng trực tiếp, cộng tác viên bán hàng sẽ thực hiện các công việc như:
 
Tiếp đón khách hàng đến với cửa hàng, chào hỏi và lắng nghe những mong muốn của khách hàng.
 
Tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng và thực hiện công tác tư vấn cho đến khi khách hàng đưa ra quyết định.
 
Hỗ trợ tạo và quản lý đơn hàng, lưu trữ thông tin khách hàng và hỗ trợ thủ tục thanh toán.
 
Chăm sóc khách hàng tận tình, đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm mua sắm hài lòng và ưng ý nhất.
 
Giữ gìn cảnh quan chung cho cửa hàng.
 
Thường xuyên cập nhật các kiến thức mới về sản phẩm, xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng để có phương án tư vấn bán hàng tối ưu hơn.
 
Công việc của Sales Associate online
 
Với hình thức làm việc trực tuyến, cộng tác viên bán hàng online sẽ tư vấn và bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website và các phương tiện truyền thông khác:
 
Xây dựng kênh bán hàng riêng trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc website riêng để tạo phễu thu hút khách hàng tiềm năng.
 
Chạy quảng cáo, thực hiện các chiến dịch tiếp thị, livestream, đăng bài bán hàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng.
 
Chủ động liên hệ với khách hàng tiềm năng hoặc tiếp đón các khách hàng chủ động tìm đến, đặt câu hỏi và lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu của họ và đưa ra tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất.
 
Thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định và chốt đơn, sau đó gửi yêu cầu đơn hàng cho công ty để các bộ phận liên quan xử lý đơn hàng và giao hàng cho khách.
 
Thực hiện báo cáo công việc thường xuyên vào cuối ngày để phía công ty ghi nhận doanh thu.
 
Ở mỗi hình thức làm việc, nghề Sales Associate yêu cầu những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Dù vậy, tất cả đều xoay quanh hoạt động tư vấn và chăm sóc khách hàng.
 

Cộng tác viên kinh doanh dần chuyển dịch xu hướng việc làm sang mảng online 
 
Điều kiện để trở thành Sales Associate
 
Để tìm hiểu và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, cộng tác viên bán hàng phải kết hợp kiến thức về sản phẩm với các kỹ năng khác để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Sau đây là những điều kiện để trở thành một Sales Associate chuyên nghiệp:
 
Học vấn và bằng cấp
 
Các doanh nghiệp thường không yêu cầu trình độ học vấn đối với vị trí cộng tác viên bán hàng. Tuy nhiên, vẫn có nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có ít nhất là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Một số doanh nghiệp cao cấp hoặc chuyên ngành có thể yêu cầu cộng tác viên bán hàng có bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh.
 
Do đó, nếu bạn đang quan tâm đến việc cộng tác bán hàng thì hãy cân nhắc học và thi lấy chứng chỉ, bằng cấp về kinh tế, bán lẻ và tiếp thị. 
 
Kinh nghiệm làm việc
 
Mặc dù không yêu cầu cao về trình độ học vấn, nhà tuyển dụng thường coi trọng kinh nghiệm làm việc của các ứng viên Sales Associate. Nếu bạn từng có kinh nghiệm làm ở các vị trí sau đây thì sẽ được ưu tiên vượt qua vòng hồ sơ khi xin việc Sales Associate:
 
Nhân viên kinh doanh: Nếu bạn từng làm trong lĩnh vực bán lẻ thì sẽ có nhiều kinh nghiệm tương tác với khách hàng để tăng tỷ lệ chốt đơn.
 
Nhân viên tư vấn: Với kỹ năng tư vấn khéo léo, bạn có thể thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn khi chuyển sang làm Sales Associate.  
 
Nhân viên chăm sóc khách hàng: Kỹ năng cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc sẽ giúp bạn dễ dàng thấu hiểu khách hàng để đưa ra những giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
 
Nhân viên tiếp thị: Bạn có thể vận dụng kỹ năng tiếp thị và sử dụng các công cụ quảng bá để thu hút tệp khách hàng tiềm năng với vai trò là cộng tác viên bán hàng.
Xem thêm: Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Mô tả công việc và mức lương
 
Còn nhiều vị trí công việc khác liên quan đến ngành Tiếp thị, Kinh doanh và Bán hàng cập nhật trên Cevn có thể cung cấp cho bạn kinh nghiệm nền tảng để theo đuổi nghề Sales Associate. Tham khảo ngay các job ngành Kinh doanh Bán hàng trên Cevn để ứng tuyển nhanh chóng!
 
Kỹ năng cần có của một Sales Associate
 
Để trở thành một cộng tác viên bán hàng xuất sắc, bạn cần trang bị những kỹ năng liên quan trực tiếp đến nghiệp vụ sales, bao gồm:
 
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử: Sự thân thiện, chân thành trong lời nói và sự kiên nhẫn, tử tế trong ứng xử là chìa khóa giúp bạn lắng nghe tích cực và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Qua đó, bạn có thể đưa ra tư vấn sản phẩm/dịch vụ hữu ích nhất cho khách hàng.
 
