• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

116935
Tổng số truy cập:116935
Khách đang online: 536
Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Đừng để ai khác quyết định thay bạn!
Ngày đăng tin: 30/04/2020 21:30

Đừng để ai khác quyết định thay bạn

 
Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, thế giới thay đổi không ngừng và sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong lực lượng lao động tại tất cả các lĩnh vực. Để bắt kịp sự thay đổi này, bạn cần phải định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho chính mình và để chọn đúng, đừng để ai khác quyết định thay bạn!
 
Theo bà Lê Tuệ Minh - Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Điều hành Trường phổ thông song ngữ liên cấp WellSpring, trường học, đặc biệt là bậc phổ thông đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo ra trải nghiệm mới, chuẩn bị tương lai và sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai của bạn trẻ.
 
 
Đừng để ai khác quyết định thay bạn
 
Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp tương lai phải do chính bạn trẻ quyết định. Những người khác như nhà trường, phụ huynh chỉ đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành và khích lệ. Điều này được Chuyên gia tư vấn Ngành và việc làm của Đại học RMIT ông Đặng Quốc Cường nhấn mạnh trong Hội thảo Phát động cuộc thi định hướng nghề nghiệp Cool Contest 2018-2019.
 
Như vậy, có thể khẳng định rằng, nếu bạn muốn định hướng nghề nghiệp trong tương lai đúng và chính xác, bạn cần phải lắng nghe bản thân mình để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những lời khuyên của những người có kinh nghiệm như phụ huynh, nhà trường không có ý nghĩa. Các bạn trẻ thời đại 4.0 cần đưa ra quyết định dựa trên cả đánh giá của bản thân và lời khuyên của người khác.
 
Nếu không tự quyết định, bạn có thể mắc sai lầm
 
Cũng theo bà Lê Tuệ Minh, các phụ huynh không nên lấy kiến thức, hiểu biết của mình để áp đặt vào các con trẻ. Lý do là thế giới tương lai sẽ khác với thế giới chúng ta đang sống hiện tại. Vì vậy, kiến thức của phụ huynh có thể không phù hợp và khiến con lựa chọn sai nghề nghiệp tương lai.
 
Điều này sẽ khiến con tốn thời gian, lãng phí công sức mà không đạt được thành công và hạnh phúc. Không bạn trẻ nào muốn mắc phải tình huống này vì vậy hãy tự quyết định lấy nghề nghiệp tương lai của mình sau này.
 
Không ít bạn trẻ nghe lời khuyên của cha mẹ, người thân mà chọn sai nghề
 

Không ít người trẻ nghe lời khuyên từ gia đình, bạn bè mà chọn sai nghề
 
Lý do bạn nên tự định hướng nghề nghiệp tương lai của chính bản thân mình vì nếu không bạn sẽ chọn sai nghề. Thật vậy, không ít trường hợp nghe lời khuyên của cha mẹ, người thân mà bỏ qua sở thích, đam mê và điểm mạnh của bản thân khiến họ bị chọn sai nghề, lãng phí rất nhiều thời gian.
 
Ví dụ như trường hợp của bạn Lê Thu An (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ:
 
“Mình cực kỳ đam mê vẽ và có mong muốn thi Đại học kiến trúc. Tuy nhiên, mình bị gia đình phản đối gay gắt và muốn mình thi ngân hàng vì thời điểm đó các anh chị học ngân hàng ra kiếm việc làm rất dễ. Không chống đối lại được với gia đình, mình đành thi ngân hàng.
 
Sau 4 năm học, mình ra trường và gặp đúng thời điểm không dễ dàng tìm được việc làm ngân hàng. Lúc này bố mẹ mình cũng không biết làm cách nào. Cuối cùng mình thi lại trường kiến trúc và giờ đang là sinh viên năm 3 của Đại học Kiến trúc Hà Nội. Dù hơi muộn nhưng mình biết mình sẽ học tập chăm chỉ và hạnh phúc với công việc mình yêu thích.”

 
Không ít người trẻ chọn sai nghề khi nghe theo lời khuyên từ gia đình, bạn bè
 
Hay trường hợp của bạn Nguyễn Ngọc Tuấn (24 tuổi, Nghệ An) chia sẻ:
 
“Năm mình thi đại học thì thi cả khối A và khối B. Mình đỗ cả hai trường là Đại học Ngoại Thương và Đại học Y Hà Nội. Mình thích học Kinh tế nhưng gia đình ép buộc học Y Hà Nội vì nói rằng nghề này ra trường thu nhập tốt và danh giá. Mình rất cương quyết theo đam mê của bản thân nhưng đúng thời điểm đó bố mình lên cơn đau tim. Không thể làm trái lời bố, mình đi học Đại học Y Hà Nội theo lời khuyên của gia đình.
 
Và rồi sau hai năm, mình không thể tiếp tục theo học chương trình nặng mà không có đam mê. Mình bỏ học, thi lại trường Đại học Ngoại Thương. Và mình vừa tốt nghiệp đi làm được gần 1 năm  trong vị trí Nhân viên xuất nhập khẩu. Thu nhập của mình giờ cũng tương đối tốt và hơn hết là mình hạnh phúc khi được làm công việc này.”
 
Tóm lại, nếu không muốn lãng phí thời gian công sức vì lựa chọn nghề nghiệp sai, các bạn trẻ nên tự mình định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đừng để ai khác quyết định thay bạn!
Số lượt đọc: 412 -