• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

117048
Tổng số truy cập:117048
Khách đang online: 75
5 phương pháp đánh giá nhân viên cực hiệu quả ít người biết
Ngày đăng tin: 25/02/2021 18:04

Đánh giá nhân viên từ lâu đã trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có phương pháp đánh giá nhân viên đúng đắn. Vậy thì đâu là phương pháp tốt? Hãy cùng Cevn.com.vn tìm hiểu 5 phương pháp đánh giá nhân viên cực hiệu quả nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất các bạn nhé.

Phương pháp đánh giá nhân viên bằng bảng điểm
 
Đây là một phương pháp đánh giá nhân sự được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Là phương pháp đánh giá nhân viên thông qua đồ thị.
 
Theo phương pháp đánh giá này thì công việc của mỗi một nhân viên sẽ được chấm theo một bảng điểm. Bảng điểm này bao gồm các yêu cầu đối với mỗi nhân viên. Có thể kể đến các yếu tố cần có như số lượng, chất lượng, hành vi hay tác phong...
 
 
Phương pháp đánh giá nhân viên bằng bảng điểm
 
Các yếu tố dùng trong phương pháp đánh giá nhân sự này có 2 loại chính. Loại thứ nhất có đặc tính liên quan đến công việc. Loại thứ hai sẽ có đặc tính liên quan đến cá nhân của đương sự.
 
Loại thứ nhất sẽ bao gồm các yếu tố nhỏ như khối lượng và chất lượng công việc. Loại thứ hai sẽ có những yếu tố nhỏ để đánh giá như tin cậy, sáng kiến và khả năng phối hợp. 
 
Người chịu trách nhiệm đánh giá họ sẽ điền vào bảng điểm được in sẵn. Phương pháp đánh giá bằng bảng điểm này sẽ để mọt phần trống để ghi lời nhận xét. Theo đó, mọi sự đánh giá trở nên khách quan hơn và chính xác hơn.

Phương pháp đánh giá nhân sự – Xếp hạng
 
Đây có lẽ là phương pháp đơn giản nhất trong các phương pháp đánh giá nhân viên. Người được đánh giá sẽ được đánh giá theo mỗi đặc tính hay yếu tố, theo thứ tự từ thấp đến cao.
 
Ví dụ như xét theo yếu tố lãnh đạo, có thể anh A sẽ hạng 1, anh B hạng 2 và anh C sẽ hạng 3. Rất nhiều người đã áp dụng phương pháp đánh giá nhân viên này thành công cụ cụ thể.
 
Theo đó, họ sẽ xếp hạng của mỗi nhân viên trong công ty theo dạng luân phiên. Các đánh giá sẽ dựa trên đặc tính và yếu tố thực hiện của người được đánh giá. Ví dụ như trình độ thông minh, năng lực thực hiện…
 
Nếu như người đánh giá thấy ai không đáp ứng được các yếu tố này sẽ bị đẩy xuống dưới. Và còn lại những người cao và đáp ứng được các yếu tố này sẽ được giữ lại chẳng hạn…
 
Phương pháp đánh giá nhân viên – So sánh cặp
 
Đây là một phương pháp được đề cao trong các phương pháp đánh giá nhân viên. Cách tiến hành để đánh giá theo phương pháp này như sau:
 
Người đánh giá sẽ bắt đầu viết tên của những người được đánh giá ở một phiếu. Từng cặp nhân viên sẽ lần lượt được đánh giá với những yêu cầu chính của người đánh giá. Người nào có được nhiều đánh giá tốt hơn thì có điểm cao hơn. Ngược lại, người có được đánh giá thấp hơn sẽ có điểm yếu hơn.
 
 
Phương pháp đánh giá nhân viên bằng cách so sánh cặp
 
Sau khi đánh giá xong các yếu tố sẽ tổng hợp lại để đưa ra kết quả chung nhất. Sau đó, chọn ra nhân viên xuất sắc hơn trong cặp nhân viên so sánh. Cách đánh giá nhân viên này thực sự hữu ích trong việc bạn muốn bầu chọn ai cho vị trí mới.
 
Thông qua cách đánh giá này bạn sẽ nhanh chóng tìm ra ai là người thích hợp với vị trí đó. Phương pháp đánh giá này cũng khách quan và công bằng. Vì thế, không ai lại không phục và có gắng để được điểm cao nhé!
 
Các nhà lãnh đạo vẫn nói rằng, đây cũng là cách để họ thúc đẩy nhân viên cố gắng làm việc. 
 
Phương pháp đánh giá nhân viên bằng ghi chép lưu trữ
 
Bạn là người đánh giá? Bạn đang muốn sử dụng phương pháp đánh giá nhân sự này? Vậy thì bạn phải có ngay một cuốn sổ hoặc một trang tính tick note nhé.
 
 
Phương pháp đánh giá bằng ghi chép được đánh giá cao
 
Bạn sẽ phải ghi lại những vụ việc tốt, xấu của từng nhân viên. Những nhân viên nào đang thực hiện tốt công việc. Hay những người nào đang thực hiện yếu công việc và cần đào tạo. Đối với những sự việc sai sót lớn thì bạn cần lưu ý lại nhân viên đó. Khắc phục và sữa chữa không gây hiểu lầm trong quá trình thực hiện công việc…
 
Đây cũng là cách đánh giá nhân viên được nhiều người sử dụng. Bởi vì, nó giúp cho họ nhìn nhận tổng quan hơn về nhân viên của họ. Nhiều người cũng cho rằng, với cách này, các nhân viên của họ sẽ thấy họ được tôn trọng. Bởi vì, những cống hiến của họ được ghi lại. Và những sai phạm của nhân viên khác sẽ được khắc phục.
 
Phương pháp đánh giá nhân viên – Quan sát hành vi
 
Phương pháp đánh giá nhân viên này chủ yếu được thực hiện dựa trên cơ sở quan sát các hành vi. Các hành vi ở đây là các hành vi thực hiện công việc của nhân viên. Phương pháp đánh giá này sẽ phải căn cứ vào 2 yếu tố chính là số lần quan sát và tần số lặp lại của hành vi.
 
Thông qua điều này, các nhà đánh giá sẽ nhìn nhận được quá trình thực hiện công việc của nhân viên. Các hành vi theo đó cũng được mô tả một cách khách quan hơn. Mỗi lần, bạn cần nhân chứng thì chỉ cần những bản ghi chép này thôi.
 
Ví dụ như khi bạn quan sát hành vi của một nhân viên đang phục vụ trong nhà hàng. Bạn sẽ phải quan sát các hành vi như khách hàng phàn nàn về phục vụ chậm chễ? Khách hàng phàn nàn quá nhiều về vệ sinh thực phẩm hay không? Hay khách hàng phàn này về thái độ phục vụ của họ không?.
 
Đây là một trong 11 phương pháp đánh giá sinh viên khắc phục được nhiều nhược điểm của nhân viên. Nó cũng có điểm hạn chế đó là phụ thuộc vào trình độ của người đánh giá.
 
Trên đây là các phương pháp đánh giá nhân viên mà bạn nên biết ngay bây giờ để doanh nghiệp được phát triển tốt. Đón đọc nhiều hơn các bài viết của chúng tôi trên https://Cevn.com.vn nhé!

 

Số lượt đọc: 484 -