Có kiến thức sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ: Là bộ mặt của thương hiệu, cộng tác viên bán hàng cần có đủ kiến thức để giải đáp mọi thắc mắc và mối quan tâm của khách hàng. Cần thể hiện rõ các tính năng của sản phẩm/dịch vụ và lợi ích mà chúng đem để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua sắm.
 
Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm: Trải nghiệm của khách hàng hình thành nên quan điểm của họ về thương hiệu của công ty bạn. Do đó, bạn phải biết ưu tiên mong muốn và nhu cầu của khách hàng, cố gắng giúp họ tìm ra giải pháp tốt nhất thay vì tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của công ty. Bằng cách này, khách hàng sẽ có được cái nhìn thiện cảm về thương hiệu công ty bạn và trở thành khách hàng trung thành với công ty.
 
Kỹ năng thuyết phục: Thể hiện sự đồng cảm với phản ứng tiêu cực của khách hàng, xem sự phản đối của khách hàng như một cơ hội để đặt thêm câu hỏi và duy trì cuộc trò chuyện, phản hồi lại khách hàng bằng những giải pháp giúp họ vượt qua thách thức, v.vv.. Những điều này giúp bạn tạo dựng được lòng tin với khách hàng và có thể thuyết phục họ rằng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn là sự lựa chọn tối ưu nhất.
 
Kỹ năng thích ứng và đa nhiệm: Đặc thù công việc của Sales Associate là liên tục có những nhiệm vụ mới phát sinh do phụ thuộc vào hành vi của khách hàng. Để vượt qua sự căng thẳng vì quá tải, có đủ bình tĩnh trước những tình huống bất ngờ, bạn cần có kỹ năng thích nghi tốt với hoàn cảnh và làm việc đa nhiệm hiệu quả.
 
Kỹ năng quản lý thời gian: Bạn cần học cách ưu tiên nhiệm vụ, cân bằng thời gian cho từng khách hàng đặc biệt là trong môi trường bán lẻ sôi động, để chắc chắn không khách hàng nào bỏ đi vì phải chờ đợi quá lâu.
 
Kỹ năng tính tiền: Cộng tác viên bán hàng cần đem lại trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng trên mọi điểm chạm, từ khâu tư vấn, bán hàng cho đến chốt đơn, thanh toán. Do đó, bạn cũng cần cải thiện kỹ năng xử lý tiền, đảm bảo hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh gọn, chính xác và an toàn.
 
Kỹ năng sử dụng phần mềm CRM và máy POS: Hệ thống CRM giúp bạn duy trì liên lạc với khách hàng hiệu quả hơn, trong khi máy POS là phương thức thanh toán phổ biến mà tất cả những ai làm việc trong lĩnh vực bán lẻ đều cần nắm rõ.
 
Kỹ năng học hỏi nhanh: Sales Associate đòi hỏi khả năng học hỏi nhanh để nắm vững các kỹ năng mới, những sự thay đổi trong kỹ thuật bán hàng, những điểm mới mẻ trong sản phẩm/dịch vụ, v.vv.. nhằm đưa ra sự hỗ trợ kịp thời và tối ưu nhất cho khách hàng.
 

Những kỹ năng quan trọng làm nên sự thành công cho các cộng tác viên bán hàng
 
Cơ hội việc làm của Sales Associate tại Việt Nam
 
Theo Báo cáo Thị trường Tuyển dụng 2023-2024 của Cevn, ngành Kinh doanh/Bán hàng là nhóm ngành khát nhân lực số 1 trong năm 2023 khi chiếm đến 39.3% các nhóm ngành đăng tin tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng trực tuyến. Đồng thời, đây cũng là ngành khó tuyển dụng nhất ở tất cả các cấp bậc. Nguyên nhân chủ yếu là do ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc.
 
Trong năm 2024, ngành Kinh doanh/Bán hàng tiếp tục là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Trong đó, có đến 84.89% doanh nghiệp tuyển dụng đối tượng mới đi làm (dưới 1 năm kinh nghiệm) và cấp nhân viên (có 1-3 năm kinh nghiệm).
 
Như vậy, đây chính là cơ hội để bạn theo đuổi vị trí cộng tác viên bán hàng ngay hôm nay. Chỉ cần có kỹ năng chuyên môn đủ mạnh và tinh thần cầu thị, chắc chắn bạn sẽ lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.
 
Thách thức đặt ra cho nghề Sales Associate
 
Mặc dù đem lại cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nghề Sales Associate vẫn đặt ra một số thách thức như sau:
 
Thu nhập không ổn định: Vì tính thời vụ, mức độ cạnh tranh và nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng, khối lượng bán hàng và tỷ lệ hoa hồng của cộng tác viên bán hàng có thể bị xáo trộn. Điều này dẫn đến mức thu nhập không ổn định.
 
