• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

73873
Tổng số truy cập:73873
Khách đang online: 71
Đi làm bị cấp trên chê thì phải làm sao?
Ngày đăng tin: 06/11/2023 20:32

Khi phỏng vấn xin việc, bạn thường sẽ được gặp mặt cấp trên của mình, trực tiếp trả lời các câu hỏi do họ đặt ra, từ đó, họ sẽ có được góc nhìn cụ thể nhất, đánh giá chính xác nhất về năng lực của bạn, xem có phù hợp với vị trí ứng tuyển không, có đủ khả năng để hoàn thành tốt những việc được giao không. Khi nhận được thư mời làm việc, thì chắc chắn bạn phải là người phù hợp, về cả văn hoá, chuyên môn lẫn năng lực làm việc, vậy mà đáng buồn thay, sau một thời gian, bạn nhận ra mình thường bị cấp trên chê, trách mắng. Vậy đi làm bị cấp trên chê thì phải làm sao?

 
Vì sao bạn đi làm bị cấp trên chê?
 
Bất kỳ điều gì cũng có nguyên nhân của nó, cấp trên không rảnh rỗi để đi soi mói hoặc chê bai nhân viên một cách vô cớ, nhất là khi đó là người mình đã cất công tuyển dụng, đào tạo, theo sát để hướng dẫn suốt một thời gian dài. Không bênh vực thì thôi, chứ hà cớ gì phải đi chê bai cấp dưới, nhân viên trong team của mình, trừ khi bạn thật sự đã phạm phải những nguyên nhân thật sự ngớ ngẩn, không nên có, với tần suất nhiều quá mức có thể chấp nhận. Vì sao bạn đi làm bị cấp trên chê? Dưới đây là một số lý do phổ biến:
  • Phóng đại về bản thân khi phỏng vấn, tới lúc vào làm việc không làm được như đã nói;
  • Mắc phải những lỗi sai khi làm việc, với tần suất nhiều liên tục, không bị chê mới lạ;
  • Không rút kinh nghiệm từ các sai sót cũ, vẫn tiếp tục lặp lại dù đã được cấp trên nhắc nhở;
  • Không tập trung khi làm việc, làm qua loa, làm đại cho xong, cho có, mang về kết quả không tốt;
  • Thiếu tinh thần tập thể, làm việc nhóm không tốt, không biết cách phối hợp với đồng nghiệp;
  • Chưa nắm rõ các quy trình làm việc, thường xuyên làm theo ý riêng, không làm đúng quy trình;
  • Không chịu trau dồi năng lực bản thân, không có tinh thần học hỏi, đi làm lâu năm mà khả năng làm việc vẫn y như cũ, không thấy tiến bộ, thậm chí còn bị thụt lùi so với một số nhân viên mới…
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu liên tục bị sếp trách mắng?
 
Đi làm bị sếp trách mắng một lần có thể do xui, do các nguyên nhân khách quan, do chuyện này chuyện kia tác động, nhưng nếu bạn liên tục bị sếp trách mắng thì đó thật sự là lỗi ở bạn, do bạn thật sự đang có vấn đề, đang có nhiều điểm khiến cấp trên cảm thấy không hài lòng, phải liên tục chê, dùng những lời lẽ không hay để trách mắng.
 
Thật ra, ở cương vị một người sếp, trước khi bước vào giai đoạn liên tục trách mắng, thì họ vẫn sẽ thử hướng dẫn, chỉ bảo, đào tạo lại nhân viên với hy vọng rằng bạn có thể tiếp thu và thay đổi theo hướng tích cực hơn, nhưng nếu đã bước qua giai đoạn đó mà nhân viên vẫn chẳng thay đổi, vẫn làm việc theo kiểu ì ạch như cũ, không chú tâm vào công việc, thì thật sự đã hết cách, sếp sẽ không có nhu cầu hướng dẫn gì nữa, mà chỉ cần thấy sai thì chê, thấy tệ thì trách mắng. Khi điều này diễn ra liên tục với tần suất ngày càng nhiều hơn, thì khả năng cao rằng sự chịu đựng của sếp sắp đi đến giới hạn, họ có thể sắp đưa ra một quyết định không mấy tích cực, rằng sẽ sa thải bạn, để dành cơ hội việc làm cho nhân viên mới xứng đáng hơn. Hoặc nếu công ty vẫn giữ bạn lại làm việc, thì với cách làm việc này, khả năng cao rằng bạn cũng sẽ khó lòng được tăng lương, thăng tiến, đi làm lâu năm mà vẫn giậm chân tại chỗ.
 
Đi làm bị cấp trên chê thì phải làm sao?
 
Chẳng ai muốn đi làm bị cấp trên chê, vì đó là một cảm giác rất khó chịu, vừa bực bội, vừa tự trách, tự giận bản thân mình vì sao lại tệ tới mức liên tục bị người khác chê trách, đụng chạm tới lòng tự ái. Song song đó, chắc hẳn rằng bạn cũng không muốn mình phải đối mặt với những hậu quả tồi tệ như mất việc, không được tăng lương, mất cơ hội thăng tiến khi liên tục bị cấp trên chê. Chính vì thế, bạn cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này, tránh để nó ngày càng tồi tệ hơn, vừa ảnh hưởng xấu tới công việc, tới quyền lợi bản thân, vừa khiến mối quan hệ giữa bạn và sếp trở nên xấu đi. Vậy đi làm bị cấp trên chê thì phải làm sao?
 
Mỗi người sẽ hiểu rõ nhất về tình trạng của mình, và hoàn toàn có thể tự tìm ra giải pháp tối ưu, thường sẽ dựa trên nguyên nhân để khắc phục từng chuyện một. Tức là bạn thường xuyên bị cấp trên chê vì điều gì, thì hãy lần lượt giải quyết từng điều, cấp trên cũng sẽ nhận ra được rằng bạn đang nỗ lực thay đổi, bạn đang muốn nghiêm túc hơn với công việc, thì họ cũng sẽ dần tạo điều kiện thuận lợi để bạn khắc phục, trau dồi bản thân và tiến bộ hơn, chứ cũng chẳng ai ghét bỏ tới mức đì hoặc ép bạn vào đường cùng. Chẳng hạn như bạn bị cấp trên chê vì chưa nắm rõ quy trình làm việc, thường làm lung tung sai quy trình, thì hãy ngay lập tức chỉnh đốn lại, hỏi thăm đồng nghiệp những quy trình mà mình chưa biết, chưa rõ, rồi note lại, học thuộc, sao cho mình ghi nhớ kỹ và áp dụng theo đúng, không sai nữa. Hoặc bạn bị cấp trên chê vì teamwork chưa tốt, thì hãy dành thời gian tự rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm của mình sao cho chuẩn chỉnh hơn, cố gắng hoà nhập, giao tiếp với đồng nghiệp nhiều hơn để hiểu ý nhau và phối hợp teamwork hiệu quả hơn.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng đi làm bị cấp trên chê thì phải làm sao để giải quyết? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 179 -