• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

116330
Tổng số truy cập:116330
Khách đang online: 79
Lãng phí thanh xuân với việc loay hoay định hướng nghề nghiệp
Ngày đăng tin: 15/03/2021 22:27

Chọn ngành, chọn nghề là vấn đề luôn giành được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên – những người đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời của mình. Đó là cánh cửa mở ra với những cơ hội nghề nghiệp sau bao năm dùi mài trên ghế nhà trường. Để vượt qua nấc thang ấy, rất nhiều quyết định cần được đưa ra. Quyết định nào cũng tác động trực tiếp đến bạn; cuộc đời bạn sẽ đi theo hướng nào phụ thuộc vào chính cách bạn lựa chọn.

 
Sẽ có nguy cơ thất bại lớn khi bạn phó thác toàn bộ quyết định cuộc đời mình vào những lời khuyên của người thân quen hay những xu hướng nổi trội nhất thời trong xã hội. Và cũng thật lãng phí thời gian nếu bạn không nhận được sự định hướng đúng đắn ngành, nghề phù hợp với bản thân. Hệ quả của việc không nhận được thông tin hữu ích về hướng nghiệp lúc chọn trường, chọn ngành là bạn đánh mất đi nhiều cơ hội và cả quãng thời gian thanh xuân của mình. Đừng để bản thân đi vào bước đường ấy rồi mới giật mình quay lại và tiếc nuối nhé.
 
Bởi, chỉ khi đi qua rồi, lúc nhìn lại, bạn mới nhận thấy được hệ quả của nó. Tuổi trẻ của bạn có thể sẽ phải đánh đổi vì thời điểm quyết định chọn ngành nghề sai lầm. Bạn ra trường đi làm được một thời gian rồi nhận ra bản thân không thích hợp với công việc. Hay bạn có công việc yêu thích nhưng vấn đề lương thưởng khiến bạn đau đầu. Thậm chí đó có thể là một công việc với mức lương tốt nhưng không phải điều bạn đam mê. Vậy phải làm sao?
 
 
Có bao nhiêu bạn ở đây đã từng vỡ mộng sau khi học xong học kì 1 tại trường đại học bạn lựa chọn. Chắc có một vài bạn đang gật gù với điều này đúng không nào? Nếu bạn không tin, để tôi kể cho bạn nghe câu chuyện về người bạn củ quả và cuối cùng nghỉ học hẳn và lựa chọn thi trường khác. Khi tôi hỏi, cô ấy có tâm sự thế này: “Lúc mới bắt đầu mình cũng hứng thú lắm. Nhưng càng về sau càng thấy chán, rồi mình cũng bỏ bê việc học, kết quả ngày càng đi xuống. Sau đó, mình tạm bảo lưu kết quả và suy nghĩ về điều bản thân yêu thích. Sau đó, mình quyết định thi lại vào trường Ngoại Ngữ, và mình thực sự yêu thích nó. Giờ nhìn lại mới thấy tiếc khi bỏ lỡ hơn một năm trời cho ngành mình không thích”.
 
Bạn mất 1-2 năm để nhận ra bản thân không phù hợp nhưng không biết cách nào để thay đổi. Và rồi bạn chấp nhận đi theo với một tâm thế bị động, chán nản, hoặc bỏ học để bắt đầu lại từ đầu. Tuổi trẻ của bạn có bao nhiêu lần 1-2 năm như vậy để đánh mất rồi tìm cách khắc phục nó? Có những người mất 5 năm hay 10 năm, thậm chí là cả đời để tìm ra cho mình một con đường phù hợp. Kết cục là bỏ phí nhiều năm công sức học tập, cầm bằng tốt nghiệp nhưng không biết đi đâu về đâu, không tìm được việc làm phù hợp, con đường tiến tới thành công cũng xa hơn, dễ rơi vào trạng thái hoang mang, mơ hồ, sống và làm việc không có mục đích. Hay điển hình trong thời gian qua, rất nhiều báo đài đưa tin tại các thành phố lớn Hà Nội, Sài Gòn, sinh viên sau khi nhận bằng tốt nghiệp, một thời gian dài vẫn thất nghiệp. Để “chữa cháy trước mắt”, nhiều bạn chấp nhận làm công nhân, việc làm tay chân, bán thời gian, shipper, phổ biến là chạy xe ôm công nghệ Uber, Grab… để trang trải cuộc sống. Và cũng không ít trường hợp các bạn trẻ vì thất nghiệp mà đã sa chân vào con đường tệ nạn xã hội, quay lại đổ lỗi cho gia đình, nhà trường và xã hội.
 
 
 
Bạn có biết, theo một khảo sát của chúng tôi, có gần 60% sinh viên có dự định rằng sau khi tốt nghiệp 5-10 năm, họ sẽ lựa chọn làm nhiều công việc trong nhiều môi trường khác nhau để thử sức bản thân và lấy kinh nghiệm. Bạn đánh đổi 4-5 năm trên ghế nhà trường, mơ hồ trong ngành học và cuối cùng là ra làm các công việc ít liên quan. Và lại mất thêm 5-10 năm để tìm ngành nghề yêu thích. Vậy là cả thanh xuân của bạn chỉ loay hoay trong việc tìm kiếm đam mê, thay đổi công việc. Bạn thấy điều đó có phải quá lãng phí không, nhất là trong thời đại tính cạnh tranh công việc rất cao như hiện nay?
 
Bạn có thể đang thầm nhủ trong lòng, đâu có nghiêm trọng đến vậy. Biết bao người ngoài kia cũng đang sống như vậy, có sao đâu. Ừ thì không sao cả. Nhưng cuộc đời là của bạn mà, rõ ràng là bạn không nên so sánh và phó thác chính tương lai của mình một cách thiếu định hướng như vậy. Nghề nghiệp là thứ sẽ theo bạn cả đời, vậy nên bạn hãy tự mình lựa chọn lấy nó. Đừng vì xu hướng hay trào lưu xung quanh mà chạy theo nó. Cũng đừng vì cảm tính mà quyết định bồng bột. Bạn đang phân vân không biết mình phải làm thế nào? Tham khảo thông tin từ giới trẻ ở các nước phát triển, thanh niên ở đó có thể tìm đến lời khuyên, sự tư vấn hữu ích từ các nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm để định hướng tương lai cho bản thân. Ở Việt Nam hiện nay cũng vậy, bạn có thể tìm kiếm những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn giáo dục. Những nhà tư vấn có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ giúp bạn định hình bản thân, phân tích cơ hội nghề nghiệp phù hợp, xây dựng kế hoạch phát triển bản thân để giúp bạn có hướng đi tốt hơn cho tương lai.
 
 
 
Thực tế hiện nay, phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin rất nhiều việc xuất hiện những cơ sở không chính đáng, đa cấp lừa đảo mang mác “tư vấn, hướng nghiệp” trên thị trường. Nếu không tỉnh táo, bạn có thể vướng vào một vòng xoáy không lối ra. Hoặc bạn có thể nghe những lời phán của thầy bói về số phận, nhưng hãy nghĩ xem, bạn chỉ sống một cuộc đời cho chính bạn, và hãy làm chủ cuộc đời của mình một cách khoa học và tràn đầy ý chí tự thân vươn lên nhé. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng hữu ích khi nhận được sự tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm để định hướng đúng đắn cho chính bạn. Đừng để tuổi trẻ trôi qua một cách uổng phí và khi nhìn lại mới ngậm ngùi tiếc nuối.
 
Tôi có biết một câu chuyện thế này, Phong là con trưởng trong gia đình. Cũng vì vậy, cậu luôn cố gắng làm theo kỳ vọng của cha mẹ. Từ việc chọn trường cho đến chọn ngành, cậu không đặt một chút suy nghĩ bản thân nào vào đó. 2 năm đầu trong trường kinh tế, cậu bắt đầu chán nản. Cậu có nói thế này: “Sau một khoảng thời gian, mình rất hối hận vì không quyết đoán. Cứ cố gắng tự nhủ bản thân tiếp tục học vì dù sao ngành này cũng dễ xin việc, lại theo sở thích của ba mẹ”. Tuy nhiên, Phong vẫn học hết 4 năm và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Kinh tế. Cậu ra trường, làm trong một doanh nghiệp được nửa năm thì nghỉ việc. Thời điểm ấy, cậu bị khủng hoảng, loay hoay trong việc nhìn lại những gì mình đã làm. Cậu thấy hối hận và cảm thấy bản thân thực sự không thích hợp với công việc đó. Cậu ấy nói chuyện với rất nhiều người, tìm kiếm rất nhiều những lời khuyên từ những chuyên gia và người đi trước. Và rồi cậu lại bắt đầu lại từ đầu, theo đuổi công việc thiết kế mình yêu thích. Khó khăn lúc đầu, nhưng sau đó, những cố gắng của cậu được công nhận. Cậu từng bước khẳng định bản thân và sống với công việc theo đúng năng lực, sở trường của mình.
 
 
Như vậy, mất hơn 5 năm Phong tìm ra được con đường mình cần đi. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Và bạn có mấy lần 5 năm chỉ để tìm kiếm, định hướng ngành, nghề cho bản thân? Chính vì vậy mà việc thanh niên hiện nay cần nhận được những tư vấn, định hướng nghề nghiệp trở nên bức thiết trong xã hội. Đã có rất nhiều các buổi tư vấn, hội thảo, khóa đào tạo định hướng nghề nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau được dẫn dắt bởi những chuyên gia, diễn giả có chuyên môn sâu về định hướng ngành nghề; các hoạt động này cũng đang nhận được những phản ứng vô cùng tích cực từ các bạn học sinh, sinh viên, đặc biệt là thu hút sự quan tâm vô cùng lớn từ các bậc cha mẹ.
 
Dù trong bối cảnh nào của xã hội, việc định hướng tương lai, xây dựng sự nghiệp cho đối tượng thanh niên vẫn luôn thu hút được sự quan tâm vô cùng lớn của người dân. Việc nhận được sự tư vấn từ cơ sở chuyên môn với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, kiến thức về định hướng nghề nghiệp là nền tảng, cơ sở vững chắc giúp cho đối tượng học sinh, sinh viên có thể định hình rõ ràng hơn hướng đi nghề nghiệp của mình. Không chỉ giúp tư vấn, cung cấp thông tin nghề nghiệp phù hợp, hoạt động tư vấn hướng nghiệp còn đào tạo những kỹ năng xã hội, phương pháp học hiệu quả… để phục vụ và hỗ trợ cho quá trình tìm việc sau này của học sinh, sinh viên.
 
Bạn muốn thành công trong sự nghiệp và sống cuộc đời hạnh phúc, chìa khóa đó nằm ngay trong tay bạn. Bạn muốn đi chậm hay nhanh, đi sai đường hay đúng đường để đạt được ước mơ của mình, tất cả là ở những quyết định của các bạn đó. Chúc các bạn luôn tự tin và đúng đắn trong các quyết định của mình.
Số lượt đọc: 430 -