• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

86027
Tổng số truy cập:86027
Khách đang online: 123
Góp ý khéo léo có phải cách tốt nhất để tránh xung đột nơi công sở?
Ngày đăng tin: 09/11/2021 21:10

Với môi trường văn phòng, mọi người cùng làm việc cũng nhau trong một không gian thì thường sẽ hiểu nhau, hợp tác và hỗ trợ tốt cho nhau nhưng đồng thời cũng sẽ tạo ra nhiều nguy cơ va vấp. Một trong những cách tốt nhất để tránh xung đột chốn công sở là khi phải góp ý với đồng nghiệp, bạn hãy thật khéo léo, nhẹ nhàng.

Dù là trong công việc hay trong cuộc sống thì chúng ta đều sẽ có lúc phạm phải sai lầm và việc nhận được những góp ý mang tính xây dựng từ đồng nghiệp hay những người xung quanh sẽ giúp cải thiện, phát triển bản thân ngày một toàn diện hơn. Không chỉ thế, những góp ý này còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp cũng như giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, góp ý của bạn có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Vậy làm thế nào để đóng góp ý kiến mang tính xây dựng ở nơi làm việc và tránh các nguy cơ xảy ra tranh chấp, cãi vã, xung đột?
 

Tầm quan trọng của việc đóng góp ý kiến mang tính xây dựng
 
I. Tầm quan trọng của việc đưa ra ý kiến mang tính xây dựng ở nơi làm việc
 
Việc bạn đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng sẽ phần nào giúp đồng nghiệp, nhân viên hay thậm chí là quản lý thay đổi theo hướng tích cực hơn, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và hướng đến hiệu quả công việc. Những lời góp ý chân thành không chỉ giúp mỗi cá nhân hiểu được sai lầm của mình mà còn tìm được biện pháp để khắc phục.Điều này sẽ giúp năng suất làm việc của họ tăng cao, gắn kết các mối quan hệ ở nơi làm việc và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty.
 
Cụ thể, các ý kiến mang tính xây dựng giúp người lao động cải thiện kỹ năng làm việc của bản thân. Khi một cá nhân mắc lỗi, họ sẽ có được những bài học mới nếu nhận được góp ý từ người xung quanh. Sau nhiều lần mắc lỗi, họ sẽ học được nhiều điều mới và có thể cải thiện hiệu suất làm việc của mình, đồng thời đem lại nhiều giá trị hơn cho công ty.
 
Hơn nữa, đây cũng là một con đường hai chiều. Khi bạn góp ý giúp đỡ người khác, họ cũng sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn. Việc này sẽ giúp gắn kết các thành viên trong công ty, làm cho mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau trở nên tốt đẹp hơn.
 
Sau cùng, nếu quản lý biết lắng nghe ý kiến từ nhân viên, họ sẽ cải thiện được tình hình kinh doanh của công ty hay đơn giản hóa quy trình xử lý công việc... Hành động này cũng chứng tỏ họ tôn trọng và đề cao người lao động. Nhân viên của họ chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng và tích cực đóng góp cho công ty hơn. Một vài ý kiến đóng góp có thể không đem lại những thay đổi lớn nhưng nếu chúng lặp đi lặp lại nhiều lần, không chỉ người lao động mà cả công ty cũng sẽ đạt được những thành tựu to lớn.
 
 
 
Cách để đóng góp ý kiến mà không gây mất lòng nơi công sở

II. Cách góp ý khéo léo với đồng nghiệp
 
Đóng góp ý kiến là một việc làm đòi hỏi sự khéo léo. Nếu không cẩn thận, ý kiến của bạn sẽ bị gạt bỏ, thậm chí bạn có thể bị người khác hiểu lầm là cố tình gây sự, gây khó dễ. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn đưa ra góp ý hiệu quả:
  • Lắng nghe tích cực: Lắng nghe là chìa khóa để giao tiếp hiệu quả. Hãy nghe để hiểu rõ tại sao đối phương rơi vào tình huống khó khăn trước khi bạn đưa ra bất kỳ ý kiến nào.
  • Đưa lời khen: Trước khi đưa ra nhận xét thực tế, hãy dành cho đối phương lời khen về những mặt họ đã làm tốt. Điều này giúp họ cảm thấy thoải mái hơn vì bạn tôn trọng công sức của họ.
  • Đề nghị giúp đỡ: Khi làm việc theo nhóm (teamwork), cả nhóm sẽ phải cùng nhau giải quyết mọi vấn đề. Trách nhiệm không thuộc về cá nhân người nào cả. Vì vậy, nếu thấy cần thiết, bạn hãy thử đề nghị giúp đỡ họ từ trước mà không phải phát hiện sai sót nhưng cứ để như vậy rồi khi mọi việc thất bại mới nói.
  • Đưa ví dụ, dẫn chứng: Ý kiến của bạn nên rõ ràng và nếu cần thiết, hãy đưa những ví dụ minh họa để tăng tính thuyết phục.
  • Thể hiện sự thông cảm, thấu hiểu: Mọi người sẽ dễ tiếp nhận những ý kiến đóng góp hơn nếu nó đi cùng với sự cảm thông mà không phải toàn là chỉ trích, chê bai.
Ngoài một số phương pháp kể trên, bạn cũng sẽ cần chú ý cả về giọng nói, cách nói chuyện khi góp ý cho đồng nghiệp. Về cơ bản thì cách tốt nhất là bạn hãy nói với tone giọng vừa đủ nghe, hòa nhã, có thẻ xen vào một số câu đùa để xoa dịu bầu không khí. Thay vì nói thẳng rằng "Em làm không tốt", bạn hãy thử nói rằng "Anh/chị biết em đã cố gắng rồi và kết quả công việc cũng khá ổn nhưng nếu em làm thế này... thì sẽ còn tốt hơn thế". Khi góp ý, bạn đừng nên áp đặt quan điểm cá nhân hay thậm chí là "định kiến" của mình để phán xét đối phương mà hãy thật khách quan, công bằng, cân nhắc đến cảm xúc của họ.
 
Những đóng góp mang tính xây dựng sẽ đem lại lợi ích cho cả người lao động và công ty. Tuy nhiên, bạn cần thật sự khéo léo khi đưa ra ý kiến của mình. Nếu không, chúng có thể khiến người khác cảm thấy không được tôn trọng hoặc làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
Số lượt đọc: 716 -