• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114994
Tổng số truy cập:114994
Khách đang online: 481
Nhân viên kinh doanh nội thất (Sales nội thất) có phải nghề HOT?
Ngày đăng tin: 20/08/2024 16:51

Đời sống ngày càng phát triển thì nhu cầu đầu tư về không gian sống của mọi người cũng tăng cao. Vì thế, ngành Kinh doanh nội thất ngày càng phát triển, đem đến cơ hội nghề nghiệp lớn và mức lương hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Vậy Nhân viên kinh doanh nội thất là gì? Sales nội thất cần có những kỹ năng nào? Hãy cùng Cevn tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Nhân viên kinh doanh nội thất là gì?
 
Nhân viên kinh doanh nội thất (Furniture Sales Representative) là người tư vấn, giới thiệu các sản phẩm nội thất của công ty đến với khách hàng và họ sẽ nhận được hoa hồng trên mỗi giao dịch thành công.  
 
Sales nội thất thường phải kết hợp với các bộ phận khác nhau như Marketing, Thiết kế, Sản xuất, v.vv.. để đảm bảo bảo các sản phẩm nội thất đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có chất lượng tốt nhất. Trong doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh nói chung và kinh doanh nội thất nói riêng có ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. 
 

Nhân viên kinh doanh nội thất là ngành nghề HOT với mức lương hấp dẫn
 
Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh nội thất khá đa dạng, ví dụ như kinh doanh nội thất dân dụng (đồ gia dụng, bếp, tủ, bàn ghế, v.vv..), nội thất ngoài trời (bể bơi, hồ cá, đài phun nước, v.vv..), kinh doanh nội thất nhà hàng - khách sạn (quầy bar, bàn tiệc, đèn chùm, v.vv..), nội thất sự kiện (loa, đài, phông bạt, màn lad, v.vv..), v.vv..
 
Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence, quy mô thị trường Nội thất Việt Nam ước tính đạt 1,47 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 1,92 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,33% trong giai đoạn dự báo (2024 - 2029). Có thể thấy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Nội thất mở ra nhiều cơ hội việc làm đối với Nhân viên kinh doanh nội thất. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm những thách thức lớn, đòi hỏi các Nhân viên kinh doanh nội thất phải sở hữu kỹ năng và kinh nghiệm trong ngành.
 
Bên cạnh đó, Nhân viên kinh doanh nội thất còn mức thu nhập khá cao so với các vị trí khác trong ngành. Bởi vì ngoài mức lương cơ bản thì sales nội thất còn nhận thêm % hoa hồng từ doanh số bán hàng, đặc biệt đối với những sản phẩm nội thất có giá trị cao.

Mô tả công việc của Nhân viên kinh doanh nội thất
 
Tìm hiểu, nghiên cứu về thị trường mục tiêu
 
Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên đối với  Nhân viên kinh doanh nội thất chính là tìm hiểu kiến thức liên quan đến sản phẩm, thị trường kinh doanh nội thất và đối tượng khách hàng mục tiêu. . Chỉ khi bạn hiểu rõ về thị trường, khách hàng thì bạn mới có thể tư vấn cho khách hàng hiệu quả, đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng.
 
Sales nội thất cần tìm hiểu kỹ các thông tin về: phong thủy, thiết kế, mẫu mã sản phẩm, xu hướng thị trường kiến trúc, giá cả, v.vv.. để tư vấn hiệu quả hơn.
 
Tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng
 
Sau khi hiểu rõ về sản phẩm, thị trường mục tiêu thì bạn sẽ tiến hành tìm kiếm khách hàng tiềm năng - là những người có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm nội thất, khách hàng ở đây có thể là cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp. Đối với những sản phẩm nội thất giá trị cao, khách hàng cũng yêu cầu cào về mẫu mã, thiết kế, chất lượng, v.vv.. Vì thế, đòi hỏi Nhân viên kinh doanh nội thất cần tìm hiểu kỹ về khách hàng để đưa ra chiến lược sales hiệu quả.
 
Thực tế, phần lớn công ty hiện nay đều có sẵn data khách hàng để bạn tư vấn, bán hàng. Tuy nhiên, bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng qua nhiều nguồn khác nhau như nguồn giới thiệu, sự kiện, mạng xã hội, v.vv.. 
 
Giới thiệu, tư vấn sản phẩm
 
Sales nội thất sẽ thực hiện giới thiệu, tư vấn các sản phẩm nội thất đến khách hàng tiềm năng, đồng thời đưa ra báo giá tổng hợp về thiết kế, thi công sản phẩm. Trong quá trình này, Nhân viên kinh doanh nội thất cần chủ động giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, đồng thời gửi thông tin chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng.
 
Ngoài ra, một số trường hợp, khách hàng sẽ có yêu cầu riêng về kích thước, mẫu mã sản phẩm thì Nhân viên kinh doanh nội thất sẽ cần phải làm việc với bộ phận Thiết kế và bộ phận Sản xuất để đảm bảo khách hàng nhận được những sản phẩm ưng ý nhất.
 

Nhân viên kinh doanh nội thất phụ trách giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng

Triển khai ký hợp đồng
 
Khi khách hàng đã ra quyết định mua, Sales nội thất sẽ triển khai ký kết hợp đồng, đảm bảo các thông tin, quyền lợi rõ ràng của bên mua và bên bán. Đồng thời, Nhân viên kinh doanh nội thất cũng cần theo dõi quá trình triển khai hợp đồng để giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có).

Một số công việc khác
 
Ngoài những công việc chính ở trên thì Nhân viên kinh doanh nội thất còn cần thực hiện một số công việc khác như:
 
Theo dõi quá trình thanh toán, hoàn tất hợp đồng và hỗ trợ bộ phận Kế toán trong việc quản lý công nợ.
 
Hợp tác với bộ phận Marketing để xây dựng các chương trình Marketing thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.
 
Chuẩn bị báo cáo công việc, doanh số định kỳ theo yêu cầu của cấp trên.

Mức thu nhập của Nhân viên kinh doanh nội thất
 
Mức thu nhập chung của Nhân viên kinh doanh nội thất cao hơn so với các vị trí khác trong ngành do nhận được % hoa hồng từ doanh số bán hàng. Tuy nhiên, mức thu nhập của Sales nội thất sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty, giá trị sản phẩm, kinh nghiệm chuyên môn, v.vv..
 
Vì thế, để có cái nhìn rõ hơn về mức thu nhập của Sales nội thất thì bạn có thể tham khảo mức thu nhập chung của Nhân viên kinh doanh dựa theo kinh nghiệm làm việc dưới đây:
 
Kinh nghiệm làm việc    
  Trung vị thấp Trung vị cao
Thực tập sinh 3.000.000 VNĐ/tháng 7.000.000 VNĐ/tháng

Nhân viên

(Dưới 1 năm kinh nghiệm)

7.000.000 VNĐ/tháng 9.000.000 VNĐ/tháng

Nhân viên/Chuyên viên 

(Từ 1 - 4 năm kinh nghiệm) 

8.000.000 VNĐ/tháng 12.000.000 VNĐ/tháng

Trưởng nhóm

(Từ 4 - 6 năm kinh nghiệm) 

10.000.000 VNĐ/tháng 20.000.000 VNĐ/tháng

Quản lý/Trưởng phòng

 (Từ 6 - 13 năm kinh nghiệm)

13.000.000 VNĐ/tháng 30.000.000 VNĐ/tháng
Giám đốc 25.000.000 VNĐ/tháng 55.000.000 VNĐ/tháng
 

Mức lương của Nhân viên kinh doanh nội thất cao do được thưởng % hoa hồng 
 
7 kỹ năng cần có của Sales nội thất
 
Để trở thành một Nhân viên kinh doanh nội thất giỏi thì bạn cần trang bị các kỹ năng dưới đây:
 
Kỹ năng phân tích thị trường: Việc nắm bắt về xu hướng thị trường kiến trúc, giá cả, thị hiếu của khách hàng, v.vv.. sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược sales phù hợp để tăng khả năng chốt sales.
 
Kỹ năng giao tiếp: Dù đối tượng khách hàng là cá nhân hay doanh nghiệp thì Sales nội thất cũng đều yêu cầu về kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng tư vấn, truyền đạt thông tin đến khách hàng hiệu quả hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
 
Kỹ năng sales - chốt đơn: Mục tiêu cuối cùng của các công ty kinh doanh là doanh số. Kỹ năng sales - chốt đơn sẽ giúp Nhân viên kinh doanh nội thất xây dựng các thủ thuật bán hàng, tinh tế nắm bắt tâm lý khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả.
 
Kỹ năng quản lý: Giúp Sales nội thất làm việc hiệu quả khi phải làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc, đảm bảo mọi việc được diễn ra trơn tru nhất.
 
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Sales nội thất sẽ là người ở giữa truyền đạt thông tin 2 chiều giữa khách hàng và đội ngũ Thiết kế - Sản xuất. Vì thế, đôi khi sẽ có những tình huống bất ngờ như sai thiết kế, thiết kế hoàn thành muộn hơn so với dự kiến, v.vv.. Lúc này Nhân viên kinh doanh nội thất cần bình tĩnh, tư duy giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả và tránh những tổn thất không đáng có.
 
Khả năng xây dựng mối quan hệ: Đây là kỹ năng quan trọng đối với Nhân viên sales nói chung và Sales nội thất nói riêng. Việc xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng tập khách hàng trung thành, tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
 
Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ: Sử dụng các công cụ như Word, Excel và phần mềm quản lý thông tin khách hàng (CRM) nhằm tối ưu quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng tiềm năng.


Kỹ năng giao tiếp, phân tích thị trường và chốt sales là những kỹ năng cần thiết đối với Sales nội thất

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên kinh doanh nội thất
 
Nhân viên kinh doanh nội thất là ngành nghề đem đến tiềm năng việc làm cùng mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, để thăng tiến nhanh trong nghề, hãy cùng Cevn khám phá lộ trình thăng tiến của Sales nội thất dưới đây nhé!
 
Nhân viên kinh doanh nội thất: Là vị trí có thâm niên làm việc từ 1 - 2 năm, là người trực tiếp thực hiện giới thiệu, tư vấn sản phẩm nội thất với khách hàng nhằm đạt mục tiêu về doanh số bán. Hiện nay, phần lớn các công ty tuyển dụng Sales nội thất thường không yêu cầu quá khắt khe về bằng cấp, ứng viên sẽ được đào tạo thêm khi trúng tuyển.
 
Chuyên viên kinh doanh nội thất: Có thâm niên làm việc từ 2 - 3 năm, sẽ có lương cứng cao hơn Nhân viên kinh doanh nội thất. Chuyên viên kinh doanh nội thất là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, góp phần xây dựng ý tưởng kinh doanh và phát triển tập khách hàng tiềm năng.
 
Trưởng nhóm kinh doanh nội thất: Thường yêu cầu thâm niên 1 - 2 năm kinh nghiệm tại vị trí tương đương, Trưởng nhóm kinh doanh nội thất là người chịu trách nhiệm quản lý Nhân viên và hoạt động bán hàng tại cửa hàng. Công việc của Trưởng nhóm kinh doanh nội thất là đào tạo nhân sự mới, quản lý và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, xây dựng kế hoạch làm việc cho team, v.vv..
 
Trưởng phòng kinh doanh nội thất: Là người thực hiện xây dựng, phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, họ sẽ tham mưu với Ban lãnh đạo về các kế hoạch kinh doanh mới, chịu trách nhiệm về doanh số, chỉ tiêu kinh doanh theo tháng, theo quý. Vị trí này thường yêu cầu thâm niên làm việc từ 1 - 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.
 
Giám đốc kinh doanh nội thất: Là vị trí cao nhất của phòng Kinh doanh, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Để thăng tiến lên vị trí này, đòi hỏi bạn cần có ít nhất 5 năm trong nghề, tối thiểu 2 năm ở vị trí tương đương. Công việc chính của Giám đốc kinh doanh là xây dựng chiến lược kinh doanh, đào tạo, quản lý các nhân sự cấp thấp hơn và báo cáo hoạt động kinh doanh của toàn công ty cho Ban lãnh đạo.


Lộ trình thăng tiến của Nhân viên kinh doanh nội thất
 
Những câu hỏi phỏng vấn Sales nội thất thường gặp
 
Dưới đây là tổng hợp những câu phỏng vấn Nhân viên kinh doanh nội thất thường gặp để bạn tham khảo:
 
Bạn đã từng Sales mặt hàng nào?
 
Bạn đánh giá như thế nào về sản phẩm mà công ty chúng tôi đang cung cấp?
 
Cách bạn làm việc với khách hàng khó tính hoặc có yêu cầu đặc biệt?
 
Hãy mô tả dự án Sales nội thất thành công nhất của bạn
 
Khi tư vấn nội thất cho khách hàng, bạn có đề cập đến các yếu tố phong thủy hay không?
 
Hãy kể về một lần bạn xử lý sai sót trong bán hàng và bài học rút ra từ sai sót đó.
 
Bạn đã từng phối hợp với các bộ phận khác (như Thiết kế, Thi công) như thế nào để đáp ứng yêu cầu của khách hàng?
 
Theo bạn, phẩm chất quan trọng nhất của Nhân viên kinh doanh nội thất là gì?
 
Bạn cảm thấy điều gì quan trọng nhất trong việc phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng?
 
Trong ngành Nội thất, sự thay đổi xu hướng thị trường có thể ảnh hưởng đến doanh số. Bạn đã làm thế nào để thích nghi với những thay đổi này?
 
Bạn sẽ làm gì nếu một khách hàng yêu cầu một sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty không cung cấp?
 
Khi gặp phải một vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, bạn thường xử lý như thế nào để đảm bảo không ảnh hưởng đến khách hàng và dự án?
 
Bạn đã từng làm việc dưới áp lực cao do phải đạt mục tiêu về doanh số chưa? Bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?
 
Bạn có sẵn sàng làm việc ngoài giờ và đi công tác xa không?
 
 

Những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên sales nội thất thường gặp
 
Phía trên là toàn bộ mô tả công việc và mức lương của Nhân viên kinh doanh nội thất để bạn tham khảo. Hy vọng những chia sẻ trên của Cevn sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này.

 

Số lượt đọc: 49 -