• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

47780
Tổng số truy cập:47780
Khách đang online: 75
Fit interview là gì, Vì sao nhiều ứng viên bị trượt?
Ngày đăng tin: 26/04/2024 09:13

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn việc làm, bạn sẽ bắt gặp phải nhiều khái niệm mới, khiến mình cảm thấy lạ lẫm, không biết nó nghĩa là gì, chẳng hạn như Fit Interview, bạn đã hiểu nó nghĩa là gì chưa? Rồi nghe đồn rằng có nhiều ứng viên năng lực tốt mà vẫn bị trượt trong vòng Fit Interview, vì sao lại như thế? Hãy cùng Cevn giải đáp băn khoăn ấy trong bài viết này nhé!

 
Fit Interview là gì?
 
Fit Interview là vòng phỏng vấn về sự phù hợp của ứng viên với công việc và văn hoá công ty, nhằm cân nhắc và chọn lựa những ứng viên “fit” nhất với vị trí ứng tuyển để có khả năng gắn bó lâu dài, tránh trường hợp chọn trúng ứng viên có nhiều điểm không phù hợp, vào làm được vài ba bữa lại xin nghỉ. Điều này khiến nhiều ứng viên hoang mang, vì trước giờ cứ ngỡ rằng mình chỉ cần có năng lực tốt, đáp ứng được các yêu cầu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong mô tả công việc là được, vậy mà bây giờ lại còn phải trải qua vòng Fit Interview, bị soi xét khá kỹ trên nhiều mặt khác nữa. Nhưng thật ra, đây lại là một vòng phỏng vấn khá quan trọng và cần thiết khi tuyển dụng nhân viên, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân sâu xa trong phần tiếp theo.
 
Điều gì xảy ra khi bạn giỏi nhưng không phù hợp?
 
Chắc hẳn bạn từng nghe phong phanh rằng nhà tuyển dụng cần tìm người phù hợp nhất, chứ chưa chắc sẽ tuyển người giỏi nhất. Đó là câu nói đúng cho đại đa số công ty khi tuyển dụng nhân viên, vì họ luôn muốn tìm được người phù hợp với công việc, với văn hoá công ty để có thể thích nghi, làm việc một cách thoải mái và tăng khả năng gắn bó lâu dài. Chứ nếu công ty nhắm mắt tuyển vào người giỏi nhất trong số các ứng viên, nhưng điểm phù hợp của họ lại thấp, thì sẽ dễ xảy ra trường hợp họ làm việc được một thời gian ngắn rồi thấy có nhiều điều không hợp, không đúng như kỳ vọng, chẳng hạn như công việc đơn giản quá, họ không học hỏi & phát triển được gì, hoặc mức thu nhập thực tế ít hơn so với họ mong muốn (hoặc so với năng lực của họ thì nhảy qua công ty khác lương sẽ cao hơn),… mà càng nhiều điểm không phù hợp như thế thì họ sẽ càng dễ nghỉ việc, tìm cho mình chân trời mới.
 
Chính vì thế, khi bạn giỏi nhưng không phù hợp với vị trí ứng tuyển, nhất là khi xét các tiêu chí về phong cách làm việc, quan điểm, cách ra quyết định, teamwork, mà có quá nhiều điều khác biệt so với văn hoá hiện tại của công ty, thì khả năng cao rằng bạn sẽ trượt phỏng vấn. Có thể lúc đó bạn sẽ thất hụt hẫng, tự trách móc công ty sao bày vẽ ra vòng Fit Interview để làm gì, nhưng về lâu dài bạn sẽ hiểu rằng đây là điều tốt cho cả bạn lẫn công ty, đỡ mất thời gian của cả đôi bên, chứ bạn vào làm việc vài tháng rồi xin nghỉ cũng đâu có ích lợi gì.

Vì sao nhiều ứng viên bị trượt sau vòng Fit Interview?
 
Sau khi hiểu rằng Fit Interview là gì, vì sao nó lại quan trọng & cần thiết khi tuyển dụng, thì nhiều ứng viên cũng lo lắng khi nghe tin đồn rằng có nhiều người bị trượt sau vòng phỏng vấn về sự phù hợp, liệu thông tin này có chính xác không và vì sao lại như thế? Bản chất của việc tuyển dụng là tìm kiếm ứng viên đáp ứng đủ tiêu chí về năng lực và phù hợp với công việc để có thể gắn bó lâu dài, chính vì thế, chuyện bạn giỏi nhưng lại bị trượt sau vòng Fit Interview là điều hoàn toàn có thể xảy ra, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp đáng tiếc như thế, thường bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:
 
Rải CV tràn lan, chưa tìm hiểu kỹ về công việc, chưa xác định trước xem mình có nhiều điểm phù hợp với công việc này hay không, tới khi bị rớt Fit Interview mới sáng mắt ra;
 
Ứng viên cũng có đọc qua mô tả công việc, thấy mình có nhiều điểm phù hợp, nhưng lại chưa chú ý tới những điểm mà bản thân không phù hợp, tới khi vào vòng Fit Interview mới nhận ra những điều đó 1 cách muộn màng;
 
Công ty ghi mô tả công việc một cách chung chung, chưa rõ ràng, không có nhiều tiêu chí cụ thể, tới khi ứng viên đi phỏng vấn mới nói rõ, và vô tình khi đó cũng phát sinh nhiều điểm không phù hợp;
 
Ứng viên đã quen với cách làm việc, môi trường và văn hoá ở công ty cũ, và mặc định rằng vào công ty mới mình cũng muốn như thế, phải tương tự như thế thì mới làm lâu dài, khi trao đổi trong vòng Fit Interview thì thấy công ty mới không giống như thế, không phù hợp nên trượt, một phần vì có nhiều yếu tố không phù hợp, một phần vì ứng viên không cởi mở, không chịu linh hoạt thay đổi, thích nghi;
 
Ứng viên có kỳ vọng cao về công việc, về sự phát triển bản thân, mức lương & cơ hội thăng tiến, nhưng khi đi phỏng vấn, trao đổi với nhà tuyển dụng thì thấy rằng công ty chưa thể đáp ứng đúng như kỳ vọng ấy, đây cũng là lý do phổ biến khiến ứng viên bị trượt sau vòng Fit Interview, không phải do bạn dở, năng lực kém, chỉ đơn giản là sự khác biệt về kỳ vọng của bạn với công việc thực tế…

Làm sao để hoàn thành tốt vòng phỏng vấn về sự phù hợp?
 
Để tăng cơ hội việc làm, tăng khả năng vượt qua các ứng viên khác để trở thành sự lựa chọn cuối cùng của công ty, thì tất nhiên bạn cần chuẩn bị năng lực chuyên môn cho thật tốt, đồng thời, phải vượt qua vòng Fit Interview một cách thuận lợi. Vậy làm sao để hoàn thành tốt vòng phỏng vấn về sự phù hợp? Sẽ có nhiều gợi ý cho bạn, nhưng trước tiên, bạn cần phải nhìn lại lý do vì sao cần có vòng Fit Interview, phải hiểu rõ điều đó và bạn cần chấp nhận rằng nếu mình có nhiều điểm không phù hợp với môi trường, văn hoá và cách làm việc ở công ty này, thì tốt nhất là bạn cứ bị trượt, rồi tìm kiếm công việc khác, môi trường khác phù hợp hơn, đó là điều tốt cho bạn, chứ bạn không nên cố chấp, vẽ vời, bịa đặt ra nhiều thông tin để mình phù hợp với công việc này, rồi tới khi vào làm việc lại lòi ra nhiều điểm không phù hợp, lúc đó xin nghỉ cũng rắc rối, mất thời gian.
 
Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ mô tả công việc và tìm hiểu về công ty, về văn hoá và các hoạt động team building, thường sẽ được cập nhật đầy đủ trên website hoặc fanpage tuyển dụng của công ty. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về môi trường, văn hoá ở đây, rồi tự so sánh trước với bản thân mình xem có những điểm phù hợp nào, tương đồng khoảng bao nhiêu % so với kỳ vọng của bạn. Nếu nhận ra có tầm 70% về sự phù hợp, thì bạn có cơ hội để vượt qua vòng Fit Interview ở công ty này rồi, điều bạn cần làm lúc này là chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể show ra được càng nhiều điểm phù hợp càng tốt. Thường thì vòng Fit Interview sẽ có các câu hỏi xoay quanh quan điểm về công việc, thái độ, tác phong làm việc, sự hoà đồng, mức độ teamwork, mức độ sẵn sàng tăng ca, đi công tác,… Để cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo các câu hỏi thường gặp và chuẩn bị trước câu trả lời phù hợp với bản thân, tránh để tới khi vào phỏng vấn mới vắt óc suy nghĩ, vừa mất thời gian, vừa có khả năng bị thiếu ý này, sót ý kia. Cuối cùng, bạn cũng đừng quên thể hiện sự tự tin, phong cách chuyên nghiệp, nghiêm túc trong buổi Fit Interview nhé, đó cũng là các tiêu chí mà nhà tuyển dụng quan sát và đánh giá đấy.
 
Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ Fit Interview là gì, vì sao nhiều ứng viên bị trượt và làm sao để hoàn thành tốt vòng phỏng vấn ấy? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

 

Số lượt đọc: 32 -