• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

91406
Tổng số truy cập:91406
Khách đang online: 121
Không còn đam mê với công việc thì phải làm sao?
Ngày đăng tin: 30/06/2024 10:35

Chắc hẳn bạn từng nghe qua cụm từ “đi làm vì đam mê“, là 1 câu nói nửa đùa nửa thật, chỉ những người đi làm nhưng không quan trọng tiền lương, thu nhập thấp cũng không sao, chỉ cần mình thích, mình yêu công việc là được. Thực tế thì đam mê là yếu tố gắn liền với động lực làm việc, nếu không còn đam mê với công việc thì sẽ không có động lực, luôn trong trạng thái chán nản, mất tập trung. Vậy không còn đam mê với công việc nữa thì bạn phải làm sao? Hãy cùng Cevn giải đáp băn khoăn ấy trong bài viết này nhé!

 
Điều gì đã khiến bạn mất đi đam mê với công việc?
 
Khi mới bắt đầu, mới vào công ty làm việc, thì ai cũng tràn đầy sự hào hứng, thích thú và đương nhiên sẽ cực kỳ đam mê công việc, vì đây là công việc mà bạn đã tìm hiểu kỹ, cảm thấy hứng thú, đã cố gắng thể hiện tốt trong các vòng tuyển dụng để được nhận vào làm việc, thì đương nhiên sẽ tràn đầy đam mê với nó. Nhưng dần dần, khi đã làm việc được 1 thời gian, thì chúng ta thường có xu hướng giảm dần đam mê trong công việc, mất động lực làm việc nếu rơi vào các trường hợp sau:
 
Công việc cứ lặp đi lặp lại 1 cách nhàm chán, không có gì mới mẻ, suốt ngày chỉ quanh quẩn các việc cũ;
 
Công việc không phù hợp với năng lực, có thể là cao/thấp hơn so với năng lực làm việc của bạn, chính sự không phù hợp này sẽ khiến bạn thấy chán và không muốn tiếp tục với công việc ấy;
 
Càng đi làm bạn càng phát hiện ra nhiều điểm không phù hợp, không đúng như kỳ vọng, công ty/công việc đang có nhiều vấn đề mà bạn có cố gắng cũng khó mà chấp nhận được;
 
Bạn phát hiện ra mình có đam mê mới, hứng thú với công việc khác hơn, muốn thử sức trong một lĩnh vực khác, chứ không còn đam mê nhiều với công việc hiện tại nữa;
 
Bạn cảm thấy mình đã làm việc 1 thời gian đủ dài ở công việc này rồi, bạn muốn chuyển việc, sang một môi trường mới, khám phá nhiều thứ mới, để học hỏi & phát triển bản thân nhiều hơn, đây là tâm lý bình thường, chứ hiếm có ai mà cứ làm mãi ở 1 công ty duy nhất.

Tác hại khi không còn đam mê & động lực làm việc
 
Nếu bạn thấy mình đang có tầm 2-3 dấu hiệu ở phần trước, thì khả năng cao rằng bạn đang mất đi đam mê với công việc, mà khi điều đó đã kéo dài từ lâu rồi, thì sẽ càng kéo theo nhiều hệ luỵ hơn:
 
Tác hại đầu tiên chính là ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần & tâm lý của bạn, ngày nào đi làm cũng thấy như cực hình, như bị bắt ép, nghĩ tới chuyện đi làm là thấy mệt mỏi, nhức đầu, ngày nào cũng tự hỏi sao cứ phải ráng làm tiếp chi cho mệt?
 
Điều đó đương nhiên cũng sẽ kéo theo chuyện mất tập trung, không chuyên tâm cho công việc, sẽ dễ bị trễ deadline, làm việc không đạt chất lượng, thậm chí còn để mắc phải nhiều sai sót trong công việc, gây thiệt hại cho công ty, và đương nhiên sẽ bị cấp trên đánh giá, trách mắng.
 
Nếu thu nhập của bạn bao gồm lương cứng và lương KPI theo hiệu quả công việc, chẳng hạn như nhân viên kinh doanh, thì chính việc không còn đam mê, động lực làm việc sẽ khiến bạn làm việc sa sút, kéo thu nhập đi xuống, nhiều khi chỉ được nhận lương cứng chứ có đạt KPI đâu mà nhận thêm, điều này sẽ càng khiến bạn chán nản, mất động lực hơn nữa.
 
Ngoài ra, nếu bạn vào công ty với một tinh thần tiêu cực, không có chút sức sống hay đam mê gì với công việc, thì sự tiêu cực này có thể lây lan cho đồng nghiệp xung quanh, khiến mọi người bị xuống tinh thần, không lo làm việc, suốt ngày chỉ tụ tập lại than vãn, kêu ca này kia, nhiều khi còn chê bai, nói xấu công ty, thì đó là những hành vi bạn nên tránh.
 
Không còn đam mê với công việc thì phải làm sao?
 
Đương nhiên bạn sẽ chẳng muốn những tác hại & hệ luỵ trên xảy ra với mình, ai cũng muốn yên ổn làm việc, mỗi ngày đi làm đều thoải mái tinh thần, học hỏi thêm nhiều điều, phát triển bản thân & hoàn thành tốt những việc được giao, chứ đi làm mà cứ chán nản, nhức đầu, không còn đam mê với công việc thì ráng làm thêm chi cho mệt?
 
Khi đang thấy mình dần mất đi động lực, không còn đam mê với công việc, thì bạn nên dành 1-2 ngày off để lắng nghe bản thân, suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng, nếu bạn có thể khắc phục & dần lấy lại đam mê để làm tốt công việc, cảm thấy vui vẻ với công việc, thì hãy tiếp tục theo đuổi nó, trộm vía. Còn nếu thấy vấn đề này không thể cứu vãn, có quá nhiều điều khiến bạn không thể tiếp tục đam mê với công việc này nữa, thì giải pháp tốt nhất là bạn hãy xin nghỉ việc, bàn giao công việc đầy đủ, rồi tìm cơ hội việc làm mới, theo đuổi công việc mới mà bạn đang có đam mê với nó, như thế sẽ tốt cho cả bạn & phía công ty, chứ bây giờ bạn ráng làm thêm rồi để xảy ra sai sót, đình trệ công việc, kết quả làm việc kém thì cũng là thiệt hại cho công ty. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý chính là hãy cân nhắc, suy nghĩ kỹ để chọn đúng công việc, tránh trường hợp xin nghỉ qua làm ở công ty khác, công việc khác được 1 thời gian lại thấy chán, thấy đó không phải điều mình đam mê, rồi nhảy việc lung tung sẽ khiến bạn mất thời gian, mất công.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng không còn đam mê với công việc thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 67 -