• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114143
Tổng số truy cập:114143
Khách đang online: 222
Mô tả công việc của Giám Đốc Marketing
Ngày đăng tin: 12/09/2022 16:06

Giám đốc Marketing là một chuyên gia tiếp thị chịu trách nhiệm tổng thể về hoạt động marketing của một doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của họ là gì và có những yêu cầu nào với vị trí này? Mô tả công việc của Giám đốc Marketing sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi một cách chi tiết.

Giám đốc marketing là người đứng đầu bộ phận marketing của công ty, phụ trách giám sát và chỉ đạo các chiến lược tiếp thị nhằm củng cố thương hiệu trên thị trường. Họ cũng là người dẫn dắt nhân viên marketing đạt được các mục tiêu kinh doanh mong muốn.
 

Nhiệm vụ hằng ngày của Giám đốc Marketing là gì?
 
1. Mô tả công việc của Giám đốc Marketing
 
Tuỳ thuộc vào quy mô công ty, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ cụ thể mà Giám đốc Marketing đảm nhiệm các công việc khác nhau. Mặc dù vậy, họ là người quản lý và chịu trách nhiệm cấp cao nhất cho toàn bộ hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
 
Nếu trở thành một giám đốc marketing, bạn sẽ chịu trách nhiệm cung cấp hướng dẫn cho bộ phận tiếp thị bằng cách: đánh giá và phát triển các chiến lược; lập kế hoạch và điều phối các nỗ lực marketing; truyền đạt kế hoạch cho những người liên quan; xây dựng nhận thức và định vị cho các thương hiệu của công ty. Bạn là người làm việc trực tiếp với trưởng phòng marketing, để được nghe những báo cáo tình hình và đưa ra định hướng mới mẻ cho từng nhóm nhân viên và công việc khác nhau.
 
Bạn cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ phận bán hàng để phát triển chiến lược giá, tối đa hóa lợi nhuận và thị phần. Cuối cùng, bạn sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các hội nghị của công ty, triển lãm thương mại và các sự kiện lớn. Nhiệm vụ của giám đốc Marketing cụ thể như sau:
  • Quản lý, giám sát bộ phận marketing.
  • Đánh giá và phát triển chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch, chỉ đạo và phối hợp các nỗ lực tiếp thị.
  • Nghiên cứu nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ, tìm hiểu thị trường, xác định phân khúc khách hàng mục tiêu.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
  • Làm việc với bộ phận bán hàng để phát triển các chiến lược giá, tối đa hóa lợi nhuận và thị phần trong khi gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Xác định khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển các chương trình khuyến mãi.
  • Hiểu và phát triển ngân sách tài chính cho hoạt động marketing bao gồm chi tiêu; nghiên cứu và phát triển; dự phòng lợi tức đầu tư và lỗ lãi.
  • Phát triển và quản lý các chiến dịch quảng cáo.
  • Xây dựng nhận thức và định vị thương hiệu.
  • Chỉ đạo các dự án tiếp thị từ đầu đến cuối.
  • Tổ chức hội nghị công ty, triển lãm thương mại và các sự kiện lớn.
  • Giám sát chiến lược marketing trên mạng xã hội và tiếp thị nội dung.
2. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí giám đốc marketing
 
Yêu cầu của nhà tuyển dụng với ứng viên ứng tuyển giám đốc marketing được đưa ra dựa trên quy mô công ty, sản phẩm/dịch vụ kinh doanh cụ thể và mức ngân sách họ có thể chi trả. Thông thường, ứng viên giám đốc marketing có trình độ và kinh nghiệm càng cao sẽ nhận được mức lương càng hấp dẫn.
  • Bằng cử nhân trở lên về marketing, quản trị kinh doanh, truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan.
  • Có kinh nghiệm trong marketing, từng làm trưởng nhóm, trưởng phòng marketing.
  • Kinh nghiệm phụ trách chiến dịch marketing tổng thể.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và khả năng đa nhiệm.
  • Có thể viết quảng cáo.
  • Chú ý đến tính chi tiết.
  • Khả năng quản lý ngân sách dự án marketing.
  • Chuyên nghiệp và chủ động.
  • Kỹ năng giao tiếp, viết và nói tuyệt vời.
  • Kinh nghiệm với các hình thức digital marketing như tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung.
  • Thành thạo Microsoft Office và các phần mềm phân tích, thống kê.
  • Cập nhật các xu hướng marketing mới nhất.
  • Khả năng lãnh đạo, hướng dẫn, ra quyết định.

Giám đốc Marketing cần có kỹ năng gì?
 
 
3. Thu nhập của Giám đốc Marketing là bao nhiêu?
 
Giám đốc Marketing là một trong những vai trò được trả lương cao nhất hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Mức lương thấp nhất của một Giám đốc Marketing là từ 10 triệu/tháng nhưng hiếm người có thu nhập như vậy, đa số dao động trong khoảng 25 - 35 triệu/tháng và cao hơn là khoảng 40 - 50 triệu/tháng. Theo ghi nhận, những Giám đốc Marketing tại các công ty và tập đoàn lớn có thể nhận lương từ 100 - 120 triệu/tháng.
 