Áp lực cao: Không chỉ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh, theo đuổi chỉ tiêu kinh doanh mà cộng tác viên bán hàng còn thường xuyên gặp phải những khách hàng khó tính, thậm chí thô lỗ và đòi hỏi vô lý. Điều này có thể gây ra căng thẳng, lo lắng, ảnh hưởng đến tinh thần của cộng tác viên bán hàng.
 
Đôi khi bị hạn chế tính sáng tạo: Ở một số trường hợp, cộng tác viên bán hàng ít có cơ hội thể hiện tính sáng tạo và cá tính của mình trong công việc vì phải tuân theo các chính sách, quy trình và tiêu chuẩn của công ty và ngành.
 
Để vượt qua những trở ngại trong ngành nghề kinh doanh đặc thù, bạn cần tôi luyện bản thân trong môi trường việc làm thực tiễn. Apply ngay trên Cevn để bắt đầu hành trình sự nghiệp của mình!


Cộng tác viên bán hàng có thể gặp phải nhiều thách thức trong công việc
 
Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng Sales Associate cao nhất
 
Hiện nay, các lĩnh vực kinh doanh tuyển dụng nhân sự Sales Associate đông đảo nhất bao gồm:
 
Bán lẻ (mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm, gia dụng, v.vv..): Lĩnh vực này chủ yếu tuyển cộng tác viên bán hàng online và tiếp thị liên kết qua các sàn thương mại điện tử, qua mạng xã hội vì số lượng khách hàng tiếp cận được lớn hơn, tỷ lệ chốt đơn cao và cơ hội tăng doanh thu mạnh mẽ, tiết kiệm chi phí.
 
Bán sản phẩm giá trị cao (bất động sản, bảo hiểm, v.vv..): Lĩnh vực này cũng tập trung tuyển cộng tác viên bán hàng online nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm. Sau khi tư vấn và chốt được đơn với khách hàng thì cộng tác viên mới hẹn gặp khách hàng trực tiếp để ký hợp đồng.
 
Mức lương trung bình của Sales Associate
 
Mức lương của Sales Associate không có mức cụ thể vì phụ thuộc hết vào doanh số, ngành hàng, chính sách của doanh nghiệp/nhãn hàng và năng lực của từng cá nhân. Hơn nữa, Sales Associate thường không phải nhân viên chính thức của công ty mà là mối quan hệ cộng tác nên chỉ nhận hoa hồng trên mỗi đơn hàng bán được mà không có lương cứng.
 
Theo trang tuyển dụng toàn cầu Glassdoor, tổng mức lương trung bình ước tính của một cộng tác viên bán hàng ở Việt Nam năm 2024 là 8.2 - 28.3 triệu VNĐ/tháng. Tuy nhiên số liệu này chỉ được thu thập dựa trên những nguồn được công bố. Thực tế, một cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp, có kinh nghiệm xây kênh bán hàng online và hợp tác với nhiều nhãn hàng có thể kiếm được mức thu nhập lớn hơn thế gấp nhiều lần.
 

Sales Associate có thể kiếm được mức thu nhập cao ngất ngưởng
 
Một số câu hỏi phỏng vấn Sales Associate thường gặp
 
Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn vị trí Sales Associate, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi điển hình như sau:
 
Làm thế nào để bạn xác định sản phẩm phù hợp với khách hàng của mình?
 
Câu trả lời mẫu: Để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng, tôi thường tập trung vào khai thác những khó khăn, trở ngại, nỗi lo và những vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết.
 
Bạn xử lý thế nào khi bị thiếu hoặc hết sản phẩm mà khách hàng muốn mua?
 
Câu trả lời mẫu: Trước đây tôi từng bán hết 150 lọ mỹ phẩm ngay khi mới nhập hàng về được 3 ngày. Khách hàng tìm đến showroom và không mua được sản phẩm mà cô ấy muốn. Tôi đã viết cho cô ấy một tờ giấy hẹn để được mua sản phẩm đó với giá chiết khấu và tôi đã gọi cho cô ấy ngay vào ngày hôm sau khi hàng được bổ sung. Cô ấy đã rất hài lòng.
 
Bạn có kinh nghiệm gì về hệ thống POS không?
 
Câu trả lời mẫu: Tôi đã thành thạo dùng máy POS tính tiền trong suốt 3 năm làm nhân viên kinh doanh tại hệ thống cửa hàng X. Với máy POS, tôi hỗ trợ khách hàng mọi phương thức thanh toán như Internet Banking, Mobile Banking, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và gần đây nhất là thanh toán không tiếp xúc chỉ với vài giây mà thôi.
 
Sự nghiệp của Sales Associate là một môi trường năng động, tự do, nơi giao tiếp, khả năng thích ứng và tư duy lấy khách hàng làm trung tâm là chìa khóa của sự thành công. 

 

Số lượt đọc: 47 -