• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

118938
Tổng số truy cập:118938
Khách đang online: 63
Gợi ý trả lời thông minh câu hỏi phỏng vấn Nhân viên sales marketing hay gặp
Ngày đăng tin: 01/01/2022 20:26

Phỏng vấn thực chất cũng là một quy trình sales và marketing. Ở đó, những nhân viên sales marketing tự coi mình là sản phẩm và xây dựng chiến lược marketing, tư vấn và thuyết phục khách hàng là nhà tuyển dụng bằng cách những câu hỏi phỏng vấn mà họ đưa ra.

Nhân viên sales marketing đóng một vai trò quan trọng trong công ty. Họ vừa là người xây dựng và triển khai các chiến lược marketing vừa phải tư vấn cho khách hàng và thực hiện rất nhiều công việc khác trong quy trình kinh doanh. Công việc yêu cầu khá cao về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm nên nhà tuyển dụng cũng sẽ đặt ra những câu hỏi "khó nhằn" trong quá trình phỏng vấn nhân viên Sales Marketing để thử thách ứng viên.
 

Trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên sales marketing như thế nào cho hiệu quả?
 
I. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên sales marketing thường gặp và gợi ý trả lời
 
1. Đối với nhân viên sales marketing thì nhiệm vụ sales hay marketing quan trọng hơn?
 
Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải am hiểu về chức năng và nhiệm vụ của nhân viên sales marketing. Thông thường thì cả hai nhiệm vụ này đều quan trọng như nhau. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào mô tả công việc của nhà tuyển dụng để xem những yêu cầu chính của họ là gì, thiên về lĩnh vực nào nhiều hơn để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.
 
Gợi ý trả lời: "Đối với nhân viên sales và marketing thì cả hai nhiệm vụ này đều quan trọng. Đây thực chất là một quy trình hoàn chỉnh, đi từ marketing giới thiệu sản phẩm cho tới chốt đơn thành công. Marketing sẽ không mang lại lợi ích gì nếu như không có sales và ngược lại sẽ không bán được hàng nếu như không có marketing. Bởi vậy, nhân viên sales marketing cần phải chú trọng và cân bằng cả hai nhiệm vụ này."
 
2. Hãy mô tả lại một sản phẩm mà bạn đã marketing và sales thành công?
 
Mục đích của câu hỏi này là để ứng viên mô tả lại quá trình làm việc của họ, đi từ bước lên kế hoạch marketing cho tới khi bán được hàng. Đây sẽ là cơ hội để bạn thể hiện kinh nghiệm và thậm chí là cả thành tích của bạn trong công việc.
 
Gợi ý trả lời: "Tôi đã từng tham gia dự án marketing cho sản phẩm nước giải khát ABC. Sản phẩm này có một điểm yếu là sử dụng chai nhựa và nhiều người đã đặt ra câu hỏi về việc liệu nó có gây ô nhiễm môi trường hay không. Và, chúng tôi đã lên kế hoạch sản xuất thêm các nắp chai khác để biến vỏ chai sau khi sử dụng thành bình xịt tưới cây. Việc này vừa giúp tải sử dụng vỏ chai nhựa, để bảo vệ môi trường lại vừa khiến sản phẩm trở nên gần gũi hơn với cuộc sống thường ngày khách hàng."
 
3. Hãy kể lại một kỷ niệm bạn làm việc với một team sales marketing với rất nhiều ý kiến khác nhau. Bạn đã làm thế nào để dung hòa tất cả mọi người trong trường hợp này?
 
Nhân viên sales marketing thường không làm việc độc lập. Họ sẽ phải phối hợp với đồng nghiệp và thậm chí là cả đối tác truyền thông để lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược marketing. Bởi vậy, kỹ năng cộng tác và làm việc nhóm là cực kỳ quan trọng.
 
Gợi ý trả lời: "Tôi đã từng làm việc với một team sales marketing có tới gần 10 thành viên, mỗi người có một quan điểm và ý tưởng sáng tạo khác nhau. Những lúc như vậy, chúng tôi ai cũng ý thức được rằng cần phải lấp đầy khoảng trống của sự khác biệt này bằng cách tập trung vào sản phẩm cần marketing thay vì sự khác biệt cá nhân. Không phải ai thắng, ai thua mà vấn đề là ở chỗ sản phẩm có được marketing thành công hay không. Nhờ nắm rõ nguyên tắc này mà việc cộng tác đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều."
 
4. Hãy kể lại kỷ niệm một chiến dịch sales/marketing chưa thành công của bạn. Bạn đã học được gì sau đó?
 
Đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng khi tuyển nhân viên sales marketing nhằm mục đích tìm hiểu xem bạn sẽ đối mặt với những khó khăn, thất bại trong công việc như thế nào? Liệu bạn có bị chán nản và mất phương hướng hay không? Bạn học được gì từ thất bại của mình và đã vận dụng bài học này như thế nào sau đó?
 
Gợi ý trả lời: "Một thương hiệu mà tôi marketing trước đây đã không đạt được sự tương tác từ khách hàng như mong muốn. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện sau đó, tôi nhận ra rằng ngay từ đầu chúng tôi đã xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu. Những người mà chúng tôi cần hướng đến là một đối tượng hoàn toàn khác biệt. Ngay sau đó, chúng tôi đã phải điều chính lại lời quảng cáo, chỉnh sửa Facebook Ads hướng đến một đối tượng khác và đã đạt được kết quả khả quan hơn."
 
5. Theo bạn, nhân viên sales marketing giỏi cần có những kỹ năng gì?
 
Nhân viên marketing giỏi là người vừa vững kiến thức chuyên môn lại thành thạo kỹ năng mềm. Bạn có thể dựa vào những kinh nghiệm mà mình có được từ công việc trước đây, kết hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng trong mô tả công việc để đưa ra câu trả lời.
 
Gợi ý trả lời: "Theo tôi, nhân viên sales marketing giỏi trước hết phải là người nắm rõ các nguyên tắc về hoạch định chiến lược kinh doanh và marketing. Họ cũng cần phải sử dụng thành thạo các công nghệ được sử dụng trong lĩnh vực này như Google Adwords, Facebook Ads, Google Analytics, ... đồng thời, thành thạo các kỹ năng mềm để tư vấn và chăm sóc khách hàng."
 

Vượt qua buổi phỏng vấn nhân viên sales marketing dễ dàng
 
II. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên sales marketing phổ biến khác
 
1. Bạn đánh giá thế nào là một chiến dịch sales marketing thành công?
2. Theo bạn, hình thức sales marketing online nào phổ biến nhất hiện nay?
3. Những yếu tố nào quyết định một chiến dịch sales marketing có thành công hay không?
4. Bạn có những tố chất gì phù hợp với nghề sales marketing?
5. Tại sao bạn lựa chọn công việc trong lĩnh vực sales marketing?
6. Bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sales marketing hay chưa? Thành tích tốt nhất mà bạn đạt được là gì?
7. Thức lớn nhất mà bạn gặp phải khi làm công việc sales marketing là gì?
8. Bạn có thể đề xuất một phải pháp marketing cho sản phẩm ABC này của chúng tôi được hay không?
9. Nếu một khách hàng để lại những phản hồi tiêu cực về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, bạn sẽ làm thế nào?
10. Đối với nhân viên sales marketing thì nâng cao nhận thức về sản phẩm quan trọng hơn hay bán được hàng quan trọng hơn?
11. Theo bạn, tổng hợp và phân tích dữ liệu có quan trọng với nhân viên sales marketing không? Bạn dùng công cụ nào để phân tích dữ liệu nhanh và chính xác?
12. Digital marketing có cần thiết với nhân viên sales marketing?
13. Giả sử doanh số cá nhân của bạn liên tục giảm trong 2 tháng liên tiếp, bạn sẽ xác định vấn đề như thế nào và giải quyết ra sao?
14. Bạn cảm thấy giao tiếp hay công nghệ đóng vai trò quan trọng hơn với thành công của nhân viên sales marketing?
15. Bạn nghĩ gì về xu hướng tiếp thị mới nhất hiện nay? Bạn làm gì để phân tích và theo kịp các xu hướng tiếp cận thị trường?


Tham khảo gợi ý trả lời câu hỏi nhân viên sales marketing
 
III. Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên sales marketing
 
Với ứng viên, khi tham dự phỏng vấn nhân viên sales marketing, điều quan trọng nhất bạn cần cho thấy là sự tự tin, năng động, giao tiếp rõ ràng và đúng trọng tâm. Ứng viên lý tưởng nhất phải là người biết cách dẫn dắt cuộc trò chuyện, nhanh chóng kết nối được với người phỏng vấn vì phẩm chất quan trọng với nhân viên sales marketing là thuyết trình, thuyết phục. Chỉ cần bạn tự ti, lo lắng, tệ hơn là lắp bắp thì cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ giảm đi đáng kể.
 
Trong khi đó, nhà tuyển dụng cũng phải lưu ý đến một số yếu tố để đánh giá đúng về ứng viên sales marketing. Nguyên tắc là bạn hãy đa dạng hóa câu hỏi, không chỉ hỏi về chuyên môn mà nên thử tìm hiểu về tính cách cũng như định hướng của ứng viên. Một người tham vọng, biết mình cần gì và phải làm gì để đạt được thành công sẽ phù hợp trong vai trò này.
 
Trong văn hóa tuyển dụng hiện đại, nhà tuyển dụng thường ít khi đưa ra những câu hỏi lý thuyết với câu trả lời đúng - sai rõ ràng. Họ thường có xu hướng đặt câu hỏi tình huống hoặc yêu cầu ứng viên khi tìm việc làm nhân viên sales marketing kể ra một ví dụ cụ thể. Bằng cách này, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn khách quan nhất về kiến thức và kỹ năng của ứng viên. Từ đó có thể đưa ra những đánh giá và quyết định chính xác nhất.
Số lượt đọc: 499 -