Ngoài mức lương chính thì Giám đốc Marketing sẽ có các khoản thu nhập khác, nhiều nhất là tiền thưởng và tiền phụ cấp theo vai trò. Bên cạnh đó, các công ty cũng có thể có chế độ tuyển thư ký/trợ lý riêng và có xe đưa đón với tài xế riêng. Những điều kiện phúc lợi này phụ thuộc vào chính sách và tài chính của công ty.
 
Những ai muốn tìm việc làm Giám đốc Marketing hay có mục tiêu thăng tiến lên vai trò này hãy dành thời gian để phát triển bản thân, làm việc hiệu quả, có những thành tích tốt có thể định lượng được và tốt nhất là nổi tiếng trong ngành. Giám đốc Marketing là vai trò cấp cao, yêu cầu cao với trình độ và bằng cấp, cần sự xuất sắc cả về năng lực và kỹ năng lãnh đạo nhưng cũng giúp bạn khẳng định bản thân, có sự nghiệp vững chắc và thu nhập tốt.
 
4. Làm thế nào để thăng tiến lên vị trí Giám đốc Marketing?
 
Để thăng tiến lên vị trí Giám đốc Marketing, bạn sẽ cần một quá trình nỗ lực và phấn đấu không ngừng. Thường thì một người sẽ mất khoảng 7 - 10 năm trở lên để giữ chức Giám đốc Marketing. Bạn sẽ cần tập trung vào những nỗ lực như sau:
  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc và thành tích ấn tượng: Để làm Giám đốc Marketing, bạn trước hết cần là một chuyên gia về tiếp thị và xây dựng thương hiệu cũng như quảng cáo và quan hệ công chúng. Kinh nghiệm làm việc càng lâu và các thành tích càng ấn tượng thì bạn càng có nền tảng vững chắc để thăng chức hoặc chuyển lên các vị trí lãnh đạo. Việc liên tục tiến hành nhiều chiến dịch marketing lớn thành công sẽ là điểm cộng cho bạn.
  • Học lấy bằng cấp cao hơn: Hầu hết các Giám đốc Marketing đều có ít nhất là bằng Thạc sĩ, rất ít người có bằng cử nhân đại học. Bạn nên chủ động tham gia các chương trình đào tạo và cả học lấy chứng chỉ. Những kiến thức hay cách làm trước đây bạn quen thuộc có thể không còn phù hợp với xu hướng hiện tại, chỉ có liên tục học và cập nhật, thích ứng linh hoạt thì bạn mới có thể tiếp tục trong nghề tiếp thị. Học về Digital Marketing, kỹ thuật SEO, SEM cũng rất cần thiết và hữu ích cho bạn.
  • Tạo và duy trì các mối quan hệ tích cực trong ngành: Để chuẩn bị sẵn sàng cho con đường thăng tiến lên Giám đốc Marketing, bạn không thể thụ động hay chỉ quen biết trong nội bộ công ty. Thay vào đó, bạn nên tham gia nhiều hội thảo, hội nghị, các nhóm trên mạng xã hội. Tiếp xúc với nhiều người để chia sẻ, học hỏi và xây dựng mối quan hệ là một chiến lược thông minh. Biết đâu một ngày bạn chưa thể lên làm Giám đốc Marketing ngay tại công ty bạn đang làm việc nhưng lại có lời mời đến thử sức ở công ty mới trong vai trò này.
Một bước không thể thiếu khi muốn trở thành Giám đốc Marketing là bạn phải chờ được thăng chức, ứng tuyển nội bộ hoặc xin việc ngoài. Trong những trường hợp khác, nếu bạn thực sự xuất sắc và có uy tín thì bạn có thể nhận được lời mời về làm việc ở các doanh nghiệp khác hoặc tự mở agency và tự mình làm chủ. Tất cả phụ thuộc vào khả năng, mong muốn và vòng quan hệ của bạn.
 

Cơ hội thăng tiến của Giám đốc Marketing cao không?
 
5. Tầm quan trọng của Giám đốc Marketing với doanh nghiệp
 
Bộ phận marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu, tăng thị phần và đóng góp vào tăng trưởng và lợi nhuận của công ty nói chung. Giám đốc Marketing là người đứng đầu bộ phận này, chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu, định vị chỗ đứng trên thị trường, đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp thị giỏi, triển khai các chiến dịch hiệu quả. Không quá khi nói rằng Giám đốc Marketing là một trong vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao quan trọng nhất của công ty.
 
Vai trò Giám đốc Marketing thường chỉ có ở những công ty và tập đoàn lớn còn ở công ty vừa và nhỏ thì thường đứng đầu bộ phận sẽ là Trưởng phòng Marketing. Càng ở môi trường lớn thì Giám đốc Marketing càng xuất sắc và có tầm nhìn. Bạn sẽ phối hợp tốt với bộ phận kinh doanh, bán hàng để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận.
 
