• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

8618
Tổng số truy cập:8618
Khách đang online: 129
Tư duy sáng tạo trong công việc – 5 bước rèn luyện kỹ năng sáng tạo
Ngày đăng tin: 29/03/2024 10:12

“Sáng tạo là suy nghĩ một cách hiệu quả hơn”. Tư duy sáng tạo trong công việc sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề thật nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng là một trong những bí quyết dẫn đến thành công của nhiều doanh nhân trên thế giới. Không ngừng sáng tạo và đi ngược lại với lối mòn sẽ giúp bạn tìm ra cái mới và dẫn đầu xu thế phát triển.

 
1. Tư duy sáng tạo là gì?
 
Tư duy sáng tạo là khả năng vận dụng những kiến thức sẵn có, tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới để tạo ra những suy nghĩ, dẫn đến hành vi và cho ra đời những sản phẩm tinh thần hay vật chất có giá trị, mức độ hiệu quả và khả năng tối ưu cao hơn cái ban đầu.
 
Trong công việc, suy nghĩ sáng tạo giúp bạn đưa ra những ý tưởng, sáng kiến mới nhằm thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp và hạn chế được những rủi ro hoặc giảm bớt chi phí sản xuất. Điều này sẽ là lợi thế trong con đường sự nghiệp và thăng tiến của bạn.
 

Tư duy sáng tạo là gì?

2. Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo
 
Tư duy sáng tạo là khả năng tưởng tượng, sáng tạo và tìm kiếm giải pháp mới cho các vấn đề khó khăn trong cuộc sống và công việc. Tư duy sáng tạo có tầm quan trọng rất lớn trong cuộc sống và công việc vì nó mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và tổ chức, bao gồm:
 
Tạo ra giải pháp mới: Tư duy sáng tạo giúp tìm ra những giải pháp mới cho các vấn đề khó khăn, từ đó tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới, giúp tăng tính cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.
 
Khuyến khích tư tưởng mới: Tư duy sáng tạo khuyến khích sự tư tưởng mới, mở rộng tầm nhìn và giúp cá nhân và tổ chức tiếp cận các cách tiếp cận khác nhau để giải quyết các vấn đề.
 
Tăng tính sáng tạo và đổi mới: Tư duy sáng tạo giúp tăng tính sáng tạo và đổi mới, giúp cá nhân và tổ chức phát triển và thích nghi với sự thay đổi và biến đổi trong môi trường kinh doanh.
 
Giải quyết vấn đề hiệu quả hơn: Tư duy sáng tạo giúp tìm ra giải pháp hiệu quả hơn cho các vấn đề khó khăn, từ đó giảm thiểu chi phí và tăng tính hiệu quả.
 
Tạo sự khác biệt và thúc đẩy phát triển bền vững: Tư duy sáng tạo giúp tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm, dịch vụ và quy trình mới, giúp tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển bền vững.
 
3. Lợi ích của kỹ năng tư duy sáng tạo

Cải thiện chất lượng cuộc sống, công việc
 
Tư duy sáng tạo giúp con người tìm ra những giải pháp mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Điều này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, từ việc tạo ra các sản phẩm tiện ích cho cuộc sống đến việc giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.
 

Tư duy sáng tạo giúp con người tìm ra những giải pháp mới và sáng tạo
 
Bên cạnh đó, tư duy sáng tạo giúp con người tìm ra các giải pháp mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong công việc. Điều này giúp cải thiện chất lượng công việc, từ việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới đến việc giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc.
 
Thời gian hoàn thành công việc nhanh hơn
 
Tư duy sáng tạo giúp con người tìm ra các giải pháp mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc. Các giải pháp này thường có tính hiệu quả cao và giúp tiết kiệm thời gian cho con người.
 
4. Bí quyết rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo
 
Hãy thường xuyên vận dụng tư duy mới để giải quyết vấn đề
 
Ai trong chúng ta cũng có kỹ năng tư duy sáng tạo, thế nhưng nếu lâu ngày không được vận dụng nó sẽ bị hao mòn và trở nên cứng nhắc, không thể hoạt động tốt.
 
Hãy thường xuyên ứng dụng suy nghĩ sáng tạo vào công việc lẫn cuộc sống hằng ngày.
 
Ví dụ như, thầy giáo bảo bài toán này chỉ có 1 cách giải, thay vì như thế, sao bạn không thử làm nó theo cách mà mình tư duy và kiểm tra đáp án có trùng khớp hay không.
 
Hoặc trong công việc, khi mọi người đều làm theo 1 quy trình nhất định và bạn nhận thấy tại sao không đổi sang cách mới đỡ mất nhiều thời gian hơn. Vậy sao không thử đề xuất nó với sếp của mình? Nếu đúng thì bạn đã giúp công ty tiết kiệm được nhiều thời gian nhưng nếu sai thì bạn cũng biết được tư duy mình đang sai ở điểm nào để sửa chữa.
 
Hãy thường xuyên tận dụng khả năng suy nghĩ sáng tạo của mình, đảm bảo nó luôn được phát huy hiệu quả bạn nhé.
 
Dừng ngay việc sợ sai khi đưa ra ý kiến của bản thân
 
Những người luôn sợ sai thì chẳng bao giờ đúng được. Nếu bạn cứ mãi quẩn quanh với suy nghĩ “ý tưởng này của mình sai rồi, thôi lỡ sai thì sao đây, xấu hổ lắm, ý kiến của người khác hay hơn…” Nếu bạn đang suy nghĩ như thế thì bạn đang dần bào mòn tư duy sáng tạo của mình rồi đấy.
 
Hãy mạnh dạn nói lên quan điểm cá nhân của mình, sai thì sửa. Sai mà không nói, không ai biết và nó sẽ trở thành cái sai đi theo bạn cả đời. Đây cũng chính là hòn đá cản đường bạn đi đến thành công đấy.
 
Hãy biến suy luận sáng tạo của bạn thành hành động và nói cho mọi người biết để cùng nhau hỗ trợ và cùng nhau tiến bộ trong công việc.
 
Đừng ngại phá vỡ nguyên tắc để sáng tạo
 
“Sự sáng tạo đòi hỏi phải có can đảm để buông tay khỏi những điều chắc chắn”. Bạn sẽ chẳng thể sáng tạo nếu luôn làm theo những nguyên tắc, khuôn mẫu được định sẵn.
 
Hãy dũng cảm phá vỡ những nguyên tắc, gạt bỏ những lối mòn xưa cũ để những điều mới mẻ được phát triển và đi lên. Hãy thử đột phá bản thân với những suy nghĩ mới mẻ trong công việc và cuộc sống. Dám nghĩ, dám làm cũng là một trong những cách giúp bạn phát huy tối đa khả năng suy nghĩ sáng tạo của mình.
 
Thoải mái và học hỏi từ đồng nghiệp
 
Tư duy sáng tạo thường đến vào những lúc bạn không ngờ nhất, nó thường được sản sinh khi đầu óc được thoải mái và không gặp phải áp lực. Do đó, hãy dành thời gian giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp để đầu óc được relax (thư giãn) ngay khi cảm thấy công việc quá áp lực.
 

Tư duy sáng tạo thường đến vào những lúc bạn không ngờ nhất
 
Đồng thời, bạn cũng có thể học hỏi và tham khảo những ý kiến từ đồng nghiệp để có cho mình những cơ sở để thực hiện quá trình đưa ra những suy nghĩ sáng tạo. Có nhiều tình huống, lời nói của một ai đó có thể ẩn chứa nhiều điều giúp bạn đánh thức tư duy sáng tạo bên trong mình.
 
Cân bằng giữa thực tế và lý tưởng của mình
 
Tư duy sáng tạo cần có sự kết hợp giữa thực tế và lý tưởng. Nên phải cân nhắc thực tế, những hạn chế và điều kiện có sẵn, nhưng đồng thời cũng cần phải có tư tưởng mở rộng và khả năng tưởng tượng, để tạo ra các giải pháp sáng tạo và đột phá.
 
Dám dấn thân và không sợ rủi ro
 
Tư duy sáng tạo yêu cầu sự dũng cảm trong việc đấu tranh với những rủi ro và thử thách. Nên dám dấn thân và không sợ thất bại, để tìm ra những giải pháp mới và sáng tạo.
 
Bỏ qua nỗi lo
 
Nỗi lo sợ thất bại, không được chấp nhận hoặc không được đánh giá cao có thể khiến cho tư duy sáng tạo bị giới hạn. Nên bỏ qua nỗi lo và tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp mới và sáng tạo.
 
Bỏ qua tư tưởng ỷ lại
 
Tư duy ỷ lại sẽ khiến cho con người không muốn thay đổi và thử nghiệm những ý tưởng mới, do đó sẽ giảm tính sáng tạo. Nên bỏ qua tư tưởng ỷ lại và luôn tìm kiếm những giải pháp mới và sáng tạo.
 
Qua nội dung đã được chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đã nắm bắt được khái niệm về tư duy sáng tạo và phương pháp rèn luyện tư duy này để đạt hiệu quả tối đa trong công việc. 
Số lượt đọc: 41 -