Nhân viên content và những thách thức sáng tạo
Ngày đăng tin: 23/03/2023 21:53
Nhân viên content là những người giỏi viết lách, am hiểu về ngôn ngữ và tiếp thị, sử dụng khả năng ngôn ngữ để sáng tạo nội dung hấp dẫn vì những mục đích cụ thể như kinh doanh, quảng cáo. Nhân viên content phải đối mặt với những khó khăn và thách thức, chủ yếu xoay quanh tư duy sáng tạo.
Nhân viên content còn được gọi là Nhân viên sáng tạo nội dung, làm việc trong phòng marketing của các doanh nghiệp, những agency tiếp thị, quảng cáo và truyền thông hoặc làm việc tự do. Việc tạo nội dung không diễn ra trong tích tắc, thay vào đó là quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch và sáng tạo để có nội dung mới, khác biệt và thu hút.
Nhân viên content phải đối mặt với những thách thức sáng tạo ra sao?
Thách thức sáng tạo với Nhân viên content
Đối với tất cả các Nhân viên content thì sáng tạo là yêu cầu hàng đầu để bạn có thể thành công. Bạn sẽ phải suy nghĩ về việc diễn đạt những điều mới mẻ hoàn toàn hoặc những gì đã phổ biến nhưng chưa ai có cách trình bày như bạn, nếu không làm được thì bạn sẽ bị coi như một người đi "đạo văn" trắng trợn, sẽ sớm bị đào thải. Dĩ nhiên, Nhân viên content cũng không phải là những người có tài năng thần kỳ gì nhưng những người nổi bật, xuất sắc sẽ có thể tạo ra những kiệt tác nội dung nhờ sự khác biệt. Một số thách thức sáng tạo mà Nhân viên content thường gặp phải là:
1. Tìm và tạo nội dung độc đáo, duy nhất
Tất cả mọi người đều có 24 giờ mỗi ngày nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng rảnh rỗi để sử dụng chúng một cách hiệu quả như chúng ta mong muốn, đặc biệt là với Nhân viên content. Bạn phải sáng tạo nhưng luôn có thời hạn cần đáp ứng. Áp lực có thể giúp bạn chuyên nghiệp hơn và đồng thời cũng sẽ khiến bạn đôi khi cảm thấy quá sức. Làm sao tìm và tạo nội dung độc đáo, trực quan trong thời gian nhất định là câu hỏi mà Nhân viên content nào cũng quan tâm. Điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng tìm kiếm thông tin chuyên nghiệp, hiệu quả.
Một số Nhân viên content thường có kiến thức nền rất vững về sản phẩm hoặc lĩnh vực, ngành nghề, có cách tư duy sáng tạo và có thể tạo ra bài viết "unique" - độc nhất nhưng rất nhiều người thì lại viết dựa trên các nội dung sẵn có, chỉnh sửa và thay đổi cách diễn đạt. Điều này khiến nội dung bị loãng và rất khó đạt được sự sáng tạo.
2. Khó khăn trong việc trực quan hóa dữ liệu
Không phải tất cả Nhân viên content đều xuất sắc trong việc trình bày dữ liệu cho khán giả. Có ý tưởng tốt, diễn đạt hay nhưng nếu bạn bối rối trong việc trình bày hoặc sử dụng hình ảnh, v.v. thì chất lượng bài viết, sức lan tỏa chưa chắc đã tốt. Thường sẽ có rất nhiều vấn đề nhức đầu xảy ra với phần trực quan hóa dữ liệu.
Những Nhân viên content có kinh nghiệm có thể cân nhắc sử dụng các mẫu, định dạng có sẵn để trình bày nội dung qua hình ảnh, học hỏi cách làm ảnh, chèn nội dung, điều chỉnh, sắp xếp bố cục hoặc dùng các mẫu đồ họa thông tin được thiết kế sẵn. Dĩ nhiên tốt nhất vẫn là bạn tự tìm cách thể hiện content của mình theo cách "chất" nhất nhưng nếu không, hãy tìm đến những sự trợ giúp chuyên nghiệp và học hỏi, tích lũy dần. Một bài sáng tạo nội dung hay hiện nay sẽ không phải toàn chữ mà sẽ kết hợp nhiều kỹ thuật khác để người đọc cảm thấy bị thu hút và dễ hình dung về thông tin hữu ích trong đó.
Làm thế nào để khắc phục khó khăn gặp phải khi sáng tạo nội dung?
3. Không biết làm gì để tìm cảm hứng viết content
Nếu bạn là Nhân viên content thì rất có thể ít nhất một lần bạn đã gặp phải tình huống ngồi và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính nhưng đầu óc trống rỗng, sau đó đứng dậy đi bộ một lát lại có ý tưởng để bắt đầu viết. Mỗi người đều có những cách khác nhau để tạo cảm hứng cho việc viết lách, sáng tạo nhưng luôn có những lúc bạn thử cách nào cũng không viết được.
Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, nội dung được viết ra trong vòng 1 giờ đồng hồ có thể đột phá, xuất sắc hơn những bài viết ngồi nghĩ, chỉnh sửa cả ngày. Sự khác biệt ở đây là do cảm hứng và sự tập trung. Khi đã tìm thấy hướng viết, có ý tưởng thì Nhân viên content sẽ hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả nhất. Nhìn chung, đôi khi thử thay đổi môi trường, đi du lịch, luyện thói quen quan sát, kỹ năng lắng nghe, đọc nhiều sách và nội dung, v.v. sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và cảm hứng để sáng tạo.
Nhân viên content là một trong những vai trò quan trọng với lĩnh vực marketing, truyền thông và quảng cáo, nhất là trong thời đại khi mà nội dung số đang phát triển và ảnh hưởng rộng rãi. Công việc Nhân viên content có những thách thức chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào để sáng tạo và khác biệt nhưng đổi lại, bạn sẽ luôn được học hỏi và không ngừng hoàn thiện bản thân.