6. Giám đốc Marketing khác gì với Giám đốc thương hiệu?
 
Cả Giám đốc thương hiệu (Brand Director) và Giám đốc Marketing đều làm việc để quảng bá hình ảnh của công ty hoặc khách hàng (trong trường hợp làm tại các agency). Tuy nhiên, 2 vị trí này vẫn có những điểm khác biệt. Các Giám đốc thương hiệu tập trung vào cách công ty hoặc dòng sản phẩm được người tiêu dùng cảm nhận như thế nào, trong khi các Giám đốc Marketing là người đảm bảo rằng khách hàng quan tâm đến hàng hóa và dịch vụ của công ty.
 
Sự khác nhau của Giám đốc Marketing và Giám đốc thương hiệu nằm ở trách nhiệm chính của 2 vai trò này, cụ thể như sau:
 
Một Giám đốc thương hiệu phải có kỹ năng phân tích và sáng tạo để thực hiện các ý tưởng và đạt được mục tiêu phát triển hình ảnh công ty và thương hiệu. Bạn sẽ phải phát triển các chiến lược tiếp thị quy mô lớn cũng như chiến lược quảng cáo, bao gồm cả báo in và truyền thông kỹ thuật số, đánh giá lại cách thương hiệu được nhìn nhận để nâng cao giá trị và hướng mục tiêu chính xác hơn. Giám đốc thương hiệu có thể phụ trách định hình hình ảnh của hàng hóa, dịch vụ, thậm chí cả con người của doanh nghiệp một cách tích cực và phù hợp nhất với cách nhìn của khách hàng và cộng đồng.
 
Công việc của Giám đốc Marketing cũng có phần tương tự như Giám đốc thương hiệu ở chỗ bạn cũng phải phân tích thị trường để quảng bá các mặt hàng hoặc dịch vụ nhất định. Tuy nhiên, chủ yếu thì bạn chịu trách nhiệm với đội ngũ nhân viên của mình, bao gồm phân công dự án, theo dõi tiến độ của họ và duy trì động lực của họ. Nói cách khác là công việc sẽ thiên về việc làm sao để tăng độ nhận diện và thúc đẩy kinh doanh.
 

Vai trò quan trọng của Giám đốc Marketing
 
7. Phẩm chất cần có của một giám đốc marketing tài năng
 
Trở thành giám đốc marketing là mong muốn và mục đích phấn đấu của hầu hết nhân viên marketing. Con đường trở thành người đứng đầu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp không hề đơn giản. Bạn cần có trình độ cao, kỹ năng thành thục, kinh nghiệm làm việc đủ lâu dài và đặc biệt là từng tham gia, dẫn dắt những dự án thành công.
 
Một giám đốc marketing tài năng nên sở hữu những phẩm chất sau:
 
3.1. Khả năng quản lý dự án và quản lý nhân sự
 
Bạn sẽ giám sát bộ phận marketing và giám sát, hướng dẫn thực hiện các hoạt động hàng ngày. Bạn cũng là người ra quyết định tuyển dụng nhân viên trong bộ phận, tư vấn cho các thành viên trong nhóm, chỉ đạo họ thực hiện các dự án marketing. Chỉ khi có kỹ năng quản lý dự án tốt, bạn mới có thể thực hiện hết được các nhiệm vụ, đồng thời xây dựng uy tín với nhân viên của mình.
 
3.2. Nghệ thuật lãnh đạo, xây dựng ảnh hưởng
 
Giám đốc marketing phải là một người sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Đo đó, điều đầu tiên là bạn phải thể hiện được mình là người giao tiếp tốt, thành thạo nghệ thuật lãnh đạo và xây dựng ảnh hưởng. Bạn không chỉ quản lý nhân viên của mình mà còn báo cáo với ban giám đốc, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác,... Trở thành một giám đốc marketing cũng liên quan đến việc liên tục kết nối và đại diện cho công ty của bạn.
 

Phẩm chất, kỹ năng cần có của Giám đốc Marketing
 
3.3. Phân tích dữ liệu, có tầm nhìn xa
 
Do đặc thù của vị trí công việc giám đốc marketing, bạn sẽ liên tục phải phân tích các xu hướng thị trường và định vị của đối thủ cạnh tranh, xác định vị trí của thương hiệu. Những bước đi đó được coi là nền tảng cho các chiến lược marketing. Phần lớn phân tích này được thực hiện bằng cách đi sâu vào dữ liệu xung quanh hành vi và trải nghiệm của khách hàng, vì vậy bạn cần theo kịp các kỹ thuật này.
 
Ngoài ra các bạn cũng có thẻ tham khảo thêm các vị trí công việc đang được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng khác như, tuyển giám đốc sản xuất, giám đốc điều hành, giám đốc bán hàng, giám đốc kinh doanh, giám đốc tài chính... Hầu hết các công việc đều có những yêu cầu khác nhau và tùy thuộc vào đặc thù từng công ty. Chính vì thế khi tham gia tìm kiếm việc làm các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin để lựa chọn cho mình công hiệp phù hợp với kỹ năng và trình độ của bản thân.
Số lượt đọc: 